Kinh tế thế giới

Kinh tế suy giảm, Trung Quốc cần nới thêm chính sách tiền tệ

Cẩm Anh 18/09/2024 03:00

Các chuyên gia nhận định, nền kinh tế Trung Quốc đang trải qua một quá trình điều chỉnh chậm chạp và khó khăn.

anh-man-hinh-2024-09-15-luc-11-42-24.png
Nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt nhiều khó khăn.

Một loạt dữ liệu mới được công bố gần đây từ Trung Quốc cho thấy triển vọng khá ảm đạm đối với nền kinh tế của nước này. Điều này dẫn đến việc các nhà phân tích đã giảm bớt kỳ vọng của họ về tăng trưởng GDP cả năm của quốc gia này.

"Không có nhiều tin tốt trong đợt dữ liệu mới nhất này và đây là xu hướng đã kéo dài trong vài tháng qua", Eswar Prasad, Giáo sư thương mại và kinh tế quốc tế tại Đại học Cornell, trao đổi với CNBC.

"Cả các vấn đề dài hạn liên quan đến giá bất động sản và các vấn đề ngắn hạn liên quan đến nhu cầu trong nước, đặc biệt là đầu tư tư nhân và tiêu dùng hộ gia đình, đều cho thấy những tín hiệu không tích cực của kinh tế Trung Quốc," ông Prasad cho biết.

Tương tự, Duncan Wrigley, chiến lược gia trưởng tại Everbright Securities International, cho biết trên chương trình "Squawk Box Europe" của CNBC rằng: "Về mặt tích cực, xét đến quy mô của đợt khủng hoảng bất động sản, điều mà Trung Quốc chưa gặp phải ​​là quốc gia này chưa hề trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính toàn diện, ít nhất là ở quy mô toàn cầu."

Vì vậy, chuyên gia này phân tích thêm, ở một mức độ nào đó, chính phủ Trung Quốc đã thành công trong việc tách thị trường bất động sản khỏi khu vực tài chính, từ đó ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lớn. Thay vào đó, họ đang trải qua một quá trình điều chỉnh chậm và khó khăn.

Dữ liệu công bố hôm thứ Bảy tuần trước cho thấy doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và đầu tư đô thị của Trung Quốc trong tháng 8 tăng chậm hơn dự kiến, tất cả đều không đạt kỳ vọng của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng, trong khi giá nhà theo năm giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 năm.

du-bao-kinh-te-trung-quoc.jpg
Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc, vốn đã duy trì khá tốt cho đến vài tháng trước, cũng đang bắt đầu suy yếu.

Nhiều ý kiến cho rằng, chính phủ Trung Quốc đã chậm trễ trong việc thực thi các biện pháp táo bạo hơn để kích thích nền kinh tế. "Việc sử dụng chính sách tiền tệ đòi hỏi phải có những hành động đáng kể. Điều này cũng đòi hỏi phải có hành động sớm và chúng tôi chưa thấy bất kỳ hành động nào từ chính phủ Trung Quốc", Giáo sư Prasad nói thêm.

Với việc FED sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối tuần này, Helen Qiao, nhà kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc và là người đứng đầu bộ phận kinh tế châu Á tại Bank of America đưa ra dự đoán, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể sẽ không cắt giảm lãi suất nhiều như các đối tác của mình.

Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý, sự suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn đòi hỏi các biện pháp nới lỏng tiền tệ hơn, đồng thời nhấn mạnh rằng việc làm và tăng trưởng thu nhập là những yếu tố chính thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và hiện tại, cả hai điều này đều đang thiếu hụt ở Trung Quốc.

Bank of America đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Trung Quốc xuống 4,8%, thấp hơn mức mục tiêu 5% của chính phủ. Citigroup cũng đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống 4,7% sau khi dữ liệu chính thức được công bố.

Trong một lưu ý gần đây, Goldman Sachs cho biết rủi ro Trung Quốc sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm “khoảng 5%” đang tăng lên và do đó, sự cần thiết đối với các biện pháp nới lỏng phía cầu cũng đang tăng lên. Goldman Sachs đã duy trì dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Trung Quốc ở mức 4,3%.

Một số chuyên gia cho biết thêm rằng lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc, vốn đã duy trì khá tốt cho đến vài tháng trước, cũng đang bắt đầu suy yếu. Tuy nhiên, người phát ngôn của NBS, Liu Aihua cho biết hoạt động kinh tế của Trung Quốc vẫn ổn định, nhưng thời tiết nóng và thiên tai đã ảnh hưởng đến tăng trưởng trong tháng trước.

Cẩm Anh