Đầu tư

Trạm BOT Phú Hữu: Sẽ đánh giá tổng thể để có phương án điều chỉnh

Bài và Ảnh: Hương Giang 26/09/2024 03:00

Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi để đánh giá, sau đó sẽ tổng hợp, báo cáo với UBND TPHCM để có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Đó là khẳng định của ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM với PV Diễn đàn Doanh nghiệp liên quan tới phản ứng của người dân và doanh nghiệp sau khi trạm thu phí BOT Phú Hữu chính thức đi vào hoạt động.

Ông BÙI HOÀ AN - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM.00_00_18_20.Still001
Ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM

Ông đánh giá như thế nào về phản ứng của người dân và doanh nghiệp sau khi trạm BOT Phú Hữu chính thức thu phí?

Trước tiên phải khẳng định là việc thu phí qua trạm BOT Phú Hữu được thực hiện theo nghị quyết của HĐND TPHCM và hợp đồng giữa UBND TPHCM và nhà đầu tư là Công ty CP xi măng Vicem Hà Tiên.

Trong quá trình thu phí, đặc biệt là những ngày đầu tiên trạm thu phí đi vào hoạt động, nhiều người dân đã phản ánh về việc phải trả phí khi đi về nhà mình và khi thuê taxi, xe công nghệ vào nhà đưa đón, xe đưa đón học sinh, xe rác đã gây khó khăn cho người dân. Song, về việc này, trong nghị quyết của HĐND TPHCM cũng đã có những quy định rất rõ ràng đối với các đối tượng được miễn, giảm và mức phí cụ thể.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiên thực hiện đã phát sinh một số vấn đề do chưa có sự đồng thuận giữa đơn vị vận hành và một số người dân hoặc có thể do các đối tượng thực hiện chưa đúng nên đã có những thông tin trái chiều.

Vì vậy, để đảm bảo tính chặt chẽ, khách quan, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, ghi nhận để đưa ra quyết định. Song, để đảm bảo khách quan và đúng quy định thì việc này cần có thời gian để đánh giá tổng thể trước khi điều chỉnh.

bot phuu 8
Trạm BOT Phú Hữu do Công ty CP xi măng Vicem Hà Tiên (nhà đầu tư) chính thức thu phí từ ngày 17/9/2024, đang đề lại nhiều ý kiến trái chiều.

Vậy, thời gian theo dõi để có cơ sở điều chỉnh là bao lâu? Phương án hỗ trợ miễn giảm phí cho các đối tượng ưu tiên được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Có thể nói, từ ngày 17/9 đến nay, trạm thu phí BOT Phú Hữu (TP Thủ Đức, TPHCM) chính thức thu phí xe ô tô lưu thông qua lại và hiện vẫn giữ được sự ổn định. Ngoại trừ một vài ngày đầu do vấp phải phản ứng của một số lái xe và nhiều người dân tập trung tại trạm thu phí.

Nhìn chung, người dân phản ứng chủ yếu để đòi hỏi quyền lợi vì cho rằng quãng đường ngắn, đường về nhà mình nhưng vẫn phải đóng phí. Do đó, để có cơ sở đánh giá, hiện nay, Sở GTVT đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ theo dõi sát, ghi nhận những thắc mắc người dân trong 10 ngày đầu. Trên cơ sở đó, Sở GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TPHCM để có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Về các đối tượng được miễn, giảm sẽ căn cứ theo quy định, như: các xe được quy định trong quyết định 705 của UBND TP, xe dưới 12 chỗ không dùng để kinh doanh của hộ dân thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng trong đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu.

Hiện nay, đa số cư dân đã gửi thông tin phương tiện để đăng ký miễn thu giá theo thông báo của Xí nghiệp Quản lý Đường BOT Phú Hữu. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số cư dân không đồng ý cung cấp thông tin để áp dụng miễn thu qua trạm.

Bên cạnh đó, có cư dân hành nghề lái xe taxi, xe công nghệ hằng ngày điều khiển xe qua trạm BOT Phú Hữu không đồng ý thu phí đối với xe taxi, xe công nghệ. Một số chủ phương tiện cũng không đồng ý thu phí hiện nay đối với các phương tiện dịch vụ, như: xe đưa rước học sinh, xe đổ rác…

Do đó, Xí nghiệp Quản lý Đường BOT Phú Hữu cũng đã có văn bản đề nghị UBND phường Phú Hữu (TP Thủ Đức) tổ chức đối thoại với cư dân, doanh nghiệp có sự tham dự của Sở GTVT và Xí nghiệp Quản lý đường BOT Phú Hữu.

Trước khi trạm BOT Phú Hữu đi vào hoạt động, các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp đã từng đề xuất Thành phố dùng phí cảng biển thu được để mua lại trạm BOT Phú Hữu. Vậy Sở GTVT đã tham mưu vấn đề này như thế nào cho UBND TPHCM, thưa ông?

Trước những phản ứng và đề xuất của các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, Sở GTVT đã nghiên cứu rất kỹ các quy định hiện hành và tham vấn với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan về việc hỗ trợ thu phí BOT Phú Hữu. Tuy nhiên, hiện nay Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (luật PPP) chưa quy định hình thức mua lại tài sản tư để đưa về tài sản công. Do đó, Sở GTVT không có cơ sở pháp lý để tham mưu UBND TPHCM phương án dùng nguồn thu phí hạ tầng cảng biển để mua lại dự án BOT Phú Hữu.

Về phương án lâu dài, hiện nay các cơ quan chức năng cũng đang xây dựng những quy định liên quan để trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất có thể. Sau này, khi luật có quy định cụ thể, chúng ta sẽ tính toán tới chuyện mua lại trạm BOT Phú Hữu từ nguồn BOT hay không và Sở GTVT sẽ nghiên cứu tham mưu UBND TPHCM.

Về các giải pháp tình thế nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là cáng doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực cảng biển tại khu vực trạm BOT Phú Hữu, Sở GTVT cũng đã nghiên cứu và có các tờ trình HĐND TPHCM về mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng ở cửa khẩu, cảng biển.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã kiến nghị giảm phí dùng công trình khu vực cửa khẩu, cảng biển đối với hàng hóa ra vào Tân Cảng - Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC bằng với số phí doanh nghiệp phải trả khi đi qua trạm thu phí dịch vụ đường bộ BOT Phú Hữu và các trạm khác để chia sẻ với các doanh nghiệp.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bài và Ảnh: Hương Giang