Phân tích - Bình luận

Lộ diện quốc gia ASEAN thành công với “Trung Quốc + 1”

Trương Khắc Trà 07/10/2024 04:06

Xu hướng đầu tư “Trung Quốc + 1” đã mang đến cho một quốc gia ASEAN hàng nghìn dự án lớn, tập trung vào một tiểu bang với chiến lược rất thực tế.

815a7b52-1d49-4ee6-ab65-93d60df38f5d_37272949.jpg
Selangor nhận được 12,3 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài vào năm 2023 (Ảnh: SCMP)

Làn sóng vốn đầu tư rời khỏi Trung Quốc đã mang đến cơ hội cho nhiều quốc gia Đông Nam Á. Nhưng điển hình của thành công phải kể đến Malaysia - họ đón đầu bởi chiến lược bài bản, quyết tâm lôi kéo và giữ chân những ngành công nghiệp quan trọng.

Bang Selangor nổi lên trở thành “điểm nóng” thu hút đầu tư tại ASEAN. Năm 2023, tiểu bang này nhận được 12,3 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đóng góp tới 25,9% GDP của Malaysia.

Invest Selangor là cơ quan chuyên trách về đầu tư được thành lập năm 1999, chịu trách nhiệm tư vấn và hỗ trợ các dự án mới. Cơ quan này cung cấp hướng dẫn thực tế về mọi thứ, từ đơn xin cấp phép, hợp đồng thuê đất và quan hệ đối tác tuyển dụng nhân sự, quy định của địa phương và chế độ thuế,... để dự án diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Bin Haji Idris, người lãnh đạo Invest Selangor nói rằng: "Chúng tôi có cả nhóm trợ giúp tiền đầu tư và hậu đầu tư. Chúng tôi không bắt buộc các nhà đầu tư phải tham gia hoặc gặp gỡ chúng tôi - đó là một lựa chọn".

Dĩ nhiên, Invest Selangor không tiếp nhận mọi dự án hay ý tưởng kinh doanh, họ có danh mục điều hướng vốn vào những ngành công nghiệp đã được ấn định vị trí chiến lược cho tương lai 10 hoặc 20 năm sau đó.

Ví dụ, nhóm ngành sản xuất bao gồm các doanh nghiệp điện và điện tử; nhà cung cấp thiết bị ô tô và hàng không vũ trụ; các công ty trong lĩnh vực khoa học đời sống như dược phẩm, thiết bị y tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe; nhà máy xử lý máy móc và chất thải.

Chương trình “Selangor Soft Landing” được lập ra để thu hút các doanh nghiệp từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan muốn tìm kiếm “Trung Quốc +1”. Chẳng hạn, nếu một doanh nghiệp muốn đến Malaysia tìm hiểu đầu tư sẽ được cung cấp không gian văn phòng làm miễn phí cho hai người trong một tháng tại trung tâm thủ đô Kuala Lumpur.

Nếu sau đó công ty quyết định thành lập chi nhánh tại Selangor và đưa ra bằng chứng về quyền thuê mặt bằng hoặc thỏa thuận đã ký, thì ưu đãi không gian làm việc chung sẽ được gia hạn thêm ba tháng để bao gồm thêm bốn người nữa.

66a3434f4692637649eb1ef0_amirudin shari - spark (1)
Chương trình “Selangor Soft Landing” đón đầu “Trung Quốc + 1” (Ảnh: amirudinshari)

Ngoài những điều kiện về hạ tầng, chính sách “mềm” như các nước trong khu vực, giới lãnh đạo Malaysia hiểu hiểu biết sâu sắc về chiến lược “Trung Quốc cộng + 1”; mức độ chuẩn bị vượt trội để hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài ở mọi giai đoạn phát triển.

Sự hiểu hiểu biết sâu sắc về chiến lược “Trung Quốc cộng + 1” phần nào nằm ở yếu tố tâm lý. Bởi vì nguyên nhân doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc là do bất ổn môi trường kinh doanh, căng thẳng ngoại giao, chính trị giữa các nước lớn,…

Nói cách khác, bên cạnh điều kiện “cứng”, nhà đầu tư nước ngoài luôn luôn bị lôi cuốn bởi sự chỉnh chu của chính quyền sở tại; với những cam kết thực chất, mạnh mẽ, cụ thể và nghiêm túc.

Một kinh nghiệm của Invest Selangor là duy trì sự hỗ trợ ngay cả khi nhà đầu tư đã đi vào hoạt động ổn định - đây là nền tảng cho những lựa chọn tiếp theo có ý nghĩa giữ chân nhà đầu tư.

Trương Khắc Trà