Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Giải bài toán nhân lực khu công nghiệp

Bùi Hiền 10/09/2024 11:40

Trước mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, việc đảm bảo đủ nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là ở các khu công nghiệp (KCN) là hoàn toàn cấp thiết.

tuyen dung
Các KCN, KKT của TP Hải Phòng đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. (Tuyển dụng lao động tại Công ty Heesung Electronics, KCN VSIP Hải Phòng)

Theo Ban quản lý Khu Kinh tế (KKT) Hải Phòng, tính đến tháng 7/2024, tổng số lao động đang làm việc tại các KCN, KKT trên địa bàn khoảng 2.308.113 người.

Thiếu hụt nguồn cung

Để hiện thực hóa mục tiêu đưa TP Hải Phòng sớm trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, thông minh vào năm 2030, Hải Phòng đã tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách để đạt được những kết quả phát triển vượt bậc. Song, để làm được điều đó vẫn còn là một hành trình dài cần nỗ lực từ nhiều phía, nhất là đáp ứng nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động chất lượng cao cho các KCN.

Đến năm 2025, TP Hải Phòng cần bổ sung hơn 82.700 lao động qua đào tạo với trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên. Đến năm 2030, con số này ước tính tăng lên khoảng 127.800 lao động. Trong đó, nhiều lĩnh vực có hàm lượng chuyên môn, kỹ thuật cao như logistics, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, điện… cần bổ sung lượng lao động lớn.

Ông Noma Suguru - Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự - Kế toán, Công ty TNHH Công nghiệp nhựa KYOWA, cho biết: “Hiện nay, số lượng các đơn hàng của doanh nghiệp chúng tôi đã tăng lên sau dịch COVID-19, tuy nhiên nguồn nhân lực lại đang thiếu hụt. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, là rất lớn, song số lượng ứng viên lại không đáp ứng được đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến trình sản xuất của chúng tôi”.

Còn theo đại diện Công ty TNHH Lianyue, hiện nay, tại doanh nghiệp này, nguồn nhân lực chưa được đảm bảo cân bằng, đặc biệt nhân lực kỹ thuật, quản lý đang thiếu hụt trầm trọng. Việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ quản lý và lao động chất lượng cao, có chuyên môn kỹ thuật tốt gặp khá nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp này trong việc đảm bảo lao động tại các vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Không chỉ TP Hải Phòng, mà nhiều tỉnh, thành khác đang chịu nhiều áp lực thiếu hụt lao động ở các KCN trước sự phát triển nhanh chóng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Vướng đâu, gỡ đó

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban Ban quản lý KKT Hải Phòng cho biết: “TP Hải Phòng và Ban quản lý KKT Hải Phòng đã và đang nỗ lực tập trung tìm ra các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn. Đây là vấn đề được thành phố đặt lên hàng đầu, ưu tiên đầu tư nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố, cho đất nước. Thông qua các chương trình đào tạo, cơ sở đào tạo, giáo dục, các chính sách đặc thù sẽ góp phần nâng cao năng lực cho lao động tại địa bàn; đồng thời cũng thu hút thêm lao động có trình độ chuyên môn về làm việc tại các KCN, KKT của Hải Phòng trong thời gian tới”.

Đến nay, TP Hải Phòng đã và đang sắp xếp, tổ chức mạng lưới giáo dục nghề nghiệp theo định hướng mở, phân bổ hợp lý lao động theo cơ cấu ngành linh hoạt, hiện đại; các ngành kinh tế mũi nhọn.

Nhằm tạo cú hích cho hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, TP Hải Phòng đã và đang thường xuyên tổ chức các hội nghị nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp phải cùng các cơ sở giáo dục tham gia vào công tác đào tạo nhân lực.

Ông Lê Thanh Bình – Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam cho biết: “Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam đang phấn đấu làm tốt công tác tuyển sinh, đảm bảo số lượng sinh viên đầu vào mỗi năm. Trong thời gian qua, Trường Đại học Hàng Hải áp dụng phương pháp học lý thuyết kết hợp thực hành, đảm bảo kỹ năng chuyên môn vững vàng cho sinh viên.

Ngoài ra, sinh viên còn được đi thực tế tại các doanh nghiệp thông qua các chương trình trao đổi, thực tập… để sinh viên có cơ hội cọ sát với nghề ngay từ sớm.”

Ông Lê Trung Kiên cũng cho biết thêm, Ban quản lý KKT Hải Phòng cũng nỗ lực xây dựng các chương trình giao lưu, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, Ban quản lý KKT Hải Phòng có thêm những chính sách mới, chế độ đãi ngộ về học tập, lương thưởng, nhà ở xã hội..., góp phần thu hút lao động, nhất là lao động tri thức cao về cống hiến tại các KCN, KKT địa phương trong thời gian tới.

Những quyết sách lớn, giải pháp riêng của TP Hải Phòng đã và đang góp phần đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất và lượng nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề trên địa bàn thành phố, gắn với nhu cầu của thị trường lao động, yêu cầu phát triển của thành phố. Đây là nền tảng vững chắc để Hải Phòng trở thành một trong những “nôi đào tạo” nhân lực chất lượng cao hàng đầu của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Giải bài toán nhân lực khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO