Nghiên cứu - Trao đổi

Quy định về thủ tục đầu tư đặc biệt cần đảm bảo tường minh, rõ ràng

Yến Nhung 12/10/2024 04:00

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định về thủ tục đầu tư đặc biệt cần đảm bảo tường minh, rõ ràng để tránh dẫn tới tình trạng lại lúng túng và thiếu thống nhất khi áp dụng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu (Dự thảo). Dự thảo gồm 6 điều, trong đó, 4 điều sửa đổi, bổ sung một số quy định của 4 luật hiện hành, 01 điều quy định về điều khoản chuyển tiếp và 01 điều quy định về hiệu lực thi hành.

997_FDII-(1) (1)
Về lĩnh vực đầu tư, Chính phủ đề nghị bổ sung quy định thủ tục đầu tư đặc biệt, nhằm rút ngắn thời gian triển khai dự án, thu hút nhà đầu tư chiến lược - Ảnh minh họa: ITN

Về lĩnh vực đầu tư, Chính phủ đề nghị bổ sung quy định thủ tục đầu tư đặc biệt, nhằm rút ngắn thời gian triển khai dự án, thu hút nhà đầu tư chiến lược. Qua đó, thủ tục đầu tư đặc biệt áp dụng với dự án thuộc lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn, chế tạo linh kiện, vi mạch điện tử, công nghệ cao tại khu công nghiệp, khu kinh tế… Trên cơ sở đó, các thủ tục hành chính được giảm bớt khoảng 260 ngày. Trong đó, nhà đầu tư không phải thực hiện thủ tục để được cấp phép, phê duyệt từ cơ quan quản lý với 3 lĩnh vực tốn nhiều thời gian thực hiện, gồm xây dựng, môi trường và phòng cháy chữa cháy.

Nhất trí với việc cần xây dựng, bổ sung quy định về quy trình, thủ tục đầu tư đặc biệt để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đối với các dự án này nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao…, các lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược là cần thiết và cấp bách, song nhiều ý đề nghị, nội dung về quy định này cần đảm bảo tường minh, rõ ràng, thống nhất.

dau-tu-fdi-66926ca0efb97 (1)
Quy định về thủ tục đầu tư đặc biệt cần đảm bảo tường minh, rõ ràng để tránh dẫn tới tình trạng lại lúng túng và thiếu thống nhất khi áp dụng - Ảnh minh họa: ITN

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, khoản 7 Điều 36a của Dự thảo quy định “Nhà đầu tư thực hiện thủ tục cấp Giấy phép môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường”. Điểm đ khoản 1 Điều 36 và điểm a khoản 2 Điều 42 của Luật Bảo vệ môi trường quy định “báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp Giấy phép môi trường”.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 6 Điều 36a Dự thảo, dự án không phải thực hiện phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, do vậy nhà đầu tư sẽ không thể cung cấp được báo cáo này để đủ điều kiện được cấp Giấy phép môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

“Do đó, Chính phủ cần rà soát lại các quy định này, bảo đảm quy định chặt chẽ, đồng bộ với các quy định tại pháp luật chuyên ngành, khả thi trong triển khai thực hiện”, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị.

Đồng tình với quan điểm nêu trên, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, về trình tự, thủ tục đặc biệt áp dụng đối với dự án đầu tư, nội dung tại Điều 36a được bổ sung vào dự án Luật Đầu tư. Trong đó Dự thảo bổ sung quy định về trình tự, thủ tục đặc biệt áp dụng đối với một số dự án đầu tư tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và khu chức năng trong khu kinh tế.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đây là một quy định mang tính đột phá sẽ góp phần rút ngắn thời gian thực hiện dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, được kỳ vọng là sẽ tạo bước chuyển đáng kể đối với môi trường đầu tư, kinh doanh ở nước ta.

Tuy nhiên, quy định này liên quan tới nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác trong lĩnh vực xây dựng, chuyển giao công nghệ, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy. Do đó, cần tính toán có thể bổ sung thêm một quy định mang tính nguyên tắc để xử lý vướng mắc trong trường hợp một số quy trình, thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện dự án có yêu cầu trong hồ sơ phải có các giấy phép hoặc giấy tờ khác có liên quan đến các nội dung đã được miễn.

“Dự thảo cần quy định rõ, trong trường hợp này, cơ quan nào có thẩm quyền xử lý và xử lý như thế nào. Nếu nội dung này không đảm bảo tường minh, rõ ràng, có thể dẫn tới tình trạng lại lúng túng và thiếu thống nhất khi áp dụng”, ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Yến Nhung