Bất động sản

Hải Dương tăng tốc phát triển nhà ở xã hội

Trung Thành 14/09/2024 16:18

Nhằm ổn định nguồn nhân lực để phát triển công nghiệp, Hải Dương đã triển khai chương trình, kế hoạch nhằm phát triển NƠXH cho người lao động.

Tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2023 - 2025 xây dựng 390.669m2 sàn xây dựng, tương đương khoảng 5.860 căn hộ dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân lao động tại khu vực 3 địa phương trong tỉnh.

Để hoàn thành mục tiêu này, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án phát triển nhà ở xã hội của tỉnh giai đoạn năm 2023 - 2030.

2.jpeg
Khu nhà ở xã hội thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình được đề xuất thu hút đầu tư (Ảnh Báo Hải Dương)

Trong đó, giai đoạn năm 2023 - 2025, Hải Dương phấn đấu xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân lao động tại 9 dự án, số lượng dự kiến 2.645 căn hộ. Tiếp đến là xây dựng nhà ở xã hội dành khu vực đô thị tại 7 dự án, số lượng dự kiến 2.825 căn hộ, gồm: Nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư Liễu Tràng, phường Tân Hưng​. Khu nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị mới phía Nam thành phố Hải Dương; Nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Tân Phú Hưng mở rộng (giai đoạn 1)​.

Nhà ở xã hội tại Khu đô thị Phú Quý, thành phố Hải Dương; Nhà ở xã hội tại Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (EcoRivers), thành phố Hải Dương (giai đoạn 1). Nhà ở xã hội tại Khu dân cư Trái Bầu, phường Lê Thanh Nghị (giai đoạn 1). Nhà ở xã hội tại Khu dân cư phường Ngọc Châu (Giai đoạn 1).

Dự án xây dựng nhà ở xã hội trong đó ưu tiên di dời các hộ gia đình đang sinh sống tại khu tập thể đã xuống cấp, hư hỏng​: Khu chung cư Tạ Quang Bửu tại phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương, số lượng dự kiến 390 căn hộ.

Thực hiện Chỉ thị 34/CT-TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới, ngày 7/6/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã ban hành Quyết định 1218-QĐ/TU thành lập Ban Chỉ đạo phát triển nhà ở xã hội. Hải Dương là một trong những tỉnh triển khai sớm chỉ đạo của Ban Bí thư về vấn đề này.

Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo phát triển nhà ở xã hội tỉnh Hải Dương đã họp phiên đầu tiên để bàn về các giải pháp triển khai, thực hiện Đề án Phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030.

Tại phiên họp này, ông Trần Đức Thắng - Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương cần thường xuyên rà soát nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xác định quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, từ đó quyết định đầu tư dự án nào, ở đâu, thời điểm nào nhằm quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả theo từng giai đoạn cụ thể, không để lãng phí tài nguyên, nguồn lực. Các địa phương, đơn vị liên quan cần đôn đốc, thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Với quyết tâm đưa các dự án từ bản thảo ra thực địa, tại buổi làm việc với Sở Xây dựng và một số sở, ngành, địa phương liên quan ngày 3/7/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã giao hàng loạt nhiệm vụ cụ thể, từ vấn đề điều chỉnh quy hoạch, bàn giao, tiếp nhận lô đất thực hiện dự án nhà ở xã hội đến tiến độ giải phóng mặt bằng, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư…

Để nhà ở xã hội đáp ứng được yêu cầu và thật sự giúp người lao động an cư lạc nghiệp, tỉnh Hải Dương đang tập trung nguồn lực và khuyến khích nhằm tạo thuận lợi cho công nhân lao động, người thu nhập thấp tiếp cận được nhà ở xã hội mà yên tâm gắn bó và làm việc tại tỉnh. Tuy nhiên, việc xây dựng thế nào để phù hợp, đúng đối tượng, việc triển khai dự án, tính giá sao cho phù hợp với thực tiễn thì các dự án này phát huy tốt hiệu quả.

Có một thực tế những người thu nhập thấp muốn mua lại không mua được. Còn những người không hẳn thấp vẫn tìm cách lách luật để ở nhà ở xã hội.

Chủ một căn hộ ở tòa nhà ở xã hội phường Nhị Châu (TP Hải Dương) cho biết: Khi gia đình chị mua căn nhà này phải chịu giá cao hơn, phải cộng thêm 25 triệu đồng chênh lệch khi mua qua đại lý, nâng tổng số tiền lên gần 900 triệu đồng cho căn hộ 57 m2.

2(3).jpg
Khu nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh (Ảnh Báo Hải Dương)

Được biết, tòa chung cư này có hơn 200 căn, diện tích từ 55 - 67m2, giá bán tùy theo từng vị trí, hướng nhìn. Hầu hết các căn nhà ở đây đều đã có chủ, chỉ có điều rất khó phân định người ở và chủ sở hữu những căn hộ này trên giấy tờ có cùng là một người hay không. Thậm chí, có cả người nước ngoài đến đây thuê ở.

Theo Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 100/2024/NĐ-CP, những người được mua nhà ở xã hội sẽ phải sử dụng ít nhất 5 năm mới được sang nhượng. Hoặc trong thời hạn chưa đủ 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở xã hội, nếu có nhu cầu bán lại thì chỉ được bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, (trong trường hợp mua nhà ở được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách) hoặc bán lại cho đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội này trong hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Dự án này mới bàn giao căn hộ cho các hộ dân được khoảng 2 năm nhưng trên thị trường hiện tại giá sang nhượng mỗi căn đã cao hơn vài trăm triệu đồng so với giá ban đầu.

Khoảng năm 2016, khu nhà ở thuộc khu đô thị Tuệ Tĩnh là chung cư đầu tiên của tỉnh được xây dựng để bán cho người có thu nhập thấp và trung bình. Dự án gồm 2 tòa nhà chung cư CT1 8 tầng và CT2 có 15 tầng được xây dựng với mục tiêu giúp những người có thu nhập thấp mua được căn nhà để “an cư lạc nghiệp”.

Nhưng trên thực tế, số lượng những người thu nhập thấp thật sự mua được những căn nhà này chỉ chiếm một phần. Thực tế có một số người đã nhờ người đủ điều kiện đứng tên mua hộ.

Một thực trạng nữa là một số khu nhà ở không người ở, nguyên nhân vị trí khu nhà nằm sâu bên trong khu công nghiệp, không thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của công nhân như: Khu nhà dự án nhà chung cư cho công nhân nằm trong khu dân cư Đại An được xây dựng do Công ty CP Đại An làm chủ đầu tư.

Tại TP Hải Dương còn dự án nhà ở xã hội cho công nhân được xây dựng gần khu công nghiệp Nam Sách, phường Ái Quốc (TP Hải Dương) do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 (Licogi 18) làm chủ đầu tư. Tòa nhà này có 5 tầng, 82 căn hộ, diện tích mỗi căn hộ từ 40- 68m2 với tổng diện tích sàn 5.670m2. Chủ đầu tư thực hiện theo 2 hình thức kinh doanh là bán và cho thuê.

Trái ngược với khu nhà ở Đại An, khu vực này khá thuận tiện về giao thông, gần chợ, trường học và trung tâm phường. Tuy nhiên, số lượng người đến mua hoặc thuê không nhiều. Cũng vì thế đến nay dự án này chỉ có một tòa nhà mà không thể mở rộng thêm…

Theo Sở Xây dựng Hải Dương: Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Hải Dương, trong giai đoạn 2024-2025 có khoảng 2.250 người thuộc diện thu nhập thấp, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh có nhu cầu về nhà ở xã hội. Chương trình này cũng đặt mục tiêu giải quyết nhu cầu nhà ở của 17.000 công nhân với khoảng 4.250 căn hộ, trong đó địa bàn TP Hải Dương hơn 2.700 căn, huyện Cẩm Giàng hơn 1.200 căn, TP Chí Linh hơn 500 căn…

Có thể coi việc xây dựng, phát triển các dự án nhà ở xã hội tại Hải Dương là một nhiệm vụ chính trị nhằm bảo đảm an sinh xã hội, mặt khác còn tạo thêm những động lực mới cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, Hải Dương đang hình thành, phát triển nhà ở xã hội sẽ giúp đông đảo những người lao động ngoài tỉnh đang làm ăn, sinh sống tại địa phương có cơ hội an cư, lạc nghiệp, xây dựng cuộc sống ổn định và trở thành một lực lượng sản xuất quan trọng của địa phương để cùng chung tay xây dựng thành phố mới phát triển nhanh chóng hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương tăng tốc phát triển nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO