Vì sao cần thu thập thông tin mua bán vàng?

ĐÌNH ĐẠI 01/08/2024 19:56

Đại diện Công an TP.HCM khẳng định thu thập thông tin mua bán vàng là bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân.

>>>Đề xuất cấm mua bán vàng bằng tiền mặt có trái luật?

Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ tháng 7/2024 của UBND TP.HCM tổ chức chiều ngày 1/8 , ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, việc TP.HCM thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng nhằm mục tiêu của công tác quản lý Nhà nước về thị trường vàng, các giải pháp cụ thể được thực hiện đồng bộ nhằm ổn định thị trường vàng, góp phần ổn định thị trường tài chính tiền tệ, qua đó tác động tích cực đến phát triển kinh tế xã hội.

UBND TP.HCM tổ chức buổi họp báo thường kỳ tháng 7 - Ảnh: TTBC.

UBND TP.HCM tổ chức buổi họp báo thường kỳ tháng 7 - Ảnh: TTBC.

Tại TP. HCM, các giải pháp của các cơ quan quản lý đều nhằm mục tiêu mang lại lợi ích chung nhất cho nền kinh tế, cho người dân. Trong đó, liên quan đến thị trường vàng và lĩnh vực mua bán vàng miếng đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, hoạt động này liên quan đến nhiều lĩnh vực, từ việc chấp hành nghiêm quy định về chế độ hóa đơn chứng từ, mẫu mã chất lượng sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm, quản lý giá, thuế, điều kiện về kinh doanh...

Do đó, biện pháp quản lý cần phải có công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị đề trao đôi cung cấp thông tin; đề phối hợp nắm bắt tình hình, thanh tra kiểm tra; cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như làm tốt công tác thông tin, truyền thông. Qua đó, đảm bảo kỷ cương kỷ luật trong chấp hành pháp luật, đảm bảo thị trường hoạt động công khai minh bạch đúng pháp luật, ổn định và phát triển, hạn chế rủi ro tiềm ẩn và bảo đảm lợi ích chung của nền kinh tế.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp chế tác, Công an Thành phố cùng Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng. Theo đó, các đơn vị có sự phối hợp, trao đổi thông tin, thực hiện các biện pháp đảm bảo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền, đảm bảo an ninh quốc gia trên lĩnh vực kinh tế,

"Các thông tin trao đổi của các cơ quan Nhà nước luôn đảm bảo yêu cầu về bảo mật thông tin và được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, với mục tiêu lớn nhất là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp”, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng trên địa bàn. Theo đó, nhiệm vụ của tổ công tác là tổ chức thu thập, phân tích thông tin, số liệu, tình hình về khách hàng mua bán vàng miếng trên địa bàn.

TP.HCM ban hành quyết định thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng trên địa bàn - Ảnh: Đình Đại.

TP.HCM ban hành quyết định thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng trên địa bàn - Ảnh: Đình Đại.

Đồng thời, phối hợp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh vàng của các cơ sở kinh doanh mua, bán vàng miếng và sản xuất, mua bán vàng trang sức mỹ nghệ.

Kiểm tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu nghi vấn đầu cơ, trục lợi, gây bất ổn thị trường vàng trên địa bàn. Từ đó tổng hợp, báo cáo và tham mưu UBND TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước về các giải pháp góp phần ổn định tình hình thị trường vàng nói chung và trên địa bàn nói riêng.

Đại diện Công an TP.HCM là Tổ trưởng Tổ công tác. Nếu phát hiện cá nhân, tổ chức nghi vấn buôn lậu vàng, hoạt động mua gom vàng để đầu cơ trục lợi sẽ triển khai các biện pháp nghiệp vụ xác mình, điều tra làm rõ nghi vấn, đầu tranh, xử lý hình sự hoặc chuyển giao thông tin cho các cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM là Tổ phó Tổ công tác có nhiệm vụ thu thập và chuyển giao cho công an thông tin, tài liệu danh sách cá nhân mua vàng tại các điểm bán vàng miếng SJC của Công ty SJC và 4 ngân hàng hằng ngày. Nghiên cứu các giải pháp và tham mưu chỉ đạo các đơn vị này chủ động phát hiện các cá nhân nghi vẫn được thuê mua vàng, thu gom vàng.

Tổ công tác còn có đại diện của Cục Phòng, chống rửa tiền, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng... để xác minh nhanh dòng tiền, nguồn tiền mua vàng và hỗ trợ thu thập các tài liệu tại các ngân hàng để làm rõ nghi vấn mua gom vàng, thuê mua vàng. Ngoài ra còn có sự tham gia của Cục Quản lý thị trường TP.HCM, Cục Thuế TP.HCM...

Chủ tịch UBND các quận, huyện... cũng lập Tổ công tác thuộc Thành phố để nắm tình hình tại các điểm bán vàng miếng trên địa bàn. Từ đó, phát hiện các tổ chức, cá nhân nghi vấn có hoạt động mua gom vàng miếng.

Có thể bạn quan tâm

  • Đề xuất cấm mua bán vàng bằng tiền mặt có trái luật?

    Đề xuất cấm mua bán vàng bằng tiền mặt có trái luật?

    03:30, 10/05/2024

  • Mua bán vàng: Cương quyết phải có hóa đơn điện tử

    Mua bán vàng: Cương quyết phải có hóa đơn điện tử

    04:45, 09/05/2024

  • Mua bán vàng cuối năm: Sức mua giảm những ngày giáp Tết

    Mua bán vàng cuối năm: Sức mua giảm những ngày giáp Tết

    17:34, 21/01/2023

  • TOPI chính thức ra mắt tính năng mua bán vàng vật chất trực tuyến trên ứng dụng

    TOPI chính thức ra mắt tính năng mua bán vàng vật chất trực tuyến trên ứng dụng

    07:00, 03/08/2022

  • SeaBank triển khai dịch vụ mua bán vàng miếng SJC

    SeaBank triển khai dịch vụ mua bán vàng miếng SJC

    11:55, 19/04/2021

ĐÌNH ĐẠI