Du lịch

Phát triển du lịch từ sức hút của Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn

Hải Ngân - Lê Linh22/08/2024 09:45

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn không chỉ là một Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mà còn là một sản phẩm du lịch độc đáo của vùng đất Hải Phòng.

Tạo sức hút mới

101.jpg
Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn đã góp phần quảng bá du lịch Đồ Sơn đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước

Còn chưa đầy 1 tháng nữa là diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2024 - Di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia. Là một trong 15 lễ hội lớn nhất cả nước, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn không chỉ là sự kiện văn hóa đặc sắc mà còn thu hút hàng vạn du khách đến với Đồ Sơn trong dịp này. Với sự quảng bá mạnh mẽ của TP Hải Phòng, quận Đồ Sơn cùng sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội, lượng du khách về với Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn tăng dần qua hơn 34 năm được khôi phục.

Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, khi cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch của quận Đồ Sơn được nâng cấp đáng kể với nhiều công trình mới, hiện đại, lượng khách đến với Đồ Sơn trong dịp này càng tăng hơn, góp phần làm nên sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Đồ Sơn sau ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, năm nay, bên cạnh phần lễ gồm các nghi thức: Lễ dâng hương, thượng cờ khai hội; lễ rước nước, lễ thần linh; lễ tống thần và lễ hiến sinh…, trong lễ hội năm nay, quận Đồ Sơn còn tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn – Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia”, chương trình văn nghệ chào mừng 35 năm khôi phục và phát triển lễ hội; tổ chức tuyên truyền lưu động và trưng bày ảnh, hiện vật gắn liền với 35 năm khôi phục và phát triển lễ hội. Đặc biệt, để tạo thêm sự thú vị và thu hút cho Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm nay, Ban Tổ chức lễ hội cũng tổ chức nhiều minigame và hoạt động tương tác giúp người tham gia hiểu thêm về lịch sử và truyền thống của lễ hội.

100.jpg
Hội nghị cung cấp thông tin báo chí về Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 và các hoạt động chào mừng Lễ kỷ niệm 35 năm khôi phục và phát triển

Về phía các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú cũng đang tất bật chuẩn bị để quảng bá hình ảnh, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho du khách khi đến với lễ hội này.

Ông Trần Văn Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietPictures chia sẻ, doanh nghiệp rất vinh dự khi được đồng hành cùng quận Đồ Sơn trong việc tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm nay. Với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào để nâng tầm Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn lên một tầm cao mới, phía doanh nghiệp sẽ triển khai các chiến dịch truyền thông sáng tạo, sản xuất nội dung chất lượng cao và tổ chức các sự kiện quảng bá nhằm thu hút du khách và nâng cao nhận thức về lễ hội.

Còn theo ông Trần Quang - Chủ nhà hàng Minh Quang, quận Đồ Sơn, mỗi dịp Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn hằng năm, nhà hàng luôn có kế hoạch chuẩn bị thực phẩm và nhân lực bảo đảm phục vụ lượng khách du lịch tăng đột biến.

Khai thác tốt giá trị di sản

Qua 35 năm khôi phục và phát triển, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn không ngừng được hoàn thiện, nâng cao về quy mô, nâng tầm về chất lượng, đồng thời giữ nguyên những yếu tố dân gian, giá trị văn hóa truyền thống. Nhiều chuyên gia cho rằng, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn không chỉ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mà còn là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của cả nước nói chung và của vùng đất Đồ Sơn, TP Hải Phòng nói riêng.

Bà Nhữ Thị Ngần - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội chia sẻ: “Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn đã được công nhận là Di sản phi vật thể quốc gia bởi ý nghĩa và giá trị về văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh và sự tác động tích cực đến đời sống của cư dân miền biển. Với vai trò ý nghĩa này, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn chính là nguồn tài nguyên, là nguyên liệu quý để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù – đại diện cho du lịch bền vững. Tuy nhiên, để có thể đưa lễ hội này vào thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn và thu hút du khách thì sẽ cần xây dựng, đóng gói một cách đồng bộ, chuyên nghiệp và văn minh”.

99(1).jpg
Công tác chăm sóc "ông trâu" chuẩn bị tham dự Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

Cũng theo bà Ngần, đối với du khách, sự hấp dẫn của điểm đến là được hòa mình vào những giá trị văn hóa riêng có của địa phương, tìm hiểu và trải nghiệm phong tục tập quán, tín ngưỡng của người dân bản địa. Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn mang nhiều nét khác biệt đặc sắc mà những địa phương khác không có được. Vì vậy, để khắc phục những yếu tố bất lợi nhằm đưa Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn vào hoạt động du lịch một cách hiệu quả, cần tạo ra các sản phẩm du lịch liên phường, liên quận, liên tỉnh, liên vùng... phù hợp với nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách khác nhau, với nhiều hoạt động bên cạnh tham gia lễ hội. Đồng thời xây dựng trải nghiệm khách hàng cho toàn tuyến để điều chỉnh và lắp ghép từng chặng dịch vụ nhỏ thành một chu trình phục vụ khách từ khi đặt chân đến Đồ Sơn, cho đến khi trở về nhà. Địa phương cũng cần đào tạo và nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Cùng với đó, công tác xúc tiến quảng bá phải được phát huy xứng tầm, nhắm đúng thị trường cần hướng tới…

Ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn chia sẻ: “Quận Đồ Sơn luôn cố gắng để duy trì, phát triển lễ hội, để làm sao lễ hội ngày càng được phát triển, ngày càng được nhân rộng. Đó không chỉ là hình ảnh đôi trâu chọi nhau mà còn thể hiện tinh thần thượng võ của người dân Đồ Sơn trong chinh phục kình nghê thú dữ, chinh phục biển khơi. Phát huy, bảo tồn gìn giữ những nét văn hóa của cha ông để lại, nhưng nếu như chúng ta phát triển thành một chuỗi sản phẩm du lịch độc đáo gắn với phát triển kinh tế của địa phương thì điều đó quan trọng và có ý nghĩa hơn nữa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát triển du lịch từ sức hút của Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO