Kinh tế thế giới

Oracle rót vốn vào Malaysia, Đông Nam Á nổi bật về AI và đám mây

Nam Trần 04/10/2024 03:36

Oracle - tập đoàn công nghệ lâu đời của Mỹ, tiếp tục bị hấp dẫn bởi tiềm năng khổng lồ trong ngành AI và dịch vụ đám mây của Đông Nam Á.

oracle.jpg
Tập đoàn công nghệ Mỹ Oracle dự tính rót hàng tỷ USD vào Malaysia (Ảnh: The Vibes)

Malaysia "thắng lớn" trong hút vốn

Mới đây, tập đoàn Oracle Corp thông báo sẽ đầu tư hơn 6,5 tỷ USD để thiết lập một khu vực đám mây công cộng tại Malaysia, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của quốc gia này về trí tuệ nhân tạo (AI) và các dịch vụ đám mây.

Khoản đầu tư này sẽ cho phép các doanh nghiệp Malaysia tận dụng hạ tầng AI và các dịch vụ, đồng thời chuyển đổi các khối lượng công việc quan trọng sang hạ tầng đám mây của Oracle.

Bộ trưởng Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia, Tengku Zafrul Aziz, hoan nghênh động thái này của Oracle, đồng thời cho biết điều này hỗ trợ kế hoạch của chính phủ nhằm tạo ra 3.000 nhà máy thông minh vào năm 2030.

Các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft Corp., Google và ByteDance đã công bố một số khoản đầu tư quy mô lớn tại Đông Nam Á trong những tháng gần đây, phần lớn nhằm phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu tính toán ngày càng tăng của các hệ thống AI.

Sáng kiến tại Malaysia sẽ đưa dấu ấn của Oracle tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lên 12 khu vực đám mây công cộng, đồng thời diễn ra trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang tìm cách định vị mình như một trung tâm AI.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cũng đã công bố kế hoạch thiết lập các quy định nhằm thúc đẩy việc áp dụng công nghệ và thu hút đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Ông cho biết quốc gia này đang thiết lập một văn phòng quốc gia để điều phối tất cả các sáng kiến liên quan đến AI và thúc đẩy việc áp dụng trong các ngành chủ chốt, tại một buổi lễ động thổ cùng Google cho sáng kiến trung tâm dữ liệu và khu vực đám mây trị giá 2 tỷ USD.

Đông Nam Á nổi lên thu hút đầu tư công nghệ Mỹ

Sau nhiều thập kỷ đóng vai phụ cho Trung Quốc và Nhật Bản, khu vực Đông Nam Á đang thu hút đầu tư công nghệ nhiều hơn bao giờ hết. Chỉ riêng các trung tâm dữ liệu, các công ty lớn nhất thế giới dự kiến sẽ chi tiêu tới 60 tỷ đô la Mỹ trong vài năm tới khi dân số trẻ Đông Nam Á đón nhận phát trực tuyến video, mua sắm trực tuyến và AI tạo sinh.

vietnam-100-million-1200-1680134662-1.jpg
Thị trường đông dân, chi phí rẻ và trình độ ngày càng cao là nguyên nhân khiến Đông Nam Á được các tập đoàn công nghệ chú ý (Ảnh: Global Finance)

Các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Singapore và Malaysia đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư vào các trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây và AI. Vào tháng 5, Amazon.com cho biết họ sẽ chi 9 tỷ USD để mở rộng dịch vụ đám mây tại Singapore. Vào tháng 4, Microsoft cho biết họ sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng đám mây và AI mới tại Indonesia.

Nhu cầu đầu tư điện toán đám mây và AI vào Đông Nam Á tiếp tục được đẩy mạnh do nhu cầu đang tăng của nhiều công ty Mỹ và phương Tây chuyển dịch chuỗi cung ứng sản xuất và dịch vụ ra khỏi Trung Quốc.

Đặc biệt, lực lượng lao động ngày càng tăng của Đông Nam Á đang biến khu vực này thành một lựa chọn khả thi thay thế cho Trung Quốc làm trung tâm nhân tài để hỗ trợ các hoạt động toàn cầu của các công ty. Khi các chính phủ đẩy mạnh cải thiện giáo dục và cơ sở hạ tầng, khu vực này trở thành một điểm đến hấp dẫn cho mọi thứ từ sản xuất, trung tâm dữ liệu đến nghiên cứu và thiết kế.

Đông Nam Á cũng trở thành một thị trường đáng kể cho các thiết bị và dịch vụ trực tuyến. Khoảng 65% người dân ở các quốc gia Đông Nam Á sẽ thuộc tầng lớp trung lưu vào năm 2030, với sức mua ngày càng tăng, theo ước tính của chính phủ Singapore. Điều đó sẽ giúp thị trường dịch vụ trực tuyến của khu vực tăng gấp đôi lên 600 tỷ đô la Mỹ, theo ước tính của Google, Temasek Holdings và Bain & Co.

Một yếu tố thúc đẩy cụ thể cho các công ty công nghệ là AI tạo sinh, với các dịch vụ như ChatGPT nhanh chóng thu hút người dùng. Việc Đông Nam Á đẩy nhanh việc áp dụng AI có tiềm năng đóng góp thêm khoảng 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào nền kinh tế khu vực vào năm 2030, theo báo cáo của công ty tư vấn Kearney.

Điều đó có nghĩa là cần nhiều trung tâm dữ liệu hơn để lưu trữ và xử lý lượng thông tin khổng lồ di chuyển giữa các nhà sáng tạo nội dung, công ty và khách hàng. Nhu cầu về trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á và Đông Bắc Á dự kiến sẽ tăng khoảng 25% mỗi năm đến năm 2028, theo dữ liệu của Cushman & Wakefield. Điều này so với mức tăng 14% mỗi năm tại Mỹ. Đến năm 2028, Đông Nam Á sẽ là nơi có nguồn doanh thu từ trung tâm dữ liệu lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

"Dù vậy, khu vực Đông Nam Á gồm khoảng một chục quốc gia khác nhau về chính trị, văn hóa và địa lý, Đông Nam Á không phải là thị trường dễ dàng cho các công ty toàn cầu hoạt động. Các rủi ro bao gồm khó khăn trong việc điều hướng văn hóa làm việc địa phương cũng như sự biến động của các loại tiền tệ khác nhau", ông Lim, Chuyên gia của NWD cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Oracle rót vốn vào Malaysia, Đông Nam Á nổi bật về AI và đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO