Quảng Ninh: Nâng cấp đường tỉnh 338, tạo đột phá trong phát triển kinh tế
Việc nâng cấp đường tỉnh 338, đoạn nối TX Quảng Yên – TP Uông Bí sẽ nâng cao năng lực khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai, tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư vào khu dịch vụ cảng biển, công nghiệp…
>>>Ngành công nghiệp Quảng Ninh nỗ lực thoát những “cơn sóng gập ghềnh”
>>>Quảng Ninh: Rốt ráo gỡ vướng để quản lý chặt tàu “3 không”
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định số 1996/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án cải tạo và nâng cấp đoạn đường tỉnh 338, từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng, TX Quảng Yên đến Quốc lộ 18, TP Uông Bí. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 669 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Theo quyết định phê duyệt, tuyến đường có chiều dài tuyến 6,57 km, đi qua địa phận xã Sông Khoai, phường Đông Mai, thuộc TX Quảng Yên và các phường Nam Khê, Trưng Vương, thuộc TP Uông Bí. Điểm đầu tuyến kết nối với dự án nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng, điểm cuối kết nối với Quốc lộ 18 tại lý trình Km 84+050. Đường tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế 80 km/h. Nền đường rộng 29m, trong đó mặt đường rộng 20m. Dự án sẽ xây dựng mới 2 cầu song song phía phải tuyến, cách cầu hiện tại (cầu Cồn Khoai và cầu Mai Hòa) 5m.
UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, mục tiêu của dự án dự án cải tạo và nâng cấp đoạn đường tỉnh 338, từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng đến Quốc lộ 18 là từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được duyệt, đồng bộ hóa với các công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai tại thị xã Quảng Yên. Cùng với đó, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, khai thác tiềm năng đất đai trong khu vực, thu hút đầu tư vào các khu vực như: Khu dịch vụ cảng biển, công nghiệp và đô thị Đầm Nhà Mạc, Khu công nghiệp Sông Khoai. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tỉnh Quảng Ninh.
Được biết, tuyến đường tỉnh 338 nối TP Uông Bí với cầu sông Chanh, TX Quảng Yên được khởi công từ tháng 9/2007. Năm 2013, dự án chính thức bàn giao và đi vào hoạt động. Việc đưa tuyến đường tỉnh 338 vào hoạt động đã tạo hành lang kết nối giao thông thuận tiện, rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm TX Quảng Yên tới TP Uông Bí và ngược lại. Tuy nhiên, hiện nay lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường đường này ngày càng tăng khiến hạ tầng giao thông không thể đáp ứng kịp.
Việc tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đầu tư dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 338 sẽ góp phần mở rộng không gian phát triển khu kinh tế ven biển Quảng Yên, thúc đẩy liên kết vùng với TP Hải Phòng và các địa phương lân cận khác.
Dự kiến, dự án dự án cải tạo và nâng cấp đoạn đường tỉnh 338, từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng đến Quốc lộ 18 sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2026. UBND TX Quảng Yên và UBND TP Uông Bí sẽ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bao gồm cả việc di chuyển và hoàn trả hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy định.
Theo ông Trần Đức Thắng - Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh Quảng Ninh, hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông của TX Quảng Yên đã được đầu tư hoàn thiện, góp phần nâng cao lợi thế thu hút đầu tư của thị xã. Trong 3 năm gần đây, TX Quảng Yên tập trung nguồn lực và tranh thủ nguồn vốn tỉnh hỗ trợ để cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 331B, đường nối từ nút giao Chợ Rộc đến nút giao Phong Hải, đường tỉnh 338 kéo dài, đường nối đường tỉnh 331 với đường tỉnh 33;.. Để tiếp tục tạo đột phá về hạ tầng giao thông, hiện TX Quảng Yên lập đề án phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Còn ông Nguyễn Văn Nhân - Tổng Giám đốc Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long (chủ đầu tư KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên) cho biết: “Đối với hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi nghĩ rằng, tỉnh Quảng Ninh đã có rất nhiều bước đột phá trong việc lập quy hoạch rất hiện đại, đồng bộ. Từ đó đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cơ bản để thu hút các nhà đầu tư vào. Một ví dụ, khoảng thời gian chúng tôi đến Quảng Ninh đầu tư thì lúc đó, hạ tầng phục vụ cho KCN chưa hình thành. Nhưng chúng tôi có niềm tin ở tỉnh và lúc đó, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư đường cao tốc song song với việc đầu tư cảng sân bay quốc tế Vân Đồn. Đến thời điểm hiện tại, tôi nghĩ những yếu tố cần thiết cho hoạt động một khu công nghiệp và đô thị thì tỉnh Quảng Ninh đã hội tụ và đáp ứng đủ”.
Được biết, trước đó, ngày 17/7/2024, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ thông xe dự án cầu Bến Rừng và đường nối sau hơn hai năm thi công. Đây là công trình hạ tầng giao thông đường bộ thứ ba kết nối hai địa phương, nắm giữ vai trò là 2 đỉnh của tam giác kinh tế phía Bắc. Công trình hoàn thành và đi vào hoạt động là kết quả quan trọng thực hiện Biên bản hợp tác giữa Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của 2 địa phương. Cùng với đó, công trình sẽ khai thác dư địa đất đai giữa hai khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh, mở rộng không gian phát triển mới và mang ý nghĩa hiện thực hoá chương trình hợp tác, kết nối liên vùng giữa 2 địa phương.
Có thể bạn quan tâm