Khởi nghiệp

Các quỹ đầu tư ở Trung Đông rót vốn cho các công ty khởi nghiệp AI tăng gấp 5 lần

Ngọc Quyên 23/09/2024 15:48

Theo trích dữ liệu Pitchbook, những năm qua, vốn đầu tư cho các công ty khởi nghiệp AI của các quỹ đầu tư quốc gia tại Trung Đông đã tăng gấp 5 lần.

trungdong.jpg

Trên thực tế, có rất ít quỹ đầu tư mạo hiểm có nguồn tài chính đủ lớn để cạnh tranh với những đợt rót vốn hàng tỷ USD từ loạt “ông lớn” như Microsoft hay Amazon. Tuy nhiên, các quỹ quốc gia Trung Đông lại không gặp khó khăn bởi họ sở hữu khoản ngân sách khổng lồ từ chính phủ, nhất là những nước đang hưởng lợi từ giá nhiên liệu tăng trong những năm gần đây.

Theo Goldman Sachs, tổng tài sản của các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) được dự đoán sẽ tăng từ 2.700 tỷ USD lên 3.500 tỷ USD vào năm 2026.

PIF - quỹ đầu tư quốc gia của Arab Saudi - hiện quản lý 925 tỷ USD tài sản. Quỹ này đang tích cực rót vốn ra toàn cầu, theo sáng kiến "Tầm nhìn 2030" của Thái tử Mohammed bin Salman. PIF đã đầu tư vào nhiều doanh nghiệp, như Uber, đồng thời chi mạnh tay cho các giải golf và bóng đá chuyên nghiệp.

Quỹ đầu tư Mubadala của UAE đang quản lý 302 tỷ USD và Cơ quan đầu tư Abu Dhabi có 1.000 tỷ USD tài sản đang được quản lý. Cơ quan đầu tư Qatar có 475 tỷ USD, trong khi quỹ của Kuwait đã đạt mức 800 tỷ USD.

Đầu tuần này, MGX có trụ sở tại Abu Dhabi đã tham gia vào một quan hệ đối tác về hạ tầng AI với BlackRock, Microsoft và Global Infrastructure Partners, nhằm huy động tới 100 tỷ USD cho các trung tâm dữ liệu và các khoản đầu tư hạ tầng khác. MGX được thành lập như một quỹ AI chuyên biệt vào tháng Ba, với Mubadala của Abu Dhabi và công ty AI G42 là các đối tác sáng lập.

Quỹ PIF của Arab Saudi cũng đang đàm phán để lập liên minh trị giá 40 tỷ USD với công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz (Mỹ). Quỹ cũng đã ra mắt một quỹ AI chuyên biệt mang tên Saudi Company for Artificial Intelligence (SCAI).

Không chỉ riêng khu vực Trung Đông đang tích cực đổ tiền vào lĩnh vực AI. Quỹ đầu tư quốc gia Pháp Bpifrance đã ký 161 thỏa thuận về AI và máy học (machine Learning) trong bốn năm qua, trong khi Quỹ Temasek của Singapore đã hoàn thành 47 thỏa thuận. GIC, một quỹ quốc gia khác của Singapore, cũng hoàn thành 24 giao dịch.

Không chỉ Trung Đông đang đổ tiền vào lĩnh vực này, quỹ quốc gia Pháp Bpifrance đã thực hiện 161 thương vụ AI và học máy trong bốn năm qua, trong khi Temasek của Singapore đã hoàn thành 47 thương vụ.

Tuy nhiên, lượng tiền mặt trên đã khiến một số nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon cảm thấy lo ngại về hiệu ứng SoftBank, ám chỉ đến Quỹ Tầm nhìn của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son. SoftBank từng đầu tư mạnh vào Uber và WeWork, đẩy giá trị các startup này lên mức cao trước khi họ lên sàn. Tuy nhiên, WeWork lâm vào tình trạng phá sản năm ngoái sau khi được SoftBank định giá ở mức 47 tỷ USD vào hồi 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các quỹ đầu tư ở Trung Đông rót vốn cho các công ty khởi nghiệp AI tăng gấp 5 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO