Thị trường

Môi giới bất động sản Hà Nội “đổ bộ” Đà Nẵng (Kỳ II): Đi tìm nguyên nhân

Năm Phước 28/08/2024 05:21

Việc hàng loạt doanh nghiệp môi giới tại Đà Nẵng đóng cửa là một trong những nguyên nhân của làn sóng môi giới bất động sản Hà Nội “đổ bộ”.

Nhân dịp chuẩn bị cho lễ ký kết và mở bán một dự án, trong lúc trà dư tửu hậu, Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng chia sẻ với PV, theo quan sát của anh, hiện có tới 80% sàn giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng đã “cửa đóng, then cài” hoặc hoạt động cầm chừng, những gương mặt “quen thuộc” trên thị trường thời gian qua đã vắng bóng.

“Mình mới nhận dự án mới, muốn gọi anh em cùng tham gia phân phối vì dù sao đã quen biết nhau sẽ dễ làm việc, nhưng giờ tìm không thấy ai đành phải tìm các đối tác mới”, anh nói.

a43e14b96fe7c8b991f6.jpg
Nhiều dự án mới mở bán tạo sức hút cho thị trường bất động sản Đà Nẵng.

“Sống tạm, chờ thời”

Dạo một vòng trên đường 2/9, một thời được mệnh danh là “con đường bất động sản” dễ nhận thấy tình hình bi đát của các doanh nghiệp bất động sản. Hầu hết trụ sở các doanh nghiệp bất động sản hoặc đóng cửa, hoặc treo bảng cho thuê mặt bằng, cảnh náo nhiệt một thời với những môi giới tấp nập vào ra, quần là áo lượt, xe tay ga bóng loáng,… hiện chỉ là vang bóng!

Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản tại đây cho biết, anh buộc lòng phải đóng cửa công ty của mình vào đầu năm 2023 do không chịu nổi chi phí.

“Với khoảng 30 nhân viên, cộng với tiền thuê mặt bằng và các chi phí khác thì mỗi tháng mất khoảng 200 triệu đồng trong khi doanh thu thì thấp, thu không đủ bù chi nên việc đóng cửa là giải pháp duy nhất”, anh nói và cho biết sau đó mình buộc phải đầu quân cho chi nhánh mới thành lập tại Đà Nẵng của một doanh nghiệp môi giới có trụ sở tại Hà Nội để “sống tạm, chờ thời”.

Các số liệu thống kê cũng cho thấy bức tranh đầy “bi quan” này. Theo số liệu từ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch Đầu tư), trên cả nước, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tạm dừng hoạt động có thời hạn là 3.185, bằng 125% so với 6 tháng đầu năm 2023. Trước đó, 5 tháng đầu năm đã có 2.996 doanh nghiệp thông báo tạm dừng hoạt động có thời hạn.

bdss.jpeg
Đà Nẵng có vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng phát triển và là điểm đến hấp dẫn cho du lịch và đầu tư.

Theo đại diện nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng, nếu tình hình khó khăn như hiện nay còn kéo dài, có khả năng “làn sóng” các công ty đóng cửa sẽ tiếp tục gia tăng để giảm tải các chi phí và hệ quả là một lượng lớn người lao động liên quan đến ngành nghề này sẽ rơi vào tình cảnh thất nghiệp trong thời gian tới.

Nhạy bén, linh hoạt

Ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khi trả lời câu hỏi: một trong những nguyên nhân của hiện tượng Môi giới bất động sản Hà Nội “đổ bộ” Đà Nẵng là do trong thời gian qua, hàng loạt sàn giao dịch, doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng đóng cửa, giải thể (nhiều ý kiến cho rằng con số này lên đến khoảng 80%), thì ông đồng tình một phần với quan điểm này.

Theo ông Bình, chính việc nhiều sàn giao dịch và doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng đóng cửa, giải thể chắc chắn đã tạo ra một khoảng trống trong thị trường, tạo điều kiện cho các đơn vị môi giới từ Hà Nội tiến vào. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất.

“Sự mở rộng của các đơn vị này còn đến từ sự nhạy bén và linh hoạt trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh mới tại Đà Nẵng, nơi được đánh giá có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, các yếu tố như tình hình kinh tế chung, chính sách phát triển của thành phố và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong hiện tượng này”, ông nói thêm

Và cũng theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thì nguyên nhân chính của làn sóng môi giới bất động sản Hà Nội “đổ bộ” Đà Nẵng là do các đơn vị môi giới từ Hà Nội nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường Đà Nẵng. Đà Nẵng có vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng phát triển và là điểm đến hấp dẫn cho du lịch và đầu tư.

Hiện nay, Đà Nẵng đang triển khai nhiều dự án bất động sản lớn, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Những yếu tố này đã tạo ra một môi trường kinh doanh lý tưởng, thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp môi giới từ Hà Nội, thúc đẩy họ mở rộng hoạt động tại đây.

Dưới góc nhìn của mình, khi chia sẻ về nguyên nhân môi giới Hà Nội đổ bộ Đà Nẵng, ông Đỗ Minh Dương – một chuyên gia về bất động sản chia sẻ: không thể phủ nhận nhà đầu tư đến từ Hà Nội vẫn là những khách hàng mục tiêu của bất động sản Đà Nẵng nên việc các doanh nghiệp môi giới tại Hà Nội đua nhau mở chi nhánh, văn phòng tại thành phố này cũng là điều dễ hiểu.

“Thóc lúa ở đâu thì bồ câu ở đó. Đó là quy luật của thị trường, tuy nhiên, nhà đầu tư, khách hàng cũng cần lưu ý nên lựa chọn giao dịch tại những công ty bất động sản uy tín, tài chính vững mạnh, có thương hiệu,… để tránh những rủi ro không đáng có có thể xảy ra”, vị này nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Môi giới bất động sản Hà Nội “đổ bộ” Đà Nẵng (Kỳ II): Đi tìm nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO