Hải Dương: Đột phá cải cách hành chính ngành bảo hiểm
Với nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính thực chất, hiệu quả, BHXH tỉnh Hải Dương tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Có thể thấy, những năm qua BHXH tỉnh Hải Dương có nhiều đột phá trong thực hiện cải cách hành chính, nhiều thủ tục rườm rà đã được cắt bỏ; việc ứng dụng CNTT được đẩy mạnh qua đó từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu về BHXH, BHYT, BHTN…
Đơn cử, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động của cơ quan một cách đồng bộ, khoa học, phù hợp với chính sách và mục tiêu chất lượng đã đề ra.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh luôn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các TTHC về BHXH, BHYT tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh, BHXH các huyện; tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh đảm bảo công khai, minh bạch.
Đồng thời, BHXH tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận 25/25 TTHC và trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa tại BHXH tỉnh, BHXH các huyện, tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC huyện theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đã thực hiện giao dịch điện tử trên 95% với các đơn vị sử dụng lao động, tiếp nhận thủ tục hành chính quan dịch vụ Bưu chính công ích với 100% đơn vị sử dụng lao động, giảm thời gia đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giải quyết TTHC.
Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục sắp xếp tinh gọn bộ máy chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu cải cách của Ngành, thực hiện luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác bảo đảm phù hợp với vị trí việc làm, trình độ năng lực của công chức, viên chức, góp phần tiếp tục chủ trương đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức thuộc BHXH tỉnh Hải Dương trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.
Theo đó, tính đến hết tháng 5, đã tiếp nhận 171.428 hồ sơ, trong đó luỹ kế kỳ trước chuyển sang là 3.341 hồ sơ, tiếp nhận mới 168.087 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết xong 168.328 hồ sơ, hồ sơ đã giải quyết quá hạn: 1.248 hồ sơ; hồ sơ chuyển kỳ sau chưa đến hạn: 3.100 hồ sơ, trong đó: hồ sơ chưa đến thời hạn giải quyết là 2.670 hồ sơ; hồ sơ quá hạn giải quyết là: 430 hồ sơ, tỷ lệ chậm muộn hồ sơ toàn tỉnh tháng 05/2024 là 0,74%.
Để đạt được những kết quả trên lãnh đạo BHXH tỉnh đã có nhiều quan tâm chỉ đạo kịp thời, sát với yêu cầu của ngành và địa phương; thực hiện nghiêm túc, hoàn thành đúng kế hoạch theo nội dung tại Đề án 06 của Chính phủ; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn đơn vị.