Bất động sản

Đẩy mạnh đào tạo và nâng cao chất lượng nghề môi giới bất động sản

Diệu Hoa 29/08/2024 14:20

VARS IRE vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến “Bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ Bất động sản 2024” cho hơn 1.000 môi giới bất động sản.

anhhoinghi4.jpg
Hội nghị trực tuyến “Bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ Bất động sản 2024”.

Hội nghị tổ chức với quy mô 20 điểm cầu cùng sự tham gia của các đại diện cơ quan Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường; các Chuyên gia Kinh tế, Tài chính, Bất động sản; Luật sư, Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), với hơn 1000 doanh nghiệp hội viên, môi giới bất động sản trên cả nước.

Chia sẻ tại buổi đào tạo, TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho biết, kể từ ngày 1/8 khi các luật mới có hiệu lực, tâm lý “chờ đợi” của các nhà đầu tư và doanh nghiệp đã được thay thế bằng những động thái tích cực hơn trên thị trường. Các doanh nghiệp phát triển bất động sản bắt đầu "rục rịch" triển khai dự án mới, cùng với đó, Nhà đầu tư và môi giới bất động sản cũng nhanh chóng điều chỉnh phương án kinh doanh để thích nghi với những quy định pháp luật mới.

Chia sẻ sâu về các nội dung mới tại Luật Đất đai 2024, TS Lê Văn Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, điểm nổi bật của Luật Đất đai 2024 là sự tập trung vào việc giải quyết những vấn đề tồn tại từ lâu trong quá trình quản lý đất đai, đồng thời tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, hấp dẫn. Luật đã bổ sung nhiều quy định mới, mang tính đột phá, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý đất đai, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước.

“Một trong những điểm mới đáng chú ý là việc bãi bỏ khung giá đất, ban hành bảng giá đất mới từ 01/01/2026. Theo đó, Luật Đất đai 2024 đã bỏ khung giá đất. Đồng thời, tại Điều 159 Luật này quy định, các tỉnh, thành phố trực thuộc TW sẽ công bố Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026; hàng năm UBND cấp tỉnh phải trình HĐND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1/1 năm sau. Như vậy, việc bỏ khung giá đất đồng nghĩa với việc Nhà nước không áp dụng mức giá tối thiểu và tối đa với từng loại đất nữa mà thay vào đó, trước khi ban hành ra bảng giá đất của từng địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào các nguyên tắc, phương pháp định giá đất, các quy chuẩn và giá đất, sự biến động về giá đất thực tế trên thị trường để xây dựng ra bảng giá đất”, ông Bình nhấn mạnh.

anhhoinghi3.jpg
Hội nghị có sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, môi giới bất động sản.

Trong khi đó, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường bất động sản. So với Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 tập trung vào việc tăng cường tính minh bạch, công khai, đồng thời siết chặt quản lý các hoạt động kinh doanh bất động sản. Luật đã quy định rõ ràng hơn về các loại hợp đồng kinh doanh bất động sản, đồng thời bổ sung các điều khoản nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua. Các hành vi vi phạm hợp đồng như chậm bàn giao nhà, chất lượng công trình không đảm bảo sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Theo bà Hoàng Thu Hằng - Trưởng phòng phòng Quản lý Thị trường bất động sản - Cục Quản lý Nhà & Thị trường bất động sản, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc ổn định thị trường bất động sản, giảm thiểu rủi ro cho người mua, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhà môi giới bất động sản hoạt động lành mạnh.

Đồng quan điểm, các chuyên gia cũng nhận định khi các luật chính thức được ban hành, môi giới bất động sản có quyền tham gia thị trường hợp pháp và được bảo vệ bởi pháp luật. Phải phải tuân thủ các quy định, cung cấp thông tin trung thực, và bảo vệ quyền lợi khách hàng. Môi giới bất động sản cũng có trách nhiệm đảm bảo tính hợp pháp của các giao dịch, giải quyết tranh chấp và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính. Điều này giúp nâng cao tính minh bạch và tin cậy trong thị trường bất động sản.

Đối với Luật Nhà ở 2023, TS Trần Xuân Lượng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam hy vọng, sắp tới quy định hướng Luật Nhà ở 2023 sẽ không đặt ra quy định về trình tự thủ tục liên quan đến chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở thương mại, lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại mà dẫn chiếu đến các quy định pháp luật về đầu tư; cũng như không đặt ra quy định về hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở mà chỉ dẫn chiếu hoặc để các nội dung liên quan đến việc giao đất, cho phép nhận quyền sử dụng đất được điều chỉnh bởi quy định pháp luật về đất đai.

Thông qua chương trình, VARS cho biết trong tương lai VARS sẽ chỉ đạo VARS IRE và VARs Connect tổ chức nhiều Hội nghị “Bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới trong kinh doanh dịch vụ Bất động sản” trực tiếp tại các địa phương.

Cùng với đó là tổ chức các khóa đào tạo môi giới bất động sản, từ những người mới bước vào nghề đến những chuyên gia có kinh nghiệm. Các khóa học sẽ cung cấp những kiến thức cập nhật về luật pháp, kỹ năng đàm phán, tư vấn khách hàng, cùng với các chiến lược phát triển bền vững trong thị trường bất động sản. Việc này không chỉ giúp môi giới bất động sản hiểu rõ hơn về vai trò của mình mà còn giúp họ tự tin hơn khi đối mặt với các thách thức trong nghề.

Diệu Hoa