Du lịch

Kích cầu du lịch qua Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn

Hải Ngân - Lê Linh 22/09/2024 23:08

Đông đảo du khách đã đến Đồ Sơn nghỉ dưỡng, dự Lễ hội chọi trâu truyền thống, tạo không khí rộn ràng cho ngành du lịch sau những ngày trầm lắng do bão số 3.

12.jpg
Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn không chỉ là “đặc sản” của du lịch Hải Phòng nói riêng mà còn là sản phẩm du lịch vô cùng hấp du khách trong và ngoài nước

Sản phẩm du lịch hấp dẫn

Những ngày giữa tháng 9, sau khi cơn bão số 3 Yagi gây thiệt hại nặng nề cho quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, địa phương này đã khẩn trương hoàn tất sửa chữa, khắc phục hậu quả sau bão để chuẩn bị cho Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024.

Theo UBND quận Đồ Sơn, theo kế hoạch ban đầu, phần hội của Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được tổ chức vào ngày 11/9. Tuy nhiên, do cơn bão số 3, Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024 đã quyết định lùi phần hội 10 ngày so với kế hoạch để bảo đảm các điều kiện tốt nhất phục vụ du khách cũng như điều kiện an toàn, an ninh cho ngày hội.

Cũng theo UBND quận Đồ Sơn, để đảm bảo chất lượng phục vụ, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách, Phòng Văn hóa, Thể thao và Phòng Du lịch quận Đồ Sơn cũng đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú sắp xếp, bố trí đủ cơ sở vật chất, dịch vụ, nhân lực cần thiết, sẵn sàng chào đón và phục vụ du khách.

Lãnh đạo quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đánh trống khai hội Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024
Lãnh đạo quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đánh trống khai hội Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn là lễ hội dân gian truyền thống, gắn liền với tục thờ cúng thuỷ thần và hiến sinh đã có từ rất lâu đời, lưu giữ những nét sinh hoạt văn hoá tâm linh, bản sắc văn hóa mang tính cộng đồng, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển Đồ Sơn với khát vọng chinh phục thiên nhiên, làm chủ biển cả, cầu mong phong điều vũ thuận, mùa màng bội thu, quốc thái dân an, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc…

Năm 1990, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được khôi phục. Đến năm 2012, lễ hội này đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tiếp nối thành công của những mùa lễ hội trước, năm nay, UBND quận Đồ Sơn tiếp tục tổ chức Lễ hội chọi trâu nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống của quê hương.

Dù diễn ra muộn hơn so với mọi năm, nhưng lễ hội vẫn thu hút sự quan tâm của hàng vạn du khách. Đây là một trong những lễ hội góp phần phát triển du lịch ở Đồ Sơn nói riêng và du lịch Hải Phòng nói chung. Đặc biệt, lễ hội được tổ chức đã mang lại mang lại không khí rộn ràng cho ngành du lịch địa phương sau những ngày trầm lắng do bão số 3.

Ông Trần Văn Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vietpictures Hải Phòng cho biết, du khách đến với Đồ Sơn không chỉ là du khách trong nước mà có cả du khách nước ngoài. Cụ thể là du khách đến từ Mỹ và cộng đồng người Nhật Bản, Hàn Quốc... tại Việt Nam về dự hội. Việc đồng hành cùng quận Đồ Sơn tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn là tâm huyết của doanh nghiệp, góp phần vào việc bảo tồn di sản và phục vụ du khách.

Anh Nguyễn Hữu Thái Hà - Du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tôi đã được bạn bè giới thiệu nhiều về lễ hội này nhưng phải đến năm nay, tôi mới có dịp về dự Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn. Tôi thấy không khí tại lễ hội rất đông vui, náo nhiệt. Sang năm, tôi chắc chắn sẽ mời bạn bè của mình đến Đồ Sơn để khám phá mảnh đất này và cùng dự lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn”.

Làm “nóng” cho mùa du lịch thấp điểm

Thực tế, những năm gần đây, lễ hội văn hoá truyền thống đã trở thành một loại hình du lịch phát triển mạnh ở mỗi địa phương và ngày càng có sức thu hút đối với khách du lịch. Tại Đồ Sơn, đây là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa, rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế với ngành mũi nhọn là du lịch.

Anh Nguyễn Hữu Thái Hà - Du khách đến từ Hà Nội chia sẻ:
Người dân và du khách tập trung theo dõi các kháp đấu tại Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2024

Lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn cho biết: “Đồ Sơn được biết đến là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, là địa danh du lịch nổi tiếng của miền Bắc. Với vị trí thuận lợi, cách trung tâm TP Hải Phòng hơn 20 km, Đồ Sơn có lợi thế về du lịch với những bãi biển trải dài, cảnh quan núi non hùng vĩ và những nét đẹp trong văn hoá truyền thống với gần 20 di tích được xếp hạng các cấp. Đến với Đồ Sơn, du khách không chỉ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, thăm quan di tích mà còn được tìm hiểu bức tranh văn hóa nơi đây thông qua các lễ hội đặc trưng của cư dân miền biển, đặc biệt là được hòa mình vào không gian văn hóa, không khí náo nức, hồ hởi của Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn”.

Việc tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn không chỉ bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho các thế hệ hôm nay và mai sau, mà còn giữ vai trò tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Đồ Sơn - Điểm đến bốn mùa, với đích đến ngành “công nghiệp không khói” nơi đây phát triển tương xứng với tiềm năng to lớn. Qua đó, góp phần tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Phạm Việt Anh – Đại diện trang du lịch Bay Nhé chia sẻ: “Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn có sự giao thoa giữa những yếu tố văn hoá nông nghiệp vùng đồng bằng với những yếu tố văn hoá của cư dân ven biển, thể hiện sự đa dạng trong văn hóa, tín ngưỡng dân gian Việt Nam và gắn liền với chiều dài lịch sử, sự phát triển của vùng đất, con người Đồ Sơn. Chính điều này đã “hút” du khách trong và ngoài nước về với Đồ Sơn mỗi dịp lễ hội để được hiểu hơn về các giá trị văn hoá riêng có cũng như tinh thần thượng võ của người Đồ Sơn trong chinh phục kình nghê thú dữ, chinh phục biển khơi. Qua đó, góp phần làm “nóng” cho mùa du lịch thấp điểm của địa phương”.

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, trải qua 35 năm khôi phục và phát triển, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được nâng tầm về chất lượng. Đồng thời, vẫn giữ nguyên những yếu tố dân gian, những giá trị văn hoá truyền thống, trở thành di sản văn hoá quý báu, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của cả nước nói chung và của vùng đất Đồ Sơn, TP Hải Phòng nói riêng.

“Quận Đồ Sơn đang hướng tới là điểm đến du lịch bốn mùa. Đặc biệt, thời điểm này bắt đầu vào thời điểm thấp điểm của du lịch. Chính vì vậy, quận Đồ Sơn đang đẩy mạnh các hoạt động, sự kiện để thu hút khách du lịch về với Đồ Sơn trong thời điểm thấp điểm này. Gắn liền với Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn, thời gian tới, quận sẽ triển khai nhiều cách làm phù hợp với các quy định để động viên các chủ trâu duy trì, phát triển lễ hội, góp phần quảng bá du lịch Đồ Sơn nói riêng và Hải Phòng nói chung”, ông Tuấn cho biết thêm.

Hải Ngân - Lê Linh