Bất động sản

Người mua nhà ở xã hội có thể được vay mức tối đa 1 tỷ đồng

Vi Anh 23/08/2024 14:46

Nghị định mới của Chính phủ đã nới lỏng các điều kiện cho người vay mua nhà ở xã hội, giúp cánh cửa tiếp cận loại hình này rộng mở hơn.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2024, trong đó quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Đáng chú ý, nghị định mới này đã nâng hạn mức cho vay tối đa với trường hợp xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Ảnh chụp Màn hình 2024-02-26 lúc 20.36.27
Nghị định mới của Chính phủ đã nới lỏng các điều kiện cho người vay mua nhà ở xã hội. Ảnh:VA

Được vay tối đa 1 tỷ đồng để mua nhà ở xã hội

Cụ thể, Điều 48 Nghị định 100/2024 quy định trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê nhà.

Đối với trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án sử dụng vốn, tối đa không quá 1 tỷ đồng (trước đây tối đa là 500 triệu đồng), có căn cứ suất vốn đầu tư xây dựng, đơn giá xây dựng nhà ở của cấp có thẩm quyền và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.

Trong khi đó, theo công bố của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, các khoản vay đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở từ ngày 1/8/2024 là 6,6%/năm, có thời hạn vay tối đa là 25 năm.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, tổng chi phí chi trả tiền lãi và gốc từ 6,8 - 7,8 triệu đồng/tháng, trong thời gian dài từ 15 - 20 năm là chấp nhận được. Căn cứ theo mức thu nhập của một hộ gia đình thuộc đối tượng thuê, mua nhà ở xã hội, mức chi trả này sẽ chiếm dưới 30% thu nhập. Do đó, người mua nhà có thể cân đối được nếu họ thực sự muốn mua nhà.

Từ 1/8, người mua nhà ở xã hội là căn hộ chung cư sau 5 năm được bán và không phải nộp tiền sử dụng đất. Ảnh:LV
Mức vốn cho vay với trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê nhà. Ảnh:LV

Liên quan đến gói vay 120.000 tỷ đồng, hiện nay lãi suất cho gói tín dụng này là 7,5%/năm. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đang đề xuất tiếp tục giảm mức lãi suất này để hỗ trợ người dân.

Mở rộng điều kiện cho người thu nhập thấp

Theo các chuyên gia, việc nâng mức cho vay lên 1 tỷ đồng sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho các đối tượng được hưởng chính sách, giúp họ có thêm nguồn lực tài chính để thực hiện các dự án nhà ở.

Như chia sẻ của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, chính sách mới sẽ hỗ trợ thiết thực cho các đối tượng được hưởng ưu đãi nhà ở xã hội bởi mức cho vay lên 1 tỷ đồng được cho phù hợp hơn đối với bối cảnh hiện nay.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng - thương mại Lê Thành, nhìn chung quy định về điều kiện mua nhà ở xã hội hiện hành mở ra rất nhiều và dễ thở hơn so với quy định cũ. Điểm mở hơn về điều kiện thu nhập của đối tượng mua nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở năm 2023 so với quy định cũ là nếu người mua đã lập gia đình thì thu nhập hai vợ chồng không quá 30 triệu đồng/tháng. Với điều kiện này, đối tượng mua nhà ở xã hội sẽ mở rộng ra rất nhiều, nhất là những gia đình trẻ.

Bên cạnh những điều kiện thông thoáng cho người dân tiếp cận nhà ở xã hội, các chuyên gia cũng kiến nghị cần cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa, sát với thực tiễn hơn trong việc lựa chọn đối tượng để cho mua, thuê nhà ở xã hội.

Đồng thời để thu hút người mua, các dự án cũng cần đáp ứng đúng nhu cầu của người lao động, như có thêm hạ tầng tiện ích, trường học hay khu vui chơi.

Vi Anh