Kinh tế thế giới

Từng là kẻ thống trị, Intel đang đứng trước nguy cơ phân tách

Nam Trần 31/08/2024 03:30

Tập đoàn chip Intel đang hợp tác với các ngân hàng đầu tư để tìm cách vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử 56 năm.

CEO intel
CEO intel Pat Gelsinger phải đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của Intel (Ảnh: BNN Bloomberg)

Theo nguồn tin giấu tên của Bloomberg, Intel đang thảo luận về các kịch bản khác nhau, bao gồm cả việc tách rời bộ phận thiết kế sản phẩm và sản xuất, cũng như xem xét những dự án nhà máy nào có thể bị hủy bỏ trong tương lai trong nỗ lực tái cơ cấu mới nhất.

Các ngân hàng Morgan Stanley và Goldman Sachs – những đối tác lâu năm của Intel, được cho đang nghiên cứu và đưa ra những lời khuyên về các khả năng, trong đó cũng có thể bao gồm các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) tiềm năng.

Các lựa chọn khác nhau của Intel dự kiến sẽ được trình bày trong cuộc họp hội đồng quản trị vào tháng 9, Bloomberg dẫn nguồn tin trên.

Nếu việc tách rời hoặc bán bộ phận sản xuất của Intel - nơi sản xuất chip cho các khách hàng bên ngoài – trở thành sự thật, đây sẽ là một sự thay đổi quan điểm lớn đối với CEO Pat Gelsinger. Bời vì, đây từng được xem là chìa khóa để khôi phục vị thế của Intel trong lĩnh vực sản xuất chip, đồng thời tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như TSMC của Đài Loan – người dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất chip theo hợp đồng.

CEO của Intel đang “chạy đua với thời gian” để thực hiện thành công một sự cải tổ cần thiết. Pat Gelsinger, một cựu nhân viên Intel, đã quay trở lại công ty với vị trí CEO vào năm 2021 để vực dậy công ty từng là kẻ tiên phong trong ngành chip. Tuy nhiên, cho tới nay, ông vẫn chưa thể thành công.

Nỗ lực mở rộng mạng lưới nhà máy của Intel trong bối cảnh doanh số đang giảm được cho là một kế hoạch đầy rủi ro về tài chính. Intel đã chịu khoản lỗ ròng 1,61 tỷ USD trong quý II và các nhà phân tích dự đoán Intel sẽ còn nhiều khó khăn hơn trong năm tới.

Gần đây, Intel đã phải thu hẹp quy mô khi công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 15.000 việc làm và giảm chi tiêu vốn sau báo cáo kết quả tài chính vào đầu tháng 8/2024. Công ty thậm chí còn tạm ngừng chia cổ tức. Cổ phiếu của Intel đã giảm 60% trong năm nay, so với mức tăng 20% của Chỉ số Bán dẫn trên Sàn giao dịch Philadelphia, một thước đo của ngành công nghiệp chip.

Kế hoạch trở lại của Gelsinger dựa vào việc tái cơ cấu Intel thành hai nhóm: một nhóm thiết kế chip và nhóm còn lại sản xuất chúng. Nhánh sản xuất sau đó sẽ tự do tìm kiếm khách hàng từ các công ty khác. Thế nhưng, việc tìm kiếm khách hàng ngoài đã diễn ra không như mong đợi.

Intel Core
Bộ phận sản xuất chip của Intel gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng trước sự cạnh tranh của TSMC (Ảnh: Intel)

Bộ phận sản xuất chip theo hợp đồng của Intel gặp thách thức lớn về tài chính khi báo cáo lỗ 2,8 tỷ USD trong quý II và hiện còn tệ hơn trong năm nay.

Với giá trị thị trường 86 tỷ USD, Intel đã rớt khỏi top 10 nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới theo thước đo này. Chỉ mới năm 2021, Intel còn lớn gấp 3 lần Nvidia về doanh thu. Nhưng kể từ đó, công ty đã tụt hậu đáng kể so với đối thủ khi đánh mất thị phần, dẫn đến kết quả kinh doanh ngày càng suy giảm. Năm 2024, Nvidia dự kiến sẽ đạt doanh thu gấp đôi so với Intel.

Nhưng các chuyên gia cho rằng, quyết định tách rời hai bộ phận trụ cột của Intel sẽ cần thời gian để xem xét. Và cho tới khi đó, nhiều khả năng Intel sẽ thực hiện một bước đi ít rủi ro hơn, chẳng hạn như tạm hoãn một số kế hoạch mở rộng của mình, những nguồn tin nói với Bloomberg. Trước đó, công ty đã thực hiện các thỏa thuận tài chính dự án với Brookfield Infrastructure Partners và Apollo Global Management.

Với Đông Nam Á, thị trường này đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược của Intel để phục hồi và mở rộng. Đặc biệt, Intel đang đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, một trong những trung tâm sản xuất điện tử quan trọng nhất của khu vực. Intel đã xác nhận kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam, với mục tiêu tăng cường sản xuất chip để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Tuy nhiên, với những khó khăn toàn cầu mà Intel đang phải đối mặt, bao gồm cạnh tranh gay gắt và áp lực tài chính, các thị trường Đông Nam Á có thể chịu ảnh hưởng nếu Intel buộc phải cắt giảm các kế hoạch mở rộng hoặc thay đổi chiến lược kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Từng là kẻ thống trị, Intel đang đứng trước nguy cơ phân tách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO