Chứng khoán

Vì sao "cuộc đua" hạ lãi suất cho vay ký quỹ chứng khoán chưa hạ nhiệt?

Hà Phương 20/09/2024 05:00

Việc hạ lãi vay margin (cho vay ký quỹ), một nghiệp vụ kinh doanh được coi là "gà đẻ trứng vàng" của các công ty chứng khoán, vẫn chưa hạ nhiệt...

NDM_0770 (2)
Mặt bằng lãi suất magin tiếp tục hạ giúp các Công ty Chứng khoán thu hút khách hàng, mở rộng duy trì thị phần

Cho vay ký quỹ (margin) trong giao dịch chứng khoán đối với nhà đầu tư được xem là mảng nghiệp vụ quan trọng của các công ty chứng khoán, khi lãi từ hoạt động này là nguồn thu lớn trong thời gian qua.

Cho đến thời điểm này, dòng tiền tuy chưa trở lại thị trường, nhiều công ty chứng khoán tiếp tục hạ lãi vay ký quỹ nhằm hút thêm nhà đầu từ mới và mở rộng thị phần. Công ty Chứng khoán VPS vừa tung chương trình cho vay ký quỹ mới, với ưu đãi lãi suất chỉ 4,5%/năm trong 5 ngày đầu và 8%/năm trong 7 ngày đầu.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đang cho vay margin với lãi suất chỉ 6,8%/năm cho 1 tỷ đồng dư nợ đầu tiên. Công ty Chứng khoán VPBankS cho vay mua cổ phiếu với lãi suất 8,6%/năm, hạn mức lên tới 5 tỷ đồng/tài khoản. Công ty Chứng khoán SHS có gói T+5 với lãi suất 0% trong 5 ngày đầu và 15%/năm cho dư nợ còn lại từ ngày thứ 6; gói T+7 với lãi suất 6%/năm trong 7 ngày đầu và 14,5%/năm từ ngày thứ 8 trở đi.

Mới đây, SSI cũng áp dụng chương trình hạ lãi margin từ 7,99% cho khách. Theo đó, khách hàng có dư nợ tăng thêm trên 3 tỷ đồng sẽ được hưởng mức lãi suất cho vay margin giảm 1% so với lãi suất hiện tại. Đối với khoản dư nợ tăng thêm trên 10 tỷ đồng sẽ được giảm 2% so với lãi suất.

Thậm chí, nhiều công ty chứng khoán điều chỉnh lãi vay ký quỹ dao động quanh mức 6-10% một năm. Với nhiều đợt ưu đãi margin ngắn hạn, một số công ty chứng khoán còn miễn lãi margin cho khách hàng.

Không chỉ các công ty chứng khoán nội, mà nhiều công ty chứng khoán ngoại cũng tham gia cuộc đua hạ mặt bằng margin.

Với khoản vay 100 triệu đồng, Chứng khoán JB Việt Nam (JBSV) miễn lãi margin hoàn toàn cho khách hàng.

Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam ra mắt gói vay ký quỹ với lãi suất ưu đãi khi khách hàng mở tài khoản mới lãi suất 7,99% một năm với hạn mức dư nợ tối đa 500 triệu đồng một tài khoản...

Có thể thấy, mặt bằng lãi suất cho vay margin tại các công ty chứng khoán hiện nay đang thấp hơn so với năm 2023.

Theo các chuyên gia, việc hy sinh một phần lợi nhuận từ lãi cho vay margin để thu hút khách hàng sẽ còn được các công ty tiếp tục cuối năm 2024. Và các công ty chứng khoán sẽ phải cạnh tranh bằng các biện pháp cung cấp dịch vụ tốt hơn… hướng tới các nguồn thu ngoài phí giao dịch.

Theo thống kê 5 năm gần đây, lợi nhuận từ mảng margin luôn đóng góp 35 - 45% vào lợi nhuận gộp của các các công ty chứng khoán.

Ông Nguyễn Quang Thuân - TGĐ FiinGroup cho rằng, việc các công ty chứng khoán cạnh tranh nhau về lãi suất cho vay margin sẽ giúp nhà đầu tư có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn giá rẻ tại những thời điểm tốt để gia tăng tỉ trọng đầu tư.

Mặt khác, việc này có thể thúc đẩy vòng quay giao dịch, từ đó gia tăng thanh khoản cho thị trường. Đáng chú ý, nhiều công ty chứng khoán 100% vốn nước ngoài có chi phí sử dụng vốn thấp và lãi suất trong nước hiện thấp, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đua giảm lãi suất margin trên diện rộng...

Thống kê 6 tháng 2024, dư nợ cho vay margin tại các công ty chứng khoán (CTCK) ghi nhận cao kỷ lục. Điển hình như dư nợ cho vay của TCBS (lập kỷ lục mới ở mức gần 24.694 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD), tăng 49% so với đầu năm; ACBS có dư nợ cho vay tiến lên mốc kỷ lục, đạt hơn 7.500 tỷ đồng, tăng 64% so với đầu năm; hay quy mô các khoản cho vay của FPTS đã tăng thêm 1.214 tỷ đồng, lên mức gần 6.608 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử của chính công ty này…

Tổng dư nợ cho vay của top 10 CTCK có dư nợ lớn nhất tại cuối tháng 6/2024 xấp xỉ 136.534 tỷ đồng, tức chiếm khoảng 60% toàn thị trường.

Dẫn đầu trong danh sách là hai CTCK với quy mô dư nợ hơn 20 ngàn tỷ đồng, bao gồm TCBS gần 24.694 tỷ đồng và SSI hơn 20.385 tỷ đồng, lần lượt tăng 49% và 35% so với đầu năm. Tiếp đến là 4 CTCK có quy mô dư nợ trên 10 ngàn tỷ đồng, bao gồm HSC, Mirae Asset, VPS và VNDirect. Trong đó, dư nợ tại HSC tăng mạnh 53%, Mirae Asset và VNDirect tăng lần lượt 14% và 9%...

Hà Phương