Chuyển đổi số

Chuyển đổi số - “Chìa khóa” thành công của doanh nghiệp

Hồng Quang 12/10/2024 11:10

Chuyển đổi số không chỉ là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới để vươn mình phát triển bền vững.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão thì sự “sống còn” của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào tư duy nhạy bén, khả năng đổi mới sáng tạo của người đứng đầu. Để không cảm thấy lạc lõng trong môi trường kinh doanh hiện đại, họ cần phải thay đổi, điều chỉnh chiến lược phát triển phù hợp với thời cuộc, bắt nhịp nhanh với xu thế chuyển đổi số chung hiện nay.

Ảnh 3
Chuyển đổi số là một trong những chiến lược then chốt mà các doanh nghiệp đang đẩy mạnh thực hiện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong tình hình mới.

“Tìm cơ hội trong hiểm nguy…”

Dịp đầu tháng 10/2024 vừa qua, PV Diễn đàn Doanh nghiệp đã ghé về huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An để gặp một trường hợp điển hình trong việc áp dụng các nền tảng công nghệ phục vụ cho hoạt động kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là ông Phạm Văn Long – vị doanh nhân trẻ sinh năm 1991, người đã đưa thương hiệu LoliFood với các dòng sản phẩm bột mầm ngũ cốc dinh dưỡng, vươn rộng vươn xa khắp các tỉnh, thành phố trong nước.

Kể lại hành trình khởi nghiệp của mình, ông Phạm Văn Long cho biết: Những năm đầu thành lập công ty, các sản phẩm của chúng tôi không được người tiêu dùng đón nhận đúng như mong muốn. Mặc dù dòng sản phẩm bột mầm ngũ cốc của công ty được chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao, giá cả lại vừa phải, tuy nhiên, doanh số thu về lại không đạt được như kỳ vọng.

Thay đổi bắt đầu từ thời điểm thị trường trong nước chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19 và tiếp sau đó là khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn tỉnh Nghệ An phải ngừng hoạt động do không bán được hàng. Đứng trước lựa chọn “dừng lại hay tiếp tục tồn tại” trong giai đoạn đầy rẫy những khó khăn, thách thức, vị doanh nhân trẻ đã quyết định thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng chuyển đổi số, đẩy mạnh việc bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Giai đoạn khó khăn vừa qua, không ít doanh nghiệp quy mô nhỏ vẫn đứng vững trên thương trường và có mức tăng trưởng dương nhờ chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng công nghệ số.
Trong giai đoạn khó khăn, không ít doanh nghiệp quy mô nhỏ vẫn có mức tăng trưởng dương nhờ thay đổi mô hình kinh doanh theo hướng chuyển đổi số.

“Năm 2022, LoliFood chuyển từ bán hàng truyền thống sang online, tức là đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội và chạy quảng cáo. Hiệu quả đạt được gần như tức thì, từ năm 2022 - 2023, doanh số công ty đã tăng gấp 4 lần so với trước. Còn từ đầu năm 2024 đến nay, công ty chúng tôi luôn có mức tăng trưởng dương, trung bình tăng 10%/tháng so với cùng kỳ” – ông Long phấn khởi cho biết.

Chuyển đổi để phát triển bền vững

Có thể thấy, giai đoạn khó khăn vừa qua chính là phép thử hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung. Không ít doanh nghiệp với tư duy đổi mới sáng tạo, thích nghi với thời cuộc đã biến thách thức thành cơ hội nhờ áp dụng tối đa các nền tảng công nghệ để phục vụ mục đích kinh doanh.

Song, nhiều ý kiến cho rằng, đây đơn giản mới chỉ là bước khởi đầu, là một phần nhỏ trong hành trình chuyển đổi số. Bởi hành trình này luôn diễn ra liên tục trên mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp, cả trong sản xuất lẫn kinh doanh và hơn hết là chuyển đổi về mặt tư duy, nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên công ty trong vấn đề chuyển đổi số.

Dưới góc nhìn một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu các dòng sản phẩm nhựa PVC, ông Nguyễn Hữu Duyên – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vilaconic cho hay: Nắm bắt xu hướng công nghệ xanh, đầu năm 2023, chúng tôi đã tiến hành đầu tư đồng bộ, chuyển đổi công nghệ mới trong sản xuất. Đến giữa năm 2024, công ty hoàn thành khu nhà xưởng sản xuất rộng 1,2ha, với toàn bộ hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất được chuyển giao công nghệ từ chuyên gia nước ngoài, đạt tiêu chuẩn châu Âu.

“Đón đầu các xu thế phát triển, Vilaconic đã và đang từng bước chuyển hướng đầu tư vào sản xuất bền vững. Với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến trong sản xuất nhựa tấm PVC ốp trần - tường, chúng tôi rất kỳ vọng sẽ đưa thương hiệu và sản phẩm của mình phủ sóng không chỉ khắp các tỉnh, thành trong nước mà vươn rộng ra nhiều nước trên thế giới hơn nữa” – ông Duyên nói.

Việc đầu tư, chuyển đổi công nghệ mới phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh là một phần quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Việc đầu tư, chuyển đổi công nghệ mới nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh là một phần quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Vị Phó Tổng Giám đốc này cũng thông tin thêm, bên cạnh việc đầu tư, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, công ty còn đưa ra chiến lược kinh doanh dài hạn theo hướng chuyển đổi số toàn diện.

Trước hết là cải thiện năng lực của đội ngũ cán bộ và sau đó là giải pháp về công nghệ để mở rộng hệ thống kênh phân phối, tiếp thị, bán hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc khách hàng. Nhờ làm tốt cả hai điều này, công ty luôn giữ mức tăng trưởng dương, doanh số thu về ngày càng cao so với trước đây.

Hồng Quang