Bao giờ các dự án của Công ty Bách Đạt An tiếp tục triển khai?

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có ý kiến đối với việc triển khai các dự án của Công ty CP Bách Đạt An khi có kết luận, chỉ đạo của các cơ quan Trung ương.

>>Quảng Nam: Kiến nghị chấm dứt hoạt động dự án Bách Đạt An

Sau một thời gian dài đằng đẳng với những kiện tụng xoay quanh các dự án do công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, hiện nay các công dân mua sản phẩm tại đây đều mong muốn các bản án sớm được triển khai. Đồng thời, địa phương sớm có ý kiến về triển thực hiện dự án trở lại để tránh ảnh hưởng đến tiến độ và quyền lợi của bên mua.

Cụ thể, các công dân liên quan đến các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã có kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về công tác thi hành án, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, kê biên tài sản. Đồng thời, kiến nghị về việc tháo gỡ nợ thuế, mở lại giấy đăng ký kinh doanh, gia hạn tiến độ để tiếp tục triển khai dự án.

Các công dân cũng đề nghị việc đàm phán giá hợp đồng giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối được thực hiện sớm trong thời gian tới. Với địa phương, cần chỉ đạo, triển khai thực hiện các dự án trong thời gian đến để ổn định tình hình bất động sản trên địa bàn.

Hơn 1000 khách hàng đang

Hơn 1000 khách hàng đang "mắc kẹt" tại các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Quảng Nam.

Tuy nhiên, một vướng mắc lớn hiện nay là các nội dung kiến nghị của công dân về các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh, các Sở, ngành, địa phương tiếp công dân, trao đổi, thông tin nhiều lần nhưng việc giải quyết dứt điểm vẫn là bài toán khó. Cụ thể, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư thực hiện các dự án, giải quyết quyền lợi của người dân.

Thực tế, vướng mắc lớn nhất hiện nay chính là chủ đầu tư khó khăn về tài chính, thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan, dẫn đến dự án triển khai kéo dài, chưa đầu tư hoàn thành, chủ đầu tư bị thu hồi giấy đăng ký kinh doanh do nợ thuế. Hiện nay, Công ty CP Bách Đạt An còn nợ thuế khoảng 7,7 tỷ đồng.

Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã tổ chức thi hành các bản án trong khuôn khổ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và nội dung các bản án theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng việc thi hành án phức tạp, có nhiều vướng mắc, chưa có tiền lệ nên thường xuyên báo cáo, xin ý kiến của cơ quan thi hành án cấp trên để hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện.

“Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng tổ chức các buổi làm việc để chủ đầu tư và đơn vị phân phối tổ chức đàm phán giá nhưng không có quyền xác định giá, ấn định giá để các bên thực hiện. Việc đàm phán giá chỉ có kết quả khi chủ đầu tư, đơn vị phân phối, khách hàng cùng phối hợp, thiện chí, chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm. Đơn vị phân phối cần tổ chức hội nghị với khách hàng để tham khảo ý kiến trong việc đàm phán giá hợp đồng với chủ đầu tư”, ông Lê Trí Thanh cho biết.

Ngoài ra, để triển khai thực hiện hoàn thành các dự án thì lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho rằng trách nhiệm chính phụ thuộc vào Công ty CP Bách Đạt An. Trong đó, ngoài việc nộp các khoản thuế còn nợ, chủ đầu tư phải đảm bảo điều kiện về ký quỹ, nguồn tài chính thực hiện các dự án và các điều kiện cần thiết khác để được gia hạn tiến độ thực hiện.

a

Vướng mắc lớn nhất hiện nay chính là chủ đầu tư khó khăn về tài chính, thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan, dẫn đến dự án triển khai kéo dài, chưa đầu tư hoàn thành, chủ đầu tư bị thu hồi giấy đăng ký kinh doanh do nợ thuế.

“Hiện nay, các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang được các cơ quan Trung ương tổ chức thanh tra, kiểm tra. Do đó, để đảm bảo việc chỉ đạo chặt chẽ, phù hợp với quy định của pháp luật và ý kiến, kết luận của các cơ quan cấp trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có ý kiến đối với việc triển khai các dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An khi có kết luận, chỉ đạo của các cơ quan Trung ương”, Chủ tịch Quảng Nam nói về các dự án của Bách Đạt An.

Trước đó, Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam (đơn vị phân phối dự án) cũng đã có đơn đề xuất gửi các cơ quan tỉnh Quảng Nam về việc làm chủ đầu tư 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng và Khu đô thị Hera Complex Riverside. Đây là 3 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại tỉnh Quảng Nam khi gặp những kiến nghị thu hồi dự án.

Theo đó, doanh nghiệp cho rằng việc chấp thuận chủ đầu tư là để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho gần 1000 người dân đăng ký mua đất, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, làm trong sạch môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Vì vậy, doanh nghiệp này đề xuất trong trường hợp Công ty CP Bách Đạt An không đảm bảo tài chính để tiếp tục thực hiện dự án hoặc dự án không được gia hạn, bị thu hồi theo quy định pháp luật thì được xem xét, chấp thuận cho đơn vị được tiếp tục thực hiện, làm chủ đầu tư 3 dự án trên.

Tuy nhiên, tại kết luận sau đó của ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thì theo quy định của pháp luật, các dự án có sử dụng đất phải đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư, đơn vị trúng thầu sẽ được thực hiện dự án. Do đó, không có cơ sở để UBND tỉnh Quảng Nam chỉ định cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam làm chủ đầu tư trong trường hợp thu hồi dự án của Công ty CP Bách Đạt An.

Theo tìm hiểu, hiện có hơn 1.000 khách hàng lâm cảnh lao đao khi công ty CP Bách Đạt An không thực hiện đúng nghĩa vụ, “án binh bất động” suốt một thời gian dài. Tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị liên quan cùng doanh nghiệp thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho công dân. Tuy nhiên, sau nhiều kết luận chỉ đạo cùng với việc giao nhiệm vụ, doanh nghiệp đến nay vẫn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ của mình khiến các “lùm xùm”, khiếu kiện kéo dài tạo điểm nóng về bất động sản tại địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bao giờ các dự án của Công ty Bách Đạt An tiếp tục triển khai? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714397963 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714397963 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10