Kinh tế địa phương

Huyện Ninh Giang, Hải Dương: Dư địa lớn thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Lê Nam - Hà Nguyễn 21/09/2024 20:43

Hội tụ đủ “thiên thời - địa lợi - nhân hoà”, Ninh Giang là địa phương đang có nhiều lợi thế cạnh tranh, tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư trong tương lai gần.

cover 2
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương trao biên bản ghi nhớ về đầu tư Dự án Trung tâm logistics, cảng thủy nội địa Ninh Giang cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC).
Nằm ở cửa ngõ phía Nam tỉnh Hải Dương, Ninh Giang có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi; hệ thống giao thông thủy, bộ đã và đang được đầu tư, cải tạo nâng cấp đồng bộ như: Quốc lộ 37, đường trục Bắc - Nam, trục Đông - Tây; các tuyến đường tỉnh 396B, 392...; Bên cạnh đó, các tuyến sông Luộc, sông Đình Đào, sông Cửu An bao quanh tạo nên hệ thống giao thông thuận lợi.

Tạo quỹ đất phát triển công nghiệp

Đây là vùng đất “địa linh nhận kiệt”, có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, toàn huyện có 305 di tích các loại, trong đó có 10 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 22 di tích xếp hạng cấp tỉnh, gắn với đó là các lễ hội truyền thống bảo tồn được các giá trị di sản văn hóa; có các làng nghề truyền thống như: nghề mộc Cúc Bồ; nấu rượu, bánh gai, giò, chả Tân Hương...; có nghệ thuật hát chèo, hát Văn, Chầu Văn…

Cùng với đó, lực lượng lao động của huyện Ninh Giang nhiều với tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 56%; tỷ lệ người lao động đã qua đào tạo nghề tại trường lớp và có chứng chỉ nghề đào tạo tại các doanh nghiệp đạt khá.

Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết, thời gian qua, Ninh Giang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đẩy mạnh phục hồi và phát triển các ngành kinh tế, đặc biệt là trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp. Trong đó, tỉnh thành lập thêm 10 cụm công nghiệp dọc tuyến đường trục Bắc – Nam qua địa bàn huyện. Đến nay, toàn huyện có 12 cụm công nghiệp, đều đã có chủ đầu tư hạ tầng, với tổng diện tích gần 800 ha, đáp ứng được các nhu cầu của nhà đầu tư vào sản xuất trên địa bàn huyện.

Được biết, hiện có 02 cụm công nghiệp đã có nhà đầu tư thứ cấp (tỷ lệ lấp đầy đến nay đạt khoảng 60%, trong đó: Cụm công nghiệp Nghĩa An khoảng 60% và cụm công nghiệp Hồng Phúc – Hưng Long đạt khoảng 59%); 10 cụm còn lại đang hoàn thiện quy hoạch chi tiết, các thủ tục để đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Thời gian qua, huyện đã thu hút đầu tư được 11 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 2.072,57 tỷ đồng, với tổng số lao động dự kiến khoảng trên 10.000 người.

Với tầm nhìn, tư duy đổi mới - sáng tạo, cùng khát vọng vươn lên phát triển, việc hoàn thiện Quy hoạch xây dựng vùng huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là kim chỉ nam xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo sự kết nối đồng bộ, tăng cường liên kết vùng, phát triển có định hướng giúp địa phương khắc phục những mặt hạn chế, tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của huyện.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở ngành của tỉnh, Ninh Giang đã và đang thực hiện tốt công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào địa bàn. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, huyện đã thu hút thêm 18 doanh nghiệp vào sản xuất kinh doanh với tổng vốn đầu tư 520 tỷ đồng; chấp thuận cho 01 nhà đầu tư vào đầu tư hạ tầng tại cụm công nghiệp Nghĩa An. Xúc tiến chuẩn bị triển khai một số dự án thu hút đầu tư lớn như: Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang; Khu đô thị Văn hóa – Lịch sử - Tín ngưỡng phía Tây thị trấn Ninh Giang; Khu bảo tồn văn hóa múa rối nước, làng nghề truyền thống và dân cư mới Hồng Phong; Khu du lịch nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và đô thị mới Ứng Hòe.

Theo Chủ tịch UBND huyện, Ninh Giang còn nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Lãnh đạo huyện cam kết: Sẽ tạo môi trường đầu tư thông thoáng để các doanh nghiệp tìm hiểu, đầu tư phát triển lâu dài tại địa phương; toàn bộ hệ thống chính trị huyện sẽ tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng... Để góp phần cải thiện môi trường đầu tư, huyện tiếp tục tập trung, tranh thủ nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm, nhất là hệ thống đường giao thông kết nối các tuyến trong huyện với các huyện, tỉnh lân cận; tập trung hoàn thiện quy hoạch các điều kiện hạ tầng cụm công nghiệp và đặc biệt là có mặt bằng sạch để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Song song với đó, Ninh Giang chú trọng tăng cường đối thoại giữa người dân và doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu của các cấp, các ngành gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong tổ chức đối thoại, nắm bắt, xử lý, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Huyện còn đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư theo chiều sâu, hướng đến các nhà đầu tư có trọng điểm, có tiềm lực, uy tín trong và ngoài nước. Ninh Giang cũng coi trọng thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ gắn với thực hiện các hoạt động hỗ trợ đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện.

Ninh Giang đang tập trung triển khai thực hiện, thu hút đầu tư các dự án như: Xây dựng đường huyện ĐH02 - Giai đoạn 1; dự án Cải tạo, nâng cấp kênh dẫn Đại Phú Giang và kênh T6 trạm bơm Hiệp Lễ, huyện Ninh Giang; Dự án xây dựng Cảng thủy nội địa Ninh Giang; Dự án phát triển du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch nông nghiệp, nông thôn...

Lê Nam - Hà Nguyễn