Du lịch

Doanh nghiệp du lịch và sứ mệnh đưa con người đến gần với thiên nhiên

Lê Linh - Hải Ngân 13/10/2024 02:56

Doanh nghiệp du lịch cần lan tỏa những thông điệp tích cực, yêu thiên nhiên, yêu con người và bảo vệ môi trường, gắn liền với sinh kế người dân địa phương.

38.jpg
Ông Lê Lưu Dũng – CEO Công ty TNHH Jungle Boss

Đó là chia sẻ của ông Lê Lưu Dũng – CEO Công ty TNHH Jungle Boss với Diễn đàn Doanh nghiệp xoay quanh câu chuyện làm du lịch bền vững.

- Thưa ông, ngày 10/10/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Với Nghị quyết 41-NQ/TW, chia sẻ của ông về vai trò, nhiệm vụ của doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ mới?

Doanh nhân, doanh nghiệp chính là động lực để góp phần phát triển kinh tế xã hội, tạo công ăn việc làm, đóng góp vào ngân sách nhà nước và nâng cao đời sống của người dân thông qua việc liên tục đổi mới tư duy sáng tạo, đổi mới. Doanh nhân và doanh nghiệp còn có vai trò tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, chuyên nghiệp, phát triển bền vững. Đồng thời tích cực tham gia các chương trình cộng đồng, có trách nhiệm với cộng đồng, bảo vệ môi trường.

- Thưa ông, Nghị quyết 41-NQ/TW nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng đạo đức và văn hoá kinh doanh. Vậy, theo ông, nền tảng cốt lõi mà một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cần xây dựng là gì?

Đối với một doanh nghiệp du lịch thì phải xác định được sứ mệnh của mình là đưa con người đến gần hơn với thiên nhiên và những nét văn hóa đặc sắc. Giá trị cốt lõi chính là lấy khách hàng làm trung tâm, lắng nghe, thấu hiểu khách hàng để cung cấp dịch vụ tốt nhất, phù hợp nhất cho khách hàng.

Đồng thời, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất cùng với những kỷ niệm đáng nhớ nhất. Cùng với đó là cung cấp dịch vụ uy tín và an toàn cho khách hàng từ việc đào tạo đội ngũ tư vấn, hướng dẫn, đội ngũ an toàn để đảm bảo du khách được chăm sóc một cách tốt nhất.

35.jpg
Du khách tham gia tour du lịch khám phá của Jungle Boss

Ngoài ra, doanh nghiệp du lịch cần trao những giá trị tích cực đến với cộng đồng, lan tỏa những thông điệp yêu thiên nhiên, yêu con người, bảo vệ môi trường, gắn liền với sinh kế người dân địa phương cũng như hỗ trợ cộng đồng và phát triển bền vững.

- Du lịch mạo hiểm hiện là sản phẩm còn khá “kén” chọn khách hàng. Vậy lý do gì mà doanh nghiệp lại lựa chọn khai thác dòng sản phẩm này, thưa ông?

Trước đây, khái niệm du lịch mạo hiểm còn rất mới với đại đa số người Việt Nam. Bởi vì du lịch mạo hiểm đồng nghĩa với việc du khách sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách khó khăn và có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, khi nhận thấy rằng, du lịch mạo hiểm sẽ là xu thế du lịch mới của thời đại, một hướng đi bền vững, tôi đã thử “liều” một lần, mặc dù thị trường này vẫn chưa lớn và đặc biệt “kén” khách.

Bản thân tôi vốn xuất thân từ một nhà bảo tồn thiên nhiên, có nhiều năm làm việc trong công tác bảo vệ môi trường, cứu hộ động vật hoang dã và giáo dục nhận thức về bảo vệ môi trường cho người dân địa phương. Vì vậy, tình yêu thiên nhiên đã ăn sâu vào trong tiềm thức của tôi. Tôi được tiếp xúc với nhiều người dân địa phương ở Phong Nha, được nghe về câu chuyện của họ và tận mắt chứng kiến những khó khăn, nguy hiểm vì kế sinh nhai của họ với nghề “thợ rừng”.

Tôi đã mạnh dạn chọn cho mình một lối đi đó là du lịch mạo hiểm và từ đó Jungle Boss ra đời với sứ mệnh mang con người đến gần hơn với thiên nhiên. Giúp con người hiểu hơn về thiên nhiên, chia sẻ những hình ảnh đẹp về thiên nhiên với con người để từ đó trong những hành trình của mình, con người sẽ trở lên yêu thiên nhiên hơn, bảo vệ thiên nhiên và tìm ra giới hạn an toàn của bản thân mình thông qua các hành trình khám phá mạo hiểm. Du lịch mạo hiểm cũng chính là phương án tối ưu nhất để giúp những người dân địa phương, những người xung quanh tôi có thể thay đổi kế sinh nhai bằng một nghề mới an toàn hơn, bền vững hơn và thu nhập ổn định hơn. Từ đó, các khu rừng sẽ được bảo vệ, môi trường sẽ được trong lành hơn.

36.jpg
Jungle Boss ra đời với sứ mệnh mang con người đến gần hơn với thiên nhiên

Là một trong những đơn vị tiên phong phát triển mô hình du lịch mạo hiểm ở Việt Nam tại thời điểm đó nên trong quá trình hoạt động, bên cạnh những thuận lợi, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Cơ sở vật chất hạ tầng thiếu thốn, việc tiếp cận với kỹ thuật công nghệ cũng rất hạn chế. Trang thiết bị an toàn phải nhập khẩu từ nước ngoài về cũng là một rào cản bởi vấn đề địa lý và tài chính đối với một doanh nghiệp startup – khởi nghiệp. Nguồn nhân lực lao động chất lượng cao thiếu trầm trọng ở thời điểm đó. Vì vậy, chúng tôi đã tập trung mọi nguồn lực để đào tạo lao động địa phương.

Ngoài ra, tại thời điểm khởi nghiệp, các quy định, các chính sách dành cho du lịch mạo hiểm cũng rất khó khăn và phải mất nhiều thời gian để xây dựng các đề án, quy trình để được phê duyệt.

- Ở góc độ doanh nghiệp, ông có kiến nghị đề xuất gì với các Bộ, ngành liên quan trong việc đồng hành, hỗ trợ Jungle Boss nói riêng và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nói chung để cùng phát triển, góp phần quảng bá rộng rãi hơn nữa vẻ đẹp của đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế?

Chúng tôi rất mong các Bộ, ngành liên quan tạo các cơ chế, chính sách và các quy định rõ ràng hơn đối với du lịch, đặc biệt là ngành du lịch mạo hiểm. Đồng thời, có những văn bản hướng dẫn cụ thể chi tiết về các bước thực hiện, các nội dung để xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mạo hiểm, các hoạt động du lịch mạo hiểm. Mạnh dạn áp dụng các mô hình du lịch mạo hiểm từ bạn bè quốc tế để đa dạng hóa sản phẩm của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch mạo hiểm Việt Nam nói riêng. Thường xuyên tổ chức các cuộc thi có quy mô lớn về hình ảnh mãnh đất và con người Việt Nam, đẩy mạnh việc kết nối mời các nhân vật nổi tiếng KOL trên thế giới để giúp gửi những hình ảnh, những thông điệp của du lịch Việt Nam ra quốc tế.

Chúng tôi cũng mong muốn các đơn vị liên quan kết nối nhiều hơn nữa với các hãng sản xuất film quốc tế, các nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế để có thể đưa Việt Nam thành phim trường hấp dẫn và là điểm đến hàng đầu cho các chương trình thực tế. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tổ chức các chương trình hội thảo quốc tế về du lịch mạo hiểm và hang động để thu hút sự quan tâm của đọc giả, các chuyên gia hang động cũng như bạn bè quốc tế.

Được biết, vừa qua, phía doanh nghiệp đã tham gia đồng hành, hỗ trợ cùng các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 Yagi. Xin ông chia sẻ về điều này?

Ông Lê Lưu Dũng – CEO Công ty TNHH Jungle Boss: Đây là tiếng gọi từ trái tim của con người Việt Nam, là tình nghĩa đồng bào chia sẻ lúc khó khăn. Khi nhìn thấy những hình ảnh về thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra đối với bà con miền Bắc, hơn ai hết, những người miền Trung, những người sinh ra và lớn lên trong thiên tai bão lũ hiểu được sự khó khăn vất vả của người dân miền Bắc sẽ phải gánh chịu.

Lúc miền Trung chìm trong biển nước thì bà con các miền hướng về miền Trung đùm bọc, yêu thương, sẻ chia. Nghĩa tình đồng bào và tinh thần yêu dân tộc của người Việt Nam đã thôi thúc công ty chúng tôi lên đường ra Bắc. Ngay lập tức, Ban lãnh đạo công ty đã họp khẩn với toàn nhân viên và hầu hết tất cả nhân viên trong công ty đều xung phong để lên đường ra Hải Phòng hỗ trợ địa phương này khắc phục thiệt hại sau bão. Và khi cơn bão Yagi tiếp tục gây ảnh hưởng các địa phương ở miền núi phía Bắc, tiếp bước đoàn trước thì đoàn tình nguyện thứ 2 của công ty cũng đã lên đường để về với bà con Yên Bái. Đây là nghĩa cử xuất phát từ trái tim, từ sự tự nguyện và tình yêu thương đùm bọc đồng bào với mong muốn góp một phần nhỏ sức người và kinh nghiệm của mình để giúp đỡ bà con miền Bắc khắc phục thiên tai bão lũ, sớm vượt qua khó khăn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Lê Linh - Hải Ngân