Để vươn ra toàn cầu công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc đua nhau chuyển đến Singapore

LÂM ANH 04/07/2024 13:38

Singapore đang trở thành điểm đến hàng đầu cho các công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc hướng đến mục tiêu vươn ra toàn cầu.

Khi Wu Cunsong và Chen Binghui thành lập công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) của họ cách đây hai năm tại Hàng Châu, Trung Quốc, họ nhanh chóng gặp phải trở ngại, bao gồm tình trạng thiếu vốn đầu tư mạo hiểm.

Vào tháng 3 vừa qua, họ đã chính thức gia nhập vào làn sóng mà nhiều công ty khởi nghiệp AI khác của Trung Quốc chuyển công ty Tabcut của họ về phía tây nam đến Singapore.

Môi trường thân thiện với kinh doanh của Singapore đã giúp các công ty khởi nghiệp AI tiếp cận nhà đầu tư và khách hàng toàn cầu tốt hơn trong bối cảnh các căng thẳng địa chính trị dâng cao khiến nhiều công ty đa quốc gia của Mỹ tránh xa Trung Quốc.

Singapore đang nổi lên như là tâm điểm hướng tới của các công ty khởi nghiệp AI Trung Quốc mong được vươn ra toàn cầu. Với đa số người gốc Hoa, Singapore từ lâu thu hút các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều doanh nhân khởi nghiệp AI nói riêng đang tăng tốc đưa công ty sang ở Singapore. Lý do là các lệnh trừng phạt thương mại do Hoa Kỳ áp đặt đối Trung Quốc nhằm ngăn cản những công ty khởi nghiệp này tiếp cận các công nghệ mới nhất.

Chiến lược này không phải lúc nào cũng hiệu quả: ByteDance Ltd. có trụ sở tại Bắc Kinh đã chuyển trụ sở chính cho doanh nghiệp TikTok của mình sang Singapore, nhưng dịch vụ video phổ biến này vẫn bị ảnh hưởng bởi luật mới của Hoa Kỳ yêu cầu bán hoặc cấm các hoạt động tại Hoa Kỳ vì lo ngại về an ninh. Gã khổng lồ thời trang Trung Quốc Shein, cũng đã chuyển trụ sở chính sang Singapore, đã phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội ở Hoa Kỳ và hiện đang nhắm đến việc niêm yết tại London thay vì New York.

>>Nvidia trở thành “bước đệm” phát triển của các công ty khởi nghiệp AI

Đối với các công ty khởi nghiệp AI, rủi ro thậm chí còn cao hơn. Các công ty này phụ thuộc rất nhiều vào các tập dữ liệu lớn và chip tiên tiến để đào tạo hệ thống của họ và việc hạn chế quyền truy cập vào các tài nguyên này có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng sản phẩm của họ. Các quy định của Hoa Kỳ ngăn chặn việc bán các chip và công nghệ tinh vi cho Trung Quốc để ngăn chặn việc sử dụng chúng trong các ứng dụng quân sự. OpenAI, một công ty hàng đầu trong AI tạo sinh, cũng hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào các công cụ phần mềm của mình.

Ngoài ra, Trung Quốc có các quy định nghiêm ngặt về nội dung do AI tạo ra để đảm bảo tuân thủ các chính sách của Đảng Cộng sản. Quy định này có nghĩa là các nhà phát triển AI ở Trung Quốc không thể tự do khám phá những sáng kiến mới.

Singapore, với các quy định về AI ít nghiêm ngặt hơn và dễ thành lập doanh nghiệp, đặt mục tiêu trở thành cầu nối giữa các doanh nhân châu Á và thị trường toàn cầu, Chan Ih-Ming, phó chủ tịch điều hành của Hội đồng Phát triển Kinh tế Singapore cho biết. Vào cuối năm 2023, Singapore đã tiếp nhận hơn 1.100 công ty khởi nghiệp AI. Mặc dù quốc gia này không tiết lộ dữ liệu theo nguồn gốc, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các công ty AI có trụ sở tại Trung Quốc đang thành lập tại đây.

Jianfeng Lu, người chuyển từ Nam Kinh đến Singapore vào năm 2019 và là một trong những người đầu tiên thực hiện sự thay đổi này. Công ty khởi nghiệp AI của Jianfeng Lu, Wiz Holdings Pte., được Tiger Global, GGV Capital và Hillhouse Capital hỗ trợ, tập trung vào AI nhận dạng giọng nói và phục vụ khách hàng ở Mỹ Latinh, Đông Nam Á và Bắc Phi, tránh hoàn toàn thị trường Trung Quốc. Thành công của Lu đã khiến anh trở thành người cố vấn cho các doanh nhân Trung Quốc khác muốn định cư tại Singapore, với một nhóm trực tuyến do anh điều hành có 425 thành viên.

Trong khi tại Trung Quốc việc huy động vốn ngày càng khó khăn hơn do nền kinh tế chậm lại và căng thẳng gia tăng ở Hoa Kỳ, khiến các công ty đầu tư mạo hiểm toàn cầu phải giảm mức độ tiếp xúc với quốc gia này. Wu và Chen của Tabcut đã phải vật lộn để tìm kiếm những người ủng hộ ở Trung Quốc, với các công ty VC địa phương yêu cầu thông tin chi tiết về tài chính và hoạt động trước khi đưa ra quyết định. Cuối cùng, họ đã bảo đảm được 5,6 triệu USD từ Kamet Capital có trụ sở tại Singapore và chuyển trụ sở chính toàn cầu của mình đến Singapore.

>>Tiềm năng khởi nghiệp trong lĩnh vực phát triển hạ tầng trò chơi và AI

Climind, một công ty khởi nghiệp AI khác, đang chuẩn bị chuyển từ Hồng Kông sang Singapore. Đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ Qian Yiming cho biết chính phủ Singapore luôn ủng hộ, cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật, là một điểm thu hút chính. Môi trường chính trị ổn định và dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu của Singapore cũng khiến nơi đây trở thành một điểm đến hấp dẫn.

Khi căng thẳng địa chính trị leo thang có nghĩa là các công ty AI trẻ của Trung Quốc thường phải lựa chọn giữa việc phát triển ở Trung Quốc hoặc ở nước ngoài, vì sự kết hợp của cả hai ngày càng khó khăn. Với nhiều quy định hơn đang được đưa ra ở Trung Quốc, rất có thể sẽ kìm hãm sự phát triển của họ, và với việc Hoa Kỳ chuẩn bị leo thang căng thẳng với Trung Quốc và áp đặt nhiều lệnh trừng phạt hơn, một quốc gia như Singapore bắt đầu trở nên hợp lý hơn nhiều. 

Có thể bạn quan tâm

  • Các công ty khởi nghiệp AI nỗ lực đưa hoạt động kinh doanh ra toàn cầu

    Các công ty khởi nghiệp AI nỗ lực đưa hoạt động kinh doanh ra toàn cầu

    02:11, 30/06/2024

  • Vì sao Amazon đầu tư 230 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp AI trên toàn cầu?

    Vì sao Amazon đầu tư 230 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp AI trên toàn cầu?

    16:38, 18/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Để vươn ra toàn cầu công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc đua nhau chuyển đến Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO