Đà Nẵng thúc đẩy ý tưởng khởi nghiệp trong cộng đồng học sinh, sinh viên

TUẤN VỸ 29/07/2024 08:09

Nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững và sáng tạo, TP. Đà Nẵng tập trung thúc đẩy ý tưởng khởi nghiệp trong toàn cộng đồng, trong đó có đối tượng học sinh, sinh viên.

>>Mô hình hợp tác xã sinh viên khởi nghiệp

Mới đây, chung kết cuộc thi khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024 do Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng phối hợp Quận đoàn Liên Chiểu tổ chức đã trao giải cao nhất cho dự án “Phát triển mô hình kinh doanh nhựa phân hủy sinh học chiết xuất từ bẹ chuối” của nhóm LC2 đến từ Trường THPT Liên Chiểu. Đây là công trình do nhóm 3 học sinh gồm Thái Thị Thùy Ngân, Nguyễn Thị Thanh Mai và Nguyễn Hồng Ngọc lên ý tưởng và triển khai hơn nửa năm qua.

Nói về ý tưởng này, nhóm học sinh cho rằng tình trạng ô nhiễm do nhựa nhiệt dẻo đang ngày càng nghiêm trọng, trong khi đó nhu cầu sử dụng vật liệu nhựa vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Vì vậy, việc phát triển nhựa phân hủy sinh học sẽ có thêm sản phẩm mới gắn với bảo vệ môi trường. Sau khi được chế tạo, loại nhựa phân hủy sinh học này có thể ứng dụng trong sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau như  vật dụng trang trí, đồ lưu niệm, văn phòng phẩm,...

Ý tưởng khởi nghiệp trong cộng đồng học sinh, sinh viên tại Đà Nẵng đang dần được chú trọng.

Ý tưởng khởi nghiệp trong cộng đồng học sinh, sinh viên tại Đà Nẵng đang dần được chú trọng.

So với các sản phẩm khác, loại nhựa này sử dụng chi phí cho nguồn nguyên liệu đầu vào thấp, tạo các sản phẩm có giá thành hợp lý. Cùng với đó, thời gian phân hủy trong tự nhiên chỉ khoảng từ 6 tháng, giảm rác thải, đáp ứng xu hướng kinh tế tuần hoàn và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm xanh.

“Nhóm đã khai thác đặc tính của bẹ chuối để tạo ra nanocellulose. Từ vật liệu tiềm năng này có thể chế tạo nhựa polyme nanocompozit tự phân hủy, đáp ứng nhu cầu thị trường về sản phẩm xanh”, Thùy Ngân – thành viên của nhóm cho hay.

Hay sắp tới, ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng. Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp của địa phương, góp phần xây dựng và định vị Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực.

Theo tìm hiểu, ngày hội sẽ khai mạc với chủ đề “Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu”, là cơ hội để kết nối, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp (startup) trên địa bàn và khu vực tìm kiếm cơ hội kinh doanh, quảng bá sản phẩm dịch vụ, đầu tư và tuyển dụng. Qua ngày hội, TP. Đà Nẵng kỳ vọng sẽ hình thành cộng đồng các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm,...

a

Thông qua các sự kiện thúc đẩy ý tưởng khởi nghiệp, TP. Đà Nẵng muốn tạo điểm nhấn ấn tượng trong tiến trình xây dựng và định vị địa phương trên bản đồ khởi nghiệp thế giới.

Đặc biệt, tại đây cũng sẽ có diễn đàn Kết nối đầu tư đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Singapore và Đà Nẵng - Hàn Quốc để đánh giá cơ hội, thách thức mà hệ sinh thái địa phương đang đối mặt. Qua đó đưa ra các giải pháp, chiến lược, chính sách phù hợp để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bà Lê Thị Thục - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng thông tin SURF là sự kiện thường niên được thành phố tổ chức, tạo môi trường giao lưu và kết nối giữa các quỹ đầu tư, nhà đầu tư, chuyên gia với cộng đồng khởi nghiệp. Theo bà Thục, sự kiện sẽ giúp các startup, doanh nghiệp có cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác mới trong lĩnh vực.

“Sự kiện còn tạo ra không gian cho các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp tại Đà Nẵng thể hiện và phát triển ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy các dự án mới. Qua đây sẽ tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận các quỹ, nhà đầu tư để nhận được nguồn vốn, hỗ trợ tài chính và kết nối các nguồn lực. Đồng thời, xây dựng cộng đồng khởi nghiệp mạnh mẽ, tạo mạng lưới liên kết giữa các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, môi trường hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp,...”, bà Thục cho hay.

Thông qua các sự kiện thúc đẩy ý tưởng khởi nghiệp, TP. Đà Nẵng muốn tạo điểm nhấn ấn tượng trong tiến trình xây dựng và định vị địa phương trên bản đồ khởi nghiệp thế giới. Từng bước giúp các chủ thể khởi nghiệp có thêm cơ hội kết nối, tiếp cận với các nguồn lực, kiến thức, kinh nghiệm để tiếp tục phát triển, mở rộng thị trường.

Có thể bạn quan tâm

  • Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hướng tới tương lai xanh

    Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hướng tới tương lai xanh

    01:23, 28/07/2024

  • Đổi mới sáng tạo xanh giúp doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển bền vững

    Đổi mới sáng tạo xanh giúp doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển bền vững

    02:12, 27/07/2024

  • 29/7 - 2/8: Khóa tập huấn Giảng viên nguồn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    29/7 - 2/8: Khóa tập huấn Giảng viên nguồn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    16:57, 26/07/2024

  • Khởi nghiệp từ những sản phẩm địa phương

    Khởi nghiệp từ những sản phẩm địa phương

    01:07, 26/07/2024

TUẤN VỸ