Doanh nghiệp

Kinh tế số tiếp tục lan toả tới các ngành, lĩnh vực

L.Nga 30/09/2024 00:35

Những năm gần đây, phát triển kinh tế số được xem là một động lực giúp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ trong tương lai.

kts.png
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ đóng góp 20% GDP và nâng lên 30% GDP vào năm 2030.

Ông Trần Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kinh tế số, Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, vào những năm 2000, khái niệm kinh tế số tập trung vào ngành ICT, dựa trên phân loại của Liên hợp quốc về công nghiệp công nghệ thông tin. Dần dần theo thời gian, kinh tế số lan toả vào các ngành, lĩnh vực. Những doanh nghiệp như Grab đã đưa công nghệ số thẩm thấu vào ngành giao thông vận tải, tạo nên kinh tế chia sẻ…

Một diễn biến thúc đẩy kinh tế số là đại dịch Covid diễn ra, các hoạt động như mua bán, gặp gỡ bị những giới hạn, từ đó thương mại điện tử phát triển hơn. Sau đại dịch, thương mại điện tử đã ăn sâu vào hành động hàng ngày, và đó là kinh tế số. Do vậy, khái niệm kinh tế số mở tiếp lên thương mại điện tử, các ngành du lịch, giao thông thông minh…

Ông Trần Minh Tuấn cho biết, tính tới thời điểm hiện nay, kinh tế số tiếp tục lan toả tới các ngành, lĩnh vực. Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến năm 2023, kinh tế số chiếm khoảng 16,5% GDP. Trong đó, ngành ICT chiếm khoảng gần 60%, kinh tế số ngành/lĩnh vực chiếm hơn 40%. Tuy nhiên, kinh tế số tại các ngành/lĩnh vực sẽ tiếp tục tăng trưởng và chúng ta sẽ có những mô hình kinh tế mới. Kỹ năng số của người dân cũng ngày càng tốt nên ứng dụng kinh tế số mới như các ứng dụng hợp đồng điện tử, họp trực tuyến… sẽ ngày càng tăng, làm tăng tỷ trọng của kinh tế số ngành/lĩnh vực, hay gọi là số hoá ngành kinh tế.

Hiện nay, theo ông Tuấn, đánh giá của các tổ chức quốc tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam ở mức cao, khoảng 20%/năm, tương đương gấp 3 lần mức độ tăng trưởng GDP. Đặc biệt, với thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng rất nhanh, đứng thứ nhất trong khu vực ASEAN. Hiện nay quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực, chỉ sau Indonesia và Thái Lan. "Sự hấp thụ của người Việt Nam đối với các lĩnh vực kinh tế số ngày càng tăng và chúng tôi cũng hướng tới Top 3 trong khu vực ASEAN về kinh tế số" - ông Tuấn nhấn mạnh.

L.Nga