Kinh tế địa phương

Đà Nẵng: Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan chậm do đâu?

Tuấn Vỹ 07/08/2024 1:08

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (TP. Đà Nẵng) gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thi công, tuy nhiên địa phương vẫn đảm bảo mặt bằng thực hiện đến hết năm 2024.

>>Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp mở rộng 5 tuyến cao tốc

Sáng ngày 06/8, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức họp báo 6 tháng đầu năm 2024 để công bố thông tin kinh tế - xã hội cũng như giải đáp các vấn đề trên địa bàn. Tại đây, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã có những phản hồi về tiến độ của cao tốc Hòa Liên – Túy Loan.

Thông tin từ ông Võ Nguyên Chương - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, tuyến cao tốcHòa Liên – Túy Loan có tổng chiều dài gần 11,5km. Để thực hiện dự án này, có 1.216 hồ sơ nhà đất và 3.275 ngôi mộ nằm trong diện giải tỏa và ông Chương cho rằng con số này là không hề nhỏ.

vonguychuong(1).jpg
Ông Võ Nguyên Chương - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho hay vẫn còn nhiều vướng mắc khi thực hiện GPMB cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Nói về tiến độ của dự án, ông Chương đề cập đến việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng(GPMB) là do yêu cầu quá khắt khe của Trung ương đối với địa phương. Cụ thể, việc GPMB cho dự án cao tốc này có 7 vướng mắc vẫn đang trong quá trình giải quyết.

Trong đó, vấn đề đầu tiên ông Chương nói đến là văn bản pháp lý đủ cơ sở triển khai thực hiện làm chậm, bắt đầu từ tháng 1/2024 mới bắt đầu tiếp quản hồ sơ dự án. Vị này cho rằng vấn đề này không phải lỗi của địa phương.

“Tiếp đến là sức ép về tiến độ, ban đầu Chính phủ cho hạn GPMB là 30/9/2024 nhưng sau đó quyết xuống còn 30/6/2024. Khối lượng hồ sơ cần giải tỏa cho dự án rất lớn và cùng lúc cho cả tuyến chính cao tốc và đường gom 2 bên cao tốc. Cùng với đó là thiếu đất tái định cư. Trên tuyến hiện nay có 272 hồ sơ đất ở với như cầu gần 792 lô đất tái định cư. Tuy nhiên, các dự án triển khai để giải quyết đất tái định cư còn chậm”, ông Võ Nguyên Chương nói.

Theo nhận định của ông Chương, vấn đề này tạo ra“điểm nghẽn” rất lớn để hội đồng GPMB huyện Hòa Vang vận động người dân bàn giao đất. Cùng với đó, tại địa bàn xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) không có đất tái định cư, còn người dân xã này đa phần là người công giáo muốn tái định cư tại chỗ để sinh hoạt tín ngưỡng, đây cũng là trở ngại lớn trong quá trình vận động người dân.

caotoc.jpg
Đà Nẵng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Một vướng mắc nữa xuất phát từ thời gian trước trên địa bàn huyện đã có nhiều dự án dọc tuyến cao tốc đã thu hồi đất nên cần nhiều thời gian để truy xuất các hồ sơ cũ nhằm đảm bảo khách quan, công bằng, không đề bù chồng đối với phần diện tích đã thu hồi.Cuối cùng, ông Chương đề cập đến số lượng mộ cần di dời rất lớn và việc này phải đạt được sự đồng thuận của người dân và không thể cưỡng chế được.

Về số lượng công việc đã thực hiện, ông Võ Nguyên Chương cho hay đến nay đã có 10,05km/ 11,47km của dự án cao tốc đã được bàn giao. Cùng với đó là mặt bằng đã bàn giao cũng đảm bảo cho nhà thầu thi công đến hết năm 2024.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án xây dựng tuyến cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 12-2022 và giao cho Ban Quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư dự án. Ngoài ra, BQL dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp & công nghệ cao Đà Nẵng làm chủ đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng.

Theo đó, dự án đi qua địa bàn 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn và Hòa Nhơn thuộc huyện Hòa Vang, có bề rộng nền đường 29m với 6 làn xe. Theo lộ trình, giai đoạn 1 tuyến cao tốc sẽ có bề rộng nền đường 22m với 4 làn xe.

Được biết, tổng mức đầu tư dự án hơn 2.112 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên 951 tỷ đồng. Dự án này được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2023-2025.

Trước đó, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cũng đã thông tin về việc địa phương gặp khó khăn trong công tác GPMB, nhiều nhất là vấn đề nguồn gốc sử dụng đất của người dân, việc bồi thường đối với đất nông nghiệp không có giấy tờ thì khá thấp, giá bồi thường đất nông nghiệp vẫn còn thấp so với thực tế người dân yêu cầu,... Để đẩy nhanh tiến độ, địa phương đã thành lập 3 tổ công tác tại 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn với thành phần gồm các ngành, mặt trận, đoàn thể để tiếp dân, tập trung tháo gỡ vướng mắc và tham gia công tác vận động, tuyên truyền đảm bảo sự đồng thuận của người dân.

Tuấn Vỹ