Vì sao dòng vốn đầu tư vào startup AI vẫn chưa dừng lại?

CẨM ANH 26/07/2024 14:23

Các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI nhằm tạo ra các sản phẩm hỗ trợ AI như văn bản, âm thanh, video… đang chưa có dấu hiệu chậm lại.

trong nửa đầu năm 2023, các công ty khởi nghiệp đã huy động được 12,3 tỷ USD từ các VC

Trong nửa đầu năm 2023, các công ty khởi nghiệp đã huy động được 12,3 tỷ USD từ các VC

Theo dữ liệu của Crunchbase chia sẻ, trong nửa đầu năm 2023, các công ty khởi nghiệp đã huy động được 12,3 tỷ USD từ các VC. Với xu hướng này các công ty khởi nghiệp AI đã và đang trên đà đạt được hoặc vượt qua con số khoảng 21,8 tỷ USD so với nguồn vốn huy động được vào năm 2023.

Sau đây là cách tổng số trong nửa đầu năm 2024 được phân chia theo từng giai đoạn như: 198 giao dịch thiên thần/hạt giống: 500 triệu USD; 39 giao dịch giai đoạn đầu: 8,7 tỷ USD; 18 giao dịch giai đoạn cuối: 3,1 tỷ USD.

Những công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu đã huy động vốn thành công như xAI của Elon Musk (đã huy động được 6 tỷ USD vào tháng 5), Moonshot AI của Trung Quốc (1 tỷ USD vào tháng 2), Mistral AI (502,6 triệu USD vào tháng 6), Glean (203,2 triệu USD vào tháng 2) và Cognition (175 triệu USD vào tháng 4).

Theo chuyên gia phân tích rằng, các nhà đầu tư mạo hiểm vẫn đặt niềm tin vào các công ty khởi nghiệp lớn mà họ cho đó là có cơ hội sẽ thành công cao trong khi đầu tư vào những công ty khởi nghiệp mà họ ít chắc chắn hơn "tàn lụi" ở các giai đoạn đầu.

Startup

Các nhà đầu tư mạo hiểm vẫn đặt niềm tin vào các công ty khởi nghiệp lớn trong lĩnh vực AI

Theo một số nhà đầu tư VC dự đoán những khó khăn về mặt pháp lý và quy định mà các công ty AI có thể phải đối mặt ở cả Hoa Kỳ và nước ngoài sẽ dẫn đến sự chậm lại trong dòng vốn đầu tư AI. Một số ý kiến trái chiều khác lại chỉ ra thực tế là khi cuộc cách mạng di động diễn ra cách đây hơn một thập kỷ, những người chiến thắng lớn nhất khi nói đến lớp cơ sở hạ tầng nền tảng cuối cùng lại là các công ty công nghệ đã thành danh.

Các mô hình AI ngày nay thường được đào tạo từ những dữ liệu như hình ảnh và văn bản có nguồn từ các trang web công khai và các công ty khởi nghiệp khẳng định rằng, việc sử dụng hợp lý bảo vệ họ khỏi các thách thức pháp lý trong trường hợp dữ liệu đó hóa ra là có bản quyền.

Nhưng vẫn chưa rõ liệu tòa án cuối cùng có quyết định có lợi cho các công ty AI tạo sinh hay không. Đó có lẽ là lý do tại sao một số công ty đã bắt đầu ký kết các thỏa thuận cấp phép với chủ sở hữu bản quyền.

Hiện công cuộc tạo dữ liệu chất lượng cao đang ngày khó khăn và đắt đỏ bởi các công ty khởi nghiệp đang cạn kiệt nguồn cung cấp của web và nhiều nhà sáng tạo muốn code chặn các trình thu thập dữ liệu khỏi việc thu thập dữ liệu của họ. (Một phân tích ước tính rằng thị trường dữ liệu đào tạo AI sẽ tăng trưởng từ 2,5 tỷ USD lên 30 tỷ USD trong vòng một thập kỷ.) Quá trình đào tạo các mô hình cũng không trở nên dễ dàng hơn hoặc rẻ hơn:

Tại một báo cáo gần đây của Stanford, GPT-4 của OpenAI có giá 78 triệu USD để đào tạo trong khi giá của Google Gemini là 191 triệu USD.

Không có gì ngạc nhiên khi xét đến khoản đầu tư ban đầu với mục tiêu xây dựng các mô hình hàng đầu, nhưng rất ít công ty khởi nghiệp AI tạo ra lợi nhuận thậm chí cả những công ty lớn như OpenAI và Anthropic. Theo The Information, OpenAI, được cho là tạo ra doanh thu khoảng 3,4 tỷ USD , có thể sẽ lỗ 5 tỷ USD trong năm nay .

Có thể bạn quan tâm

  • Để vươn ra toàn cầu công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc đua nhau chuyển đến Singapore

    Để vươn ra toàn cầu công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc đua nhau chuyển đến Singapore

    13:38, 04/07/2024

  • Các công ty khởi nghiệp AI nỗ lực đưa hoạt động kinh doanh ra toàn cầu

    Các công ty khởi nghiệp AI nỗ lực đưa hoạt động kinh doanh ra toàn cầu

    02:11, 30/06/2024

  • Vì sao Amazon đầu tư 230 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp AI trên toàn cầu?

    Vì sao Amazon đầu tư 230 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp AI trên toàn cầu?

    16:38, 18/06/2024

  • Công ty khởi nghiệp AI của các cựu nghiên cứu viên Google huy động được 500 triệu USD

    Công ty khởi nghiệp AI của các cựu nghiên cứu viên Google huy động được 500 triệu USD

    10:52, 23/07/2024

  • Công ty khởi nghiệp AI xAI huy động thành công 6 tỷ USD 

    Công ty khởi nghiệp AI xAI huy động thành công 6 tỷ USD 

    09:37, 28/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao dòng vốn đầu tư vào startup AI vẫn chưa dừng lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO