Việt Nam - Hồng Kông (Trung Quốc): Ký kết hơn 30 biên bản ghi nhớ hợp tác

LÊ MỸ 02/08/2024 18:29

Đoàn doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) đã kết thúc chuyến thăm Việt Nam trong chuyến công tác tới khu vực ASEAN với hơn 30 MOU được ký kết.

Được tổ chức bởi Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) và dẫn đầu bởi ông Lý Gia Siêu, Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông (HKSAR), phái đoàn Hồng Kông (Trung Quốc) vừa kết thúc chuyến thăm khu vực ASEAN kéo dài 1 tuần đến các nước Lào, Campuchia và Việt Nam. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến khép lại chuyến thăm, với nhiều sự kiện ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp các bên tại ngày 2/8/2024. 

Với vai trò “siêu kết nối” và hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, Hồng Kông sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực mới đang tăng trưởng như đổi mới và công nghệ (I&T), phát triển bền vững và tài chính xanh. Ảnh: Các lãnh đạo của phái đoàn Hồng Kông (Trung Quốc) và Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tại

Với vai trò “siêu kết nối” và hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, Hồng Kông sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực mới đang tăng trưởng như đổi mới và công nghệ (I&T), phát triển bền vững và tài chính xanh. Ảnh: Các lãnh đạo của phái đoàn Hồng Kông (Trung Quốc) và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tại sự kiện

Đoàn bao gồm khoảng 30 lãnh đạo doanh nghiệp và tập đoàn hàng đầu đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) và quốc tế trong nhiều lĩnh vực như tài chính và bảo hiểm; đổi mới và công nghệ; dịch vụ chuyên nghiệp; cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và cung ứng; năng lượng và khách sạn đã tăng cường các mối quan hệ, mở rộng mạng lưới và thảo luận về các cơ hội hợp tác tại Hồng Kông, Khu vực Vịnh Lớn (Quảng Đông-Hồng Kông-Macau).

Kết thúc chuyến thăm, ông Lý Gia Siêu chia sẻ: “Trong chuyến công tác kéo dài sáu ngày, chúng tôi đã thăm bốn thành phố ở ba quốc gia và tham gia vào khoảng 30 sự kiện. Những sự kiện này bao gồm các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo và quan chức cấp cao, thăm các doanh nghiệp và các dự án, trao đổi với các cộng đồng doanh nghiệp tại bốn thành phố, và tham gia vào các hoạt động thúc đẩy giao lưu nhân dân.”

Ông Lý Gia Siêu cũng cho biết thêm các thành viên trong đoàn sẽ chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm của họ từ chuyến thăm này đến với mạng lưới của họ.

Tiến sĩ Peter K N Lam, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (Trung Quốc), bày tỏ: “Mục đích của chuyến thăm lần này là phát triển mối quan hệ giữa Hồng Kông (Trung Quốc) và khu vực ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ hai của chúng tôi, bằng cách giới thiệu những cơ hội kinh doanh mới nhất của Hồng Kông (Trung Quốc).”

“Trong những năm gần đây, Hồng Kông đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Những tiến bộ của chúng tôi trong công nghệ xanh, sản xuất thông minh và quản lý chuỗi cung ứng, được củng cố bởi cơ sở hạ tầng nghiên cứu và phát triển (R&D) và sở hữu trí tuệ (IP) đẳng cấp thế giới cũng như sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Hồng Kông và các doanh nghiệp ASEAN,” ông Lam cho biết. Với 55 bản MoU được ký kết giữa các doanh nghiệp, tổ chức của Hồng Kông (Trung Quốc) với Lào, Campuchia và Việt Nam, chuyến thăm lần này đã mở đường cho những cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong tương lai.

Theo đại diện phái đoàn cho biết, có hơn 50 biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) đã được ký kết, củng cố sự hợp tác song phương dựa trên tầm nhìn chung về sự thịnh vượng và tăng trưởng tại châu Á.

Đặc biệt, tại chuyến thăm Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đã có 30 biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) được ký kết nhằm thắt chặt mối quan hệ song phương Việt Nam – Hồng Kông (Trung Quốc).

Công bố MOU

Công bố MOU giữa Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (văn phòng Hồng Kông); HSBC) (Trung Quốc) và 315 Medical - doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, với sự chứng kiến của các Lãnh đạo cấp cao.

Đoàn đại biểu cũng đã gặp gỡ các giám đốc điều hành và thành viên chủ chốt của các phòng thương mại địa phương, trong đó có Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), và các tập đoàn hàng đầu như Vingroup, Công ty TNHH Tessellation Bình Dương... để khám phá các cơ hội kinh doanh.

Phái đoàn thăm Tập đoàn Vingroup

Phái đoàn thăm Tập đoàn Vingroup để khám phá cơ hội kinh doanh trong khuôn khổ chuyến thăm

30 biên bản ghi nhớ (MoU) đã được ký kết bởi các thành viên đoàn đại biểu, cơ quan Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Tiêu biểu như:

Cục Dịch vụ tài chính và Kho bạc Hồng Kông, Trung Quốc và Bộ Tài chính nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; 

Phòng Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông (Invest Hong Kong) và Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), và Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; 

Đặc biệt, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - đã ký kết 2 Biên bản ghi nhớ hợp tác cùng: Hội đồng phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC); Phòng Thương mại Hồng Kông.

Bên cạnh đó, là các MOU của Phòng Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông (Invest Hong Kong) và Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông tại Việt Nam; Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) và Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade); Cảng vụ Hàng không Hồng Kông và Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Cảng vụ Hàng không Hồng Kông và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Cảng vụ Hàng không Hồng Kông và Tập đoàn Sovico... , cùng nhiều ghi nhớ hợp tác của các doanh nghiệp, tập đoàn khác.

Trrong khuôn khổ chuyến công tác, được biết có 25 biên bản ghi nhớ (MoU) đã ký kết trước đó, trong đó có 12 MoU tại Lào và 13 biên bản ghi nhớ (MoU) ký tại Campuchia, theo HKDTC. 

Có thể bạn quan tâm

  • Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc)

    Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc)

    10:46, 01/08/2024

  • Hàng chục tập đoàn từ Hồng Kông (Trung Quốc) tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

    Hàng chục tập đoàn từ Hồng Kông (Trung Quốc) tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

    19:09, 25/07/2024

  • Hưng Yên: Doanh nghiệp Hong Kong tìm cơ hội xây dựng nhà ở công nhân

    Hưng Yên: Doanh nghiệp Hong Kong tìm cơ hội xây dựng nhà ở công nhân

    02:16, 23/07/2024

  • Kết nối doanh nghiệp du lịch Hồng Kông đến Quảng Nam

    Kết nối doanh nghiệp du lịch Hồng Kông đến Quảng Nam

    11:03, 21/07/2024

LÊ MỸ