Thị trường vàng

Giá vàng liệu có còn tăng?

Phạm Tuấn 21/09/2024 16:34

Chính sách bình ổn giá vàng của Ngân hàng Nhà nước vẫn đang phát huy tác dụng, đảm bảo giá cả vàng miếng SJC không quá biến động.

giavang.jpg
Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới.

Vàng ngày nay vẫn đang khẳng định giá trị của mình khi luôn dẫn đầu là kênh đảm bảo an toàn tài sản.

Với đặc tính vật lý của mình, vàng không chỉ là loại tiền tệ đặc biệt dễ dàng quy đổi ra tài sản khác mà còn là nguyên vật liệu tối quan trọng trong nhiều ngành, lĩnh vực.

Các NHTW cho đến các nhà đầu tư tổ chức, cá nhân đều có nhu cầu tích lũy vàng. Đặc biệt, các cá nhân nắm giữ vàng thường sẽ đảm bảo an toàn vốn đầu tư và dễ dàng quy đổi khi có nhu cầu khác.

Những biến động về địa chính trị trên thế giới, với nguy cơ bùng nổ và lan rộng chiến tranh ở Trung Đông, cuộc chiến Nga - Ukraine... gây nên sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Cộng thêm biến đổi khí hậu gây thiếu hụt nhiều nguồn hàng đặc biệt lương thực, đe dọa sự ổn định của nền kinh tế, an ninh lương thực toàn cầu.

Cùng với đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất quỹ liên bang liên tục từ 2020 để ứng phó lạm phát, đã đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục.

Theo đà tăng của giá vàng thế giới, thị trường vàng của Việt Nam cũng mạnh mẽ tăng theo.

Sau những tháng được "bình ổn" nhờ chính sách của Ngân hàng Nhà nước, ngày 21/9, giá vàng nhẫn 9999 của các thương hiệu ghi nhận cột mốc kỷ lục khi đạt 80,2 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào với giá 78,9 triệu đồng/lượng, bán ra 80,2 triệu đồng/lượng, tăng nửa triệu đồng so với 24 giờ trước đó. Giá vàng đã tăng hơn 1 triệu đồng trong vòng vỏn vẹn 48 giờ đồng hồ.

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC giao dịch mua vào bán ra ở khoảng 80 - 82 triệu đồng/lượng, bất chấp giá vàng quốc tế lại biến động mạnh sau quyết định cắt giảm lãi suất ấn tượng mới đây của Fed.

Khác với những lần trước, lần này giá vàng nhẫn tăng nhưng người dân không ùn ùn kéo nhau đi mua gây quá tải cho hệ thống giao dịch. Phần lớn các giao dịch hiện tại được cho từ nhu cầu thực, như quà cưới, mua làm của để dành, giúp giảm áp lực cầu.

Song với các biến động còn khó lường của thế giới, việc kiềm chế giá vàng trong nước để không biến động trong nhịp tăng theo xu hướng vàng quốc tế, vẫn là thách thức; đặc biệt khi vàng tiếp tục là ưu tiên và lựa chọn hàng đầu của các NHTW trong dự trữ ngoại hối quốc gia và các quỹ ETF.

Phạm Tuấn