Du lịch

Du lịch Quảng Nam tận dụng các thị trường trong khu vực

Tuấn Vỹ 02/10/2024 01:26

Khách du lịch trong khu vực Châu Á đang có xu hướng tham quan, nghỉ dưỡng tại các quốc gia lân cận và Quảng Nam đang tận dụng lợi thế này.

Tại số liệu thống kê mới đây của Outbox Consulting (đơn vị chuyên cung cấp dữ liệu ngành du lịch), khu vực Đông Nam Á có 4 thị trường lọt vào nhóm 15 thị trường khách quốc tế hàng đầu Việt Nam giai đoạn 2016 - 2023 là Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philipines. Cùng với đó, các thị trường Đài Loan, Úc, đặc biệt là Ấn Độ cũng đã có sự “đột biến” trên bảng xếp hạng này.

Cùng với 3 thị trường khách chủ lực ở khu vực Đông Bắc Á là Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản thì có đến 10/15 thị trường khách quốc tế hàng đầu của Việt Nam nằm ở khu vực châu Á hoặc lân cận. Tại đây đã có một số thị trường phát triển tốt ở khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng trong suốt thời gian qua như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,... Đồng thời, đã có thêm một số thị trường mới như Malaysia, Philippines, Indonesia,... đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

51742ce1beda1b8442cb.jpg
Nhiều hoạt động du lịch lớn được tổ chức tại Quảng Nam thu hút sự quan tâm của du khách.

Theo ông Đặng Mạnh Phước - Giám đốc điều hành Công ty Outbox Consulting đã có những thay đổi cực kỳ quan trọng của hầu hết thị trường du lịch trên thế giới từ sau dịch Covid-19. Cụ thể, phần lớn các du khách đều ưa chuộng với các chuyến đi với khoảng cách gần hơn.

Theo dữ liệu của đơn vị cho thấy, có đến 74% khách châu Á lựa chọn một quốc gia trong khu vực châu Á cho chuyến du lịch của mình. Ông Phước cho rằng điều này dẫn đến các thị trường khách quốc tế trọng điểm của nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đều tập trung ở châu Á, chứ không chỉ riêng Việt Nam.

“Người làm du lịch ở khu vực miền Trung cần nương theo xu hướng này để xác định cho địa phương, điểm đến, đơn vị mình thị trường tiềm năng mục tiêu tiềm năng mới để thích ứng với sự thay đổi cấu trúc thị trường khách”, ông Phước đề xuất.

Với Quảng Nam, trong 9 tháng đầu năm 2024 địa phương này đã đón gần 6,5 triệu lượt khách du lịch (tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó có hơn 4,2 triệu lượt khách quốc tế (tăng 8% so với cùng kỳ) và hơn 2,2 triệu lượt khách nội địa (tăng 3% so với cùng kỳ).

Từ những con số tăng trưởng về lượng khách, doanh thu du lịch của tỉnh Quảng Nam ước đạt 6.230 tỷ đồng (tăng 8% so với cùng kỳ). Từ đó, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 14.641 tỷ đồng.

ketnoidulich (3)
Tỉnh Quảng Nam tích cực xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm cũng như kết nối thêm nhiều thị trường mới.

Cũng theo thống kê trong nửa đầu năm 2024, Quảng Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Đài Loan (xếp thứ 2), Úc (xếp thứ 4) cũng như một số thị trường gần khác. Cùng với tần suất các chuyến bay giữa Đà Nẵng với những thị trường gần tăng lên hay việc mở thêm các chặng mới, nhất là trong khu vực Đông Nam Á đã giúp du lịch Quảng Nam thu hút thêm các thị trường khách quốc tế lân cận.

Ông Nguyễn Sơn Thủy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương nhìn nhận đang có làn sóng tăng trưởng mạnh mẽ của du khách ở khu vực Đông Nam Á, nhất là đi du lịch ở các quốc gia gần. Theo ông Thủy, ngoài một số thị trường đã phát triển tốt ở khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng từ nhiều năm trước thì các đơn vị lữ hành cũng đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ từ thị trường Philippines, sắp đến là Indonesia.

Vị này cũng đánh giá xu hướng này sẽ còn phát triển mạnh và duy trì ít nhất đến năm 2030. Đây là cơ hội để địa phương cũng doanh nghiệp có thể tận dụng quảng bá, xúc tiến, phát triển sản phẩm phù hợp.

Mới đây nhất, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã phối hợp các cơ quan, ban ngành tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Nam tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc từ ngày 21-28/9. Tại đây, ngành du lịch địa phương đã tổ chức quảng bá, giới thiệu hình ảnh văn hóa, du lịch, sản phẩm OCOP địa phương thông qua hình thức chiếu phim du lịch Quảng Nam, trưng bày ấn phẩm, vật phẩm du lịch chung của tỉnh và của các doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho rằng hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của địa phương trong chuyến công tác vừa rồi mở ra nhiều nội dung hợp tác mới với các tỉnh tại Trung Quốc. Qua đó góp phần thu hút thêm lượng khách từ thị trường này đến Quảng Nam trong thời gian đến.

Ngoài Trung Quốc, trước đó ngành du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế cũng đã phối hợp xúc tiến, quảng bá chương trình du lịch chung “Miền di sản diệu kỳ” của 3 địa phương tại Đài Loan (tháng 6/2024) và tại Úc (tháng 9/2024). TP. Hội An (Quảng Nam) cũng đã Quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch Hội An tại Kanagawa (Nhật Bản) trong không gian Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2024.

Ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Quảng Nam khẳng định: “Quảng Nam hội tụ đủ các yếu tố về du lịch văn hóa, du lịch golf, du lịch xanh bền vững,... bởi nơi đây sở hữu 02 di sản văn hóa thế giới, các sân golf tiêu chuẩn quốc tế, du lịch xanh bền vững và ẩm thực đa dạng. Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội mới, góp phần phục hồi dòng khách quốc tến đến Quảng Nam và miền Trung Việt Nam, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế, thương hiệu của du lịch Quảng Nam là Điểm đến du lịch xanh trên bản đồ thế giới”.

Tuấn Vỹ