Kinh tế thế giới

Intel bị đề nghị mua lại – nỗi buồn của "gã khổng lồ" công nghệ

Nam Trần 22/09/2024 03:30

Qualcomm đã đưa ra lời đề nghị thâu tóm đối thủ Intel, hứa hẹn sẽ trở thành thương vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử ngành công nghệ.

5-year-monthly-price-chart-intel-corporation.png
Cổ phiếu Intel sụt giảm thảm hại sau 5 năm (Ảnh: Netcials)

Qualcomm tiếp cận đối thủ Intel

Thỏa thuận thâu tóm cũng là một tin buồn đối với Intel, từng là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất toàn cầu. Hiện nay, công ty sản xuất chip chỉ còn giá trị thị trường khoảng 90 tỷ USD và đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng lớn nhất nhất trong lịch sử 5 thập kỷ của mình.

Dù vậy, những người trong cuộc nói rằng thỏa thuận vẫn còn một chặng đường dài để trở thành hiện thực. Ngay cả khi Intel đồng ý, một thỏa thuận lớn như vậy gần như chắc chắn sẽ gây ra sự quan ngại về chống độc quyền. Hơn nữa, với giá trị vẫn còn rất lớn, Qualcomm có thể phải bán tài sản hoặc một phần của Intel cho các bên mua khác để hoàn tất thỏa thuận.

Cổ phiếu của Intel đã tăng hơn 3% vào thứ Sáu sau tin tức này. Cổ phiếu của Qualcomm, với giá trị thị trường khoảng 185 tỷ USD, đã giảm khoảng 3%. Trước đó, cổ phiếu của họ đã tăng khoảng 17% trong năm nay.

Qualcomm cũng là nhà cung cấp chip hàng đầu cho điện thoại thông minh, bao gồm các chip quản lý liên lạc giữa điện thoại và các trạm phát sóng di động. Đây là một trong những nhà cung cấp quan trọng nhất cho iPhone của Apple, cùng với một loạt các thiết bị khác.

Một thỏa thuận sáp nhập sẽ mở rộng đáng kể tầm nhìn của Qualcomm, bổ sung cho mảng kinh doanh chip điện thoại di động của họ với các chip của Intel vốn phổ biến trong máy tính cá nhân và máy chủ.

Qualcomm và Intel cũng đã tìm cách kiếm lợi từ sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo với sự ra đời của các tính năng AI trên điện thoại và máy tính, mặc dù cả hai đều bị lu mờ bởi gã khổng lồ chip AI Nvidia.

Cả Intel và Qualcomm đều trở thành những “nhà vô địch quốc gia” của Hoa Kỳ khi sản xuất chip ngày càng trở nên chính trị hóa. Intel đang chuẩn bị nhận tới 8,5 tỷ USD từ các khoản trợ cấp tiềm năng cho các nhà máy tại Hoa Kỳ khi Giám đốc điều hành Pat Gelsinger cố gắng phát triển mảng kinh doanh sản xuất chip theo hợp đồng cho các bên thứ ba.

Qualcomm, do Giám đốc điều hành Cristiano Amon dẫn dắt, đã từng hợp tác với Intel để có khả năng sản xuất chip của mình tại các nhà máy của Intel. Nhưng Qualcomm đã dừng nỗ lực này do những sai sót kỹ thuật, như Journal đã đưa tin vào năm ngoái.

untitled.jpg
CEO Pat Gelsinger của Intel vẫn đang loay hoay tái cơ cấu hoạt động của công ty (Ảnh: Business Insider)

Nỗi đau của gã khổng lồ chip Intel

Động thái tiếp cận của Qualcomm diễn ra sau hơn ba năm nỗ lực cải tổ tại Intel dưới thời Gelsinger nhưng chưa đạt được kết quả đáng kể.

Chỉ mới cách đây 4 năm, Intel còn có giá trị thị trường trên 290 tỷ USD. Trong nhiều năm, Intel là công ty bán dẫn lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường, nhưng hiện tại họ đã bị các đối thủ như Qualcomm, Broadcom, Texas Instruments và AMD bỏ xa. Intel — từng là công ty chip có giá trị nhất thế giới — đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm khoảng 60% trong năm nay trước khi Qualcomm tiếp cận.

Vào tháng 8, sau một báo cáo quý tệ hại, Intel cho biết họ có kế hoạch sa thải 15.000 nhân viên và tạm dừng việc chi trả cổ tức như một phần trong chiến dịch tiết kiệm chi phí lớn. CEO Gelsinger đã vạch ra một lộ trình cắt giảm chi phí hơn 10 tỷ USD vào năm 2025, khi công ty báo cáo lỗ 1,6 tỷ USD trong quý hai, so với lợi nhuận 1,5 tỷ USD một năm trước đó.

Sau đó, Giám đốc Lip-Bu Tan bất ngờ từ chức vào cuối tháng 8. Sự ra đi của ông đã gây sốc cho nhiều người, vì ông đang là một nhà lãnh đạo tiềm năng của một phần doanh nghiệp của Intel, trong trường hợp công ty bị chia tách.

Đầu tuần qua, Intel cho biết sẽ tiếp tục tách biệt hoạt động sản xuất chip và thiết kế, tạm dừng các dự án nhà máy tại Đức và Ba Lan trong hai năm và tạm dừng một dự án sản xuất tại Malaysia cho đến khi nhu cầu tăng trở lại, cùng với một số biện pháp khác.

Kế hoạch tái cơ cấu của Intel còn bao gồm một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD để chi nhánh điện toán đám mây của Amazon.com sẽ sản xuất chip tại các nhà máy của Intel.

Đầu năm 2024, Intel đã bắt đầu báo cáo kết quả tài chính riêng biệt của các hoạt động sản xuất của mình, điều mà nhiều người trên Phố Wall coi là dấu hiệu chuẩn bị cho khả năng chia tách công ty. Các nhà phân tích dự đoán Intel sẽ chia tách thành hai công ty chuyên môn hóa vào thiết kế chip và sản xuất chip.

Tuy nhiên, việc chia tách ngay lập tức có thể không khả thi, theo nhà phân tích Stacy Rasgon của Bernstein Research trong một báo cáo gần đây. Mảng sản xuất của Intel đang thua lỗ và chưa đạt được sự gắn kết mạnh mẽ với các khách hàng ngoài Intel kể từ khi Gelsinger mở các nhà máy cho các nhà thiết kế chip bên ngoài ba năm trước.

Với giá trị thị trường của Intel, một thương vụ thâu tóm thành công toàn bộ công ty sẽ là thương vụ M&A công nghệ lớn nhất mọi thời đại, vượt qua thương vụ Microsoft mua lại Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD.

Nam Trần