Victoria’s Secret thay tướng mong đổi vận
Victoria’s Secret gần đây bị thất thế ở Bắc Mỹ, phải đặt cược vào châu Á, trong đó có Việt Nam. Họ kỳ vọng tân Tổng giám đốc sẽ khôi phục lại được những thị phần đã mất.
Khi nữ siêu sao Rihanna khởi động thương hiệu nội y Savage x Fenty, rõ ràng cô và thương hiệu của cô đã lấy đi rất nhiều khách hàng của Victoria’s Secret. Giờ đây, Victoria’s Secret đã phản đòn bằng cách đem CEO của Savage x Fenty về làm CEO của mình! Hillary Super sẽ bắt đầu nhận việc ở Victoria’s Secret từ ngày 9/9, thay thế người tiền nhiệm Martin Waters.
Trong một tuyên bố, chủ tịch Donna James của Victoria’s Secret khẳng định Super sẽ “tiếp sức cho hoạt động kinh doanh” trong giai đoạn tiếp theo và thúc đẩy tăng trưởng trong các hoạt động kinh doanh cốt lõi ở Bắc Mỹ.
Các nhà đầu tư tán thành với quyết định thay đổi nhân sự này. Bằng chứng là cổ phiếu của Victoria’s Secret đã tăng 14,9%, chạm mức 21,92% trong phiên giao dịch giữa ngày Thứ Tư, 14/8/2024, giúp công ty đạt mức vốn hóa thị trường 1,7 tỷ USD.
Trên thực tế, Super làm CEO Savage x Fenty chưa lâu, chỉ mới từ tháng 6/2023. Thế nhưng quãng thời gian này đã đưa cô lên vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp kinh doanh nội y.
Tuy nhiên kinh nghiệm của Super không chỉ bấy nhiêu. Trước đó, cô từng giữ chức CEO toàn cầu của Anthropologie Group, đơn vị sở hữu các thương hiệu như Anthropologie, Bhldn và Terrain. Trước đó nữa, cô đảm nhận vai trò điều hành và kinh doanh tại Guess Inc., American Eagle Outfitters Inc., Gap Inc. và Ann Taylor Inc.
Tại Victoria’s Secret, mọi người kỳ vọng rằng Super có thể áp dụng những kinh nghiệm về bán hàng lẫn quản lý của mình.
James chia sẻ: “Cô ấy hiểu rất sâu về thương hiệu bán lẻ và bối cảnh người tiêu dùng. Đây là những điều rất quan trọng nếu muốn kinh doanh ổn định trong ngành này, cũng như trong chu kỳ kinh tế và thời trang đang ngày càng gấp rút như hiện nay. Chúng tôi tin tưởng Hillary có thể mở rộng thêm danh mục sản phẩm và phát triển ra nước ngoài, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và tạo giá trị cho cổ đông”.
Super chuẩn bị về Victoria’s Secret ở thời điểm công ty đang có dấu hiệu đạt được một số tiến bộ về lợi nhuận.
Cùng với tin tức về vị CEO mới, Victoria’s Secret cho biết doanh thu (đã được điều chỉnh) của họ đạt mức 34 - 39 cent/cổ phiếu, con số này cao hơn đáng kể so với mức 5 - 20 cent mà công ty dự đoán, cũng như mức 16 cent mà các nhà phân tích đưa ra. Doanh số bán hàng trong quý được kỳ vọng giảm từ 1-2%, ít hơn một chút so với dự đoán 1-3% mà công ty đưa ra trước đó.
Những kết quả đến từ những chiến lược điều chỉnh từ trước đó rất lâu của Victoria’s Secret. Họ đã thay đổi, từ một thương hiệu tập trung vào vẻ ngoài gợi cảm với những show diễn quy tụ những người mẫu hàng đầu, trở thành một thương hiệu có thể tương thích với nhiều khách hàng và nhiều thời đại. Bản thân cựu CEO Water cũng nhấn mạnh rằng Victoria’s Secret có nhiều lãnh đạo nữ, vì vậy họ rất thấu hiểu phụ nữ.
Trước đó, Victoria’s Secret bị thất sủng ở phương Tây một phần vì chỉ sử dụng mẫu đẹp. Vậy nên đây là một trong những hành động giúp họ cải thiện tình trạng này. Thế nhưng tình hình có vẻ không khả quan lắm. Việc kinh doanh ở phương Tây vẫn ảm đạm. Do đó họ có kế hoạch đặt cược vào thị trường châu Á.
Victoria’s Secret mở cửa hàng đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 2015. Hiện nay hãng có khoảng 70 cửa hàng tại quốc gia tỷ dân này. Đến đầu năm 2024, họ cửa cửa hàng soái hạm ở Singapore. Đến cuối tháng 7, họ mở cửa hàng chính thức đầu tiên tại Việt Nam, nằm trong trung tâm thương mại Lotte Hồ Tây.
Bất chấp những chiến lược này, Victoria’s Secret vẫn tiếp tục đối diện nhiều thử thách.
Sau những hành động pháp lý và các thỏa thuận, Victoria’s Secret đã tách ra từ L Brands Inc. và trở thành thực thể độc lập với tên gọi Victoria’s Secret & Co. Water giữ chức CEO vào cuối năm đó. Đến năm 2021, họ tiến hành IPO. Tuy nhiên trong những ngày đầu giá trị vốn hóa của Victoria’s Secret đạt gần 7 tỷ USD, nhưng đến năm ngoái chỉ còn 1,1 tỷ USD.
Waters đảm đương một nhiệm vụ khó khăn, đó là vừa phát triển hoạt động vừa phải đưa Victoria’s Secret trở lại Phố Wall.
James khẳng định Martin đã thiết lập nền tảng để Victoria’s Secret bước vào thời kỳ mới, xây dựng văn hóa hòa nhập, phát triển khả năng trên các nền tảng số, nâng cao trải nghiệm khách hàng cả online lẫn offline, cũng như tái định vị việc kinh doanh quốc tế. Giờ đến lượt Super giúp công ty phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Nhà phân tích Jonna Kim đến từ TD Securities cho biết việc thay đổi nhân sự tạo nên chất xúc tác tích cực. Có vẻ như Victoria’s Secret sẽ đáng tin cậy hơn dưới sự lãnh đạo mới.