Bất động sản

TP.HCM siết quản lý nhà trọ

VI ANH 10/08/2024 03:00

Nhiều nội dung mới đã được Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất nhằm tăng cường quản lý nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ.

Tại họp báo kinh tế xã hội TP.HCM mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Sở đã có tờ trình báo cáo UBND TP dự thảo đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trên địa bàn.

0d7172b2-b5d6-477e-bddd-911c27eb3432.jpeg
Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp.

Đề xuất mới về quản lý nhà trọ

Bà Lê Thị Loan - Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Sở Xây dựng chỉ ra một ý tưởng đáng kỳ vọng trong đề án là dữ liệu nhà trọ an toàn. Trong đó, thông tin sẽ được tích hợp đầy đủ trên app mobile hỗ trợ cả người thuê và người cho thuê, góp phần hạn chế việc tăng giá cho thuê do thiếu thông tin hoặc thông tin bất cân xứng.

Về quản lý kinh doanh, Sở Xây dựng khẳng định việc kinh doanh nhà trọ, phòng trọ là ngành nghề phải có đăng ký kinh doanh; cho dù cá nhân kinh doanh nhà trọ quy mô nhỏ, doanh thu thấp cũng phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại với số lượng lớn hộ gia đình, cá nhân kinh doanh riêng lẻ, tự phát, cho sinh viên, người lao động thuê trọ để tăng thu nhập nhưng không đăng ký kinh doanh và ảnh hưởng nhất định đến số thu thuế tại mỗi địa phương.

Mặt khác, theo quy định liên quan nhà ở và xây dựng, nhà ở riêng lẻ có chiều cao từ 6 tầng trở xuống có hoặc có không quá 1 tầng hầm thì không bắt buộc áp dụng Quy chuẩn 06:2021/BXD mà thực hiện theo hướng dẫn riêng, phù hợp cho từng đối tượng nhà và khu dân cư. Hiện nay, TP.HCM chưa có hướng dẫn riêng này.

Do đó, Sở Xây dựng đã đề xuất giải pháp hỗ trợ, bảo vệ sự an toàn của người dân; không làm gián đoạn nguồn cung do tăng giá cho thuê, giải quyết hài hòa mục tiêu an sinh xã hội của nhà nước, lợi ích của chủ nhà trọ và người thuê.

Theo đại diện Sở Xây dựng, sau khi được UBND TP thông qua chủ trương, phê duyệt đề cương đề án, các Sở ngành sẽ triển khai thực hiện hoàn thành các sản phẩm, các giải pháp quản lý và hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trình UBND TP chậm nhất là tháng 12 năm nay.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng sẽ phối hợp Công an TP đề xuất tiêu chí diện tích tối thiểu m2 sàn/người để có giới hạn số lượng người/phòng; giới hạn số lượng phòng trong mỗi công trình nhà trọ.

cuối năm 2023, TP.HCM có 60.493 cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.
TP.HCM có 60.493 cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Về quy định đối với chủ nhà trọ, đại diện Sở Xây dựng TP thông tin, theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp, nhưng phải kê khai nộp thuế.

Nỗ lực siết chặt phân khúc nhà trọ

Đây là đề xuất mới nhất trong nỗ lực tăng cường quản lý hoạt động của nhà trọ tại TP.HCM. Lâu nay, tình trạng xây dựng tràn lan các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini đã bộc lộ những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước. Đặc biệt là việc không đảm bảo PCCC-CNCH đã dẫn tới nhiều trường hợp tai nạn đáng tiếc.

Theo rà soát cuối năm 2023, TP.HCM có 60.493 cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Trong đó, 1.345 nhà chung cư, 32 cơ sở nhiều căn hộ; 55.446 cơ sở thuộc loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê; 3.670 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Để giải quyết tình trạng trên, TP gần đây đã đề xuất nhiều biện pháp để tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

Trong dự thảo đề cương đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ tại TP.HCM trình UBND TP hồi tháng 7, Sở Xây dựng cũng đề xuất ban đầu một số tiêu chuẩn tối thiểu mà nhà riêng lẻ cho thuê trọ phải bảo đảm như: diện tích tối thiểu bình quân sàn/người (dự kiến 5m2); hẻm xây dựng nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ phải có chiều rộng tối thiểu là 4m và cách mặt đường chính không quá 100m; mọi phòng trong nhà phải đảm bảo có hành lang dẫn ra lối thoát nạn...

VI ANH