Du lịch

Tuần văn hoá, du lịch và xúc tiến thương mại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Thu Hà 19/09/2024 10:45

Đến với Tuần văn hoá, du lịch và xúc tiến thương mại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc có gần trăm gian hàng trong và ngoài tỉnh tới.

Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến thương mại tại Hải Dương là một trong những nội dung triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng mở rộng. Các quầy hàng quảng bá văn hóa, ẩm thực, sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, làng nghề đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh bạn như Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An…

Đặc biệt tại buổi xúc tiến các Hiệp hội và các hội trong tỉnh có nhiều gian hàng của doanh nghiệp hội viên trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương với mong muốn đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, tìm kiếm được những doanh nghiệp tiềm năng liên kết giao thương.

unnamed (3)
Khai mạc tuần văn hoá, du lịch và xúc tiến thương mại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Xô - Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Hải Dương cho biết, đến với Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc du khách sẽ được tìm hiểu về vùng đất thiêng “Chí Linh bát cổ”, nơi đây có hình thế hiểm yếu về quân sự, đắc địa về phong thủy. Vào thời Trần, Trần Hưng Đạo đã lập đại bản doanh Vạn Kiếp, cùng vua tôi Nhà Trần tổ chức hội quân với ý chí quyết chiến, quyết thắng đập tan ý đồ bành trướng của đế quốc Nguyên Mông xâm lược. Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm các sản phẩm đặc đặc trưng, gặp gỡ trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác liên doanh liên kết với các doanh nghiệp tại Hải Dương.

Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến thương mại diễn ra từ ngày 18 - 22/9, các hoạt động tại thành phố Chí Linh bao gồm: khai mạc, công bố và trao giải Hội thi hướng dẫn viên du lịch tỉnh Hải Dương; Famtrip và tọa đàm Côn Sơn – Kiếp Bạc hành trình kết nối di sản; Vũ điệu đoàn viên, giới thiệu sản phẩm OCOP; Trải nghiệm nghề truyền thống, trò chơi dân gian; Quảng diễn ẩm thực của các nghệ nhân, đầu bếp và biểu diễn văn nghệ múa rối nước các tỉnh khu vực phía Bắc và lễ bế mạc.

Ông Nguyễn Trắc Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hải Dương, giám đốc công ty Bảo vệ Sơn Dương chia sẻ, đến với Lễ tưởng niệm 724 năm Ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, chúng tôi luôn mong muốn được đem đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ về Hải Dương là vùng đất có lịch sử lâu đời, giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, một trong những cái nôi của nền văn minh sông Hồng. Bên cạnh đó du khách còn được thưởng thức món ăn mới lạ và thăm quan các gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP, du lịch, làng nghề truyền thống của Hải Dương và một số tỉnh bạn.

unnamed (1) (1)
Các lãnh đạo tham quan gian hàng

Cũng tại Tuần văn hoá, du lịch và xúc tiến thương mại, tối 18/9 Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.

Ông Lê Ngọc Châu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định, Hải Dương là vùng đất có lịch sử lâu đời, giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, một trong những cái nôi của nền văn minh sông Hồng. Là vùng “địa linh nhân kiệt”, phên dậu phía Đông bảo vệ kinh thành Thăng Long - Hà Nội, xứ Đông Hải Dương không chỉ là nơi sinh ra nhiều danh nhân mà còn là nơi thu hút, quy tụ được nhiều nhân tài lỗi lạc khắp bốn phương về đây lập nghiệp, suy tư việc nước và hiến kế sách dựng nước.

Lễ hội mùa Thu năm nay, diễn ra trong thời điểm 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang đón các đoàn chuyên gia thẩm định, trình UNESCO vinh danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới. Trong đó, với những giá trị đặc sắc tiêu biểu, khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn, Kiếp Bạc và di tích Chùa Thanh Mai sẽ góp phần quan trọng để khẳng định, minh chứng tính toàn vẹn và xác thực của quần thể di sản.

Tối cùng ngày, tại Đền Kiếp Bạc thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc, thành phố Chí Linh đã diễn ra Lễ khai ấn và ban ấn đền Kiếp Bạc. Đây là một hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc tại Lễ hội mùa Thu Côn Sơn-Kiếp Bạc hàng năm.

Thu Hà