Kinh tế địa phương

Bắc Ninh: Minh bạch để thu hút đầu tư

Vũ Phường - Kim Dung 24/09/2024 14:36

Chính quyền tỉnh Bắc Ninh cam kết đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thăm Amkor
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn và Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đến thăm, làm việc với Công ty Amkor Technology Việt Nam sáng 12/9/2024

Chính quyền tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch, đơn giản để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đó là quan điểm xuyên suốt, nhất quán của Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh nhiều năm qua. Điều đó cũng lý giải vì sao Bắc Ninh đang dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI 8 tháng đầu năm 2024 (với 3,5 tỷ USD, tăng 194%).

Kiên định một mục tiêu phát triển

Trên cơ sở khai thác hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh; kiên định, quyết tâm, dồn lực kiến tạo những giá trị mới, Bắc Ninh đã và đang xây dựng được hình ảnh một điểm đến hấp dẫn trong mắt các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Và nền móng ban đầu vững chắc cho những gì Bắc Ninh đã làm được trong xây dựng hình ảnh một địa phương có môi trường đầu tư kinh doanh “công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững” trước hết phải kể đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh, nền móng ấy chính là Nghị quyết số 52-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được ban hành cách đây 2 năm (ngày 18/3/2022). Theo đó, Nghị quyết 52 đề ra cụ thể, rõ nét về Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm xây dựng chính quyền số hiệu lực, hiệu quả. Chính quyền số tốt để công khai, minh bạch, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin, tạo lực đẩy để kiến tạo môi trường đầu tư tốt, thông thoáng, minh bạch.

Trong Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành năm 2023 cũng chỉ rõ các nhóm giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững, đó là: “Minh bạch đi đôi với công khai; công khai số điện thoại của Thủ trưởng cơ quan và lãnh đạo phụ trách cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính; công bố công khai kế hoạch hỗ trợ nguồn lực, cơ chế tài chính, tiếp cận đất đai, tín dụng, các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, môi trường, thuế, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư…

Trên cơ sở đó, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động, quyết liệt thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, kỷ cương, dấn thân, sáng tạo với phương châm “Có được niềm tin của doanh nghiệp đã khó; giữ vững, nuôi dưỡng và tiếp tục nâng lên tầm cao mới lại càng khó hơn”.

Có thể thấy rõ rằng, Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh luôn thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt và đổi mới tư duy mạnh mẽ trong điều hành kinh tế địa phương. Đặc biệt, sự đổi mới tư duy từ “quản lý” sang “phục vụ” là yếu tố then chốt giúp Bắc Ninh luôn chiếm được niềm tin từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Minh bạch trong tiếp cận thông tin

Nhà đầu tư, doanh nghiệp có được tiếp cận thông tin một cách công bằng, bình đẳng hay không được đánh giá qua Chỉ số “Tính minh bạch” – 1 trong 10 Chỉ số thành phần cấu thành PCI. Chỉ số này đo lường khả năng tiếp cận các thông tin, quy định, văn bản pháp luật liên quan tới hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời đánh giá vai trò, tiếng nói của doanh nghiệp trong việc xây dựng các quy định, chính sách.

Năm 2023, “Tính minh bạch” của Bắc Ninh đạt 6,68 điểm, tăng 0,09 điểm so với năm 2022, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm Khá của cả nước. Mặc dù chỉ là Chỉ số tham khảo về một môi trường đầu tư của một tỉnh, nhưng nó phần nào cho thấy những nỗ lực của cả một bộ máy hành chính với hàng trăm con người đang cố gắng vì một mục tiêu chung, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Trong một lần đi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh, ông Zhang Zhengqyue - Trung Quốc, làm việc tại công ty TNHH Daytone Electronics Việt Nam (KCN Thuận Thành 3) cho biết, Việt Nam có môi trường đầu tư thật sự thông thoáng và nhanh chóng, khiến những người lần đầu tiên đến Việt Nam cũng cảm thấy yên tâm. Doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại Bắc Ninh rất thuận lợi và nhận được sự tư vấn, giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ Trung tâm Hành chính công.

Được biết, trong thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của doanh nghiệp. Ngoài cổng thông tin điện tử tỉnh (https://bacninh.gov.vn/), doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin về Bắc Ninh qua Trang tin điện tử của các sở, ban, ngành, Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Ninh, Zalo Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh, trang Fanpage “Congthongtindientutinhbacninh”…

Trong đó những nội dung được doanh nghiệp quan tâm như quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng, ưu đãi thu hút đầu tư… được thông tin nhanh chóng và kịp thời. Các thông tin này đều được công khai, bảo đảm cho mọi doanh nghiệp đều được bình đẳng trong tiếp cận thông tin.

Vũ Phường - Kim Dung