Kinh tế địa phương

Hải Dương: Ưu tiên hút hút ngành nghề sản xuất sạch vào các khu công nghiệp

Lan Vũ 08/10/2024 21:32

Hải Dương sẽ ưu tiên thu hút các ngành nghề sản xuất sạch vào khu công nghiệp để bảo đảm môi trường.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các KCN

Mới đây, tại buổi kiểm tra thực tế việc xây dựng, đầu tư các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, ông Lê Ngọc Châu – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, theo quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, đến năm 2030 Hải Dương thành tỉnh công nghiệp, đến năm 2050 thành thành phố trực thuộc Trung ương. Do vậy, việc phát triển công nghiệp nói chung, các khu công nghiệp nói riêng được tỉnh đặc biệt quan tâm.

kcn-dai-an-hai-duong.jpg
Khu công nghiệp Đại An

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng nhấn mạnh, đề nghị chủ đầu tư các khu công nghiệp ưu tiên thu hút các nhà đầu tư thứ cấp theo tinh thần ưu tiên ngành nghề sản xuất sạch để bảo đảm môi trường bền vững theo cam kết của Chính phủ giảm phát thải về 0 vào năm 2045. Thu hút các doanh nghiệp có công nghệ hiện đại, năng suất lao động cao để tăng suất vốn đầu tư. Các chủ đầu tư hạ tầng cần quan tâm xây dựng hạ tầng hiện đại, chú trọng cảnh quan xanh.

Hiện việc giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư tại Hải Dương đang chậm hơn so với các địa phương lân cận. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị, các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đồng hành cùng Hải Dương để giải phóng mặt bằng nhanh nhưng phải bảo đảm quyền lợi cao nhất theo quy định của pháp luật cho người dân khi bàn giao mặt bằng.

Đối với từng khu công nghiệp cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng đưa ra từng yêu cầu cụ thể. Như, với khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng, yêu cầu UBND huyện Bình Giang tập trung giải phóng mặt bằng dứt điểm trong tháng 10 để bàn giao cho chủ đầu tư. Các sở, ngành nghiên cứu giải quyết đề xuất của nhà đầu tư về nghiệm thu từng phần...

Với khu công nghiệp Gia Lộc, yêu cầu chủ đầu tư tính đến việc ký quỹ đầu tư, phải cam kết cụ thể về tiến độ, nếu chậm thực hiện theo cam kết có thể thu hồi để giao cho nhà đầu tư có năng lực hơn. Chậm nhất ngày 15/10, chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Gia Lộc phải có bản cam kết với tỉnh Hải Dương về thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp, tỷ lệ lấp đầy. Phải có chính sách ưu tiên với những chủ đầu tư làm tốt sẽ được ưu tiên cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Với An Phát 1, yêu cầu cần quan tâm xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cảnh quan khu công nghiệp phải đúng với tên gọi An Phát xanh, để An Phát trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu của tỉnh Hải Dương.

Thu hút thêm 40 dự án FDI trong khu công nghiệp

Số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm đến hết tháng 9, Ban Quản lý các khu công nghiệp Hải Dương đã cấp phép 40 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 209 triệu USD, điều chỉnh cho 24 lượt dự án FDI tăng vốn đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm khoảng 130 triệu USD. Hiện, các khu công nghiệp của tỉnh Hải Dương đã thu hút 410 dự án đầu tư thứ cấp, trong đó có 299 dự án thứ cấp trong khu công nghiệp đã triển khai đầu tư, đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho khoảng 10,8 vạn lao động trong và ngoài tỉnh.

3(1).jpg
Khu công nghiệp phải đúng với tên gọi An Phát xanh, để An Phát trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu của tỉnh Hải Dương

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Qúy – Bắc Ninh (chủ đầu tư khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng), trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm sát sao đặc biệt đến từ tỉnh Hải Dương từ quá trình xin chủ trương, hướng dẫn doanh nghiệp về cơ chế chính sách. Trong quá trình giải phóng mặt bằng cũng được chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác vận động người dân và đạt được đồng thuận cao.

Được biết, chủ đầu tư khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng là Công ty CP Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh đã được cấp giấy phép xây dựng từ tháng 12/2023. Hiện, doanh nghiệp đang triển khai đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp theo tiến độ đầu tư (trong phần diện tích quy hoạch khu công nghiệp 43,3 ha). Đến nay tỷ lệ lấp đầy đã đạt khoảng 90%. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của khu công nghiệp Phúc Điền nói riêng và ngành công nghiệp của tỉnh Hải Dương nói chung.

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp Hải Dương, với nhà đầu tư, doanh nghiệp, Ban luôn là người bạn đồng hành, luôn phát huy tốt cơ chế “một cửa, một đầu mối” trong phục vụ. Bên cạnh thu hút các tập đoàn lớn, nhà đầu tư chiến lược, Ban cũng đồng bộ các giải pháp phát triển doanh nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là doanh nghiệp trong nước để tạo nên hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ.

Trọng tâm là cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường sự minh bạch và tính ổn định trong chính sách đầu tư. Rà soát, bổ sung các chính sách và cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư vào các ngành có tiềm năng và lợi thế của địa phương. Trong đó, tập trung vào những doanh nghiệp đầu tư những dự án công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, bảo vệ môi trường... – ông Nguyễn Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết.

Theo Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1639/QĐ-TTg ngày 19/12/2023, đến năm 2030, Hải Dương có 32 khu công nghiệp với tổng quy mô diện tích khoảng 5.661ha.

Hiện, Hải Dương đã thành lập được 17 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 2.738ha. Trong đó có 12 khu công nghiệp đã đầu tư xây dựng hạ tầng, khai thác kinh doanh. Các khu công nghiệp đều được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm: hệ thống hạ tầng giao thông, hệ thống thu gom nước mặt, hệ thống thu gom nước thải, trạm xử lý nước thải tập trung được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để truyền dữ liệu 24/24 giờ tới Sở Tài nguyên và Môi trường, hệ thống cấp điện, cấp nước, viễn thông,… đảm bảo tính kết nối đồng bộ của các công trình kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Với 15 khu công nghiệp còn lại, Hải Dương đang kêu gọi, thu hút doanh nghiệp thực hiện công tác quy hoạch. Đến nay đã có 2 khu công nghiệp có nhà đầu tư, đã lập và gửi gửi hồ sơ đề xuất dự án đầu tư đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định theo quy định.

Lan Vũ