Khởi nghiệp

Vì sao Toyota đầu tư 500 triệu vào công ty khởi nghiệp Joby Aviation?

Anh Trà 04/10/2024 10:19

Việc đầu tư vào công ty khởi nghiệp Joby Aviation giúp Toyota giành ưu thế trong lĩnh vực taxi bay điện.

Joby Aviation
Joby Aviation là công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất taxi bay điện

Toyota Motor chính thức thông báo sẽ đầu tư 500 triệu USD vào công ty khởi nghiệp taxi bay điện Joby Aviation.

Đây không phải là lần đầu tiên Toyota đầu tư vào Joby Aviation. Trước đó, Toyota đã đầu tư 394 triệu USD vào công ty này. Khoản đầu tư mới này là một phần của một thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai công ty, nhằm mục tiêu phát triển và sản xuất thương mại các sản phẩm của Joby.

Sau thỏa thuận này, Toyota sẽ sở hữu hơn 20% cổ phần của Joby, trở thành cổ đông lớn nhất bên ngoài công ty khởi nghiệp taxi bay này.

Theo ông JoeBen Bevirt, CEO của Joby Aviation, chia sẻ, khoản đầu tư này là bước tiến quan trọng để biến giấc mơ giao thông hàng không thành hiện thực, giúp mọi người di chuyển nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Việc đầu tư sẽ được chia thành hai đợt: Đợt đầu tiên sẽ kết thúc vào cuối năm 2024 và đợt thứ hai sẽ diễn ra vào năm 2025.

Máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) được quảng cáo là phương tiện di chuyển của tương lai, mặc dù chúng phải đối mặt với những trở ngại để thuyết phục các cơ quan quản lý.

Đại diện công ty khởi nghiệp Joby cho biết thêm, họ tiếp tục tiến tới thương mại hóa và chứng nhận và gần đây đã khởi công xây dựng một cơ sở mở rộng ở California.

Hiện Joby đang nỗ lực để đưa sản phẩm của mình ra thị trường và đạt được các chứng nhận cần thiết để hoạt động. Ngoài ra, công ty này cũng đang mở rộng cơ sở sản xuất tại California để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

Giám đốc điều hành Toyota Motor Bắc Mỹ, ông Ted Ogawa đồng tình với quan điểm của Joby rằng các phương thức vận chuyển bền vững, như taxi bay điện, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề về di chuyển hiện nay. Điều này cho thấy sự tin tưởng và hỗ trợ của Toyota đối với công ty Joby và tương lai của ngành vận tải điện. Toyota hiện đang là cổ đông lớn nhất của Joby.

Joby Aviation, thành lập năm 2009, là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực taxi bay điện. Với mục tiêu thương mại hóa các phương tiện eVTOL, Joby đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc phát triển sản phẩm và chứng nhận an toàn.

Máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện được coi là tương lai của phương tiện di chuyển trên không trong đô thị, mặc dù chúng phải đối mặt với nhiều rào cản để giành được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý.

Hiện tại, công ty khởi nghiệp đã mở rộng cơ sở sản xuất tại California (Mỹ) và đặt mục tiêu đạt năng lực sản xuất một chiếc eVTOL mỗi tháng vào cuối năm 2024. Joby Aviation sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ hướng tới thương mại hóa và được cấp chứng nhận bay.

Hiện các hãng hàng không đang tìm cách phát triển các dịch vụ vận tải sử dụng máy bay chạy bằng pin có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng để đưa hành khách đến sân bay hoặc trong các chuyến đi ngắn giữa các thành phố, cho phép họ tránh được tình trạng tắc đường.

Anh Trà