Kinh tế địa phương

Thu hút đầu tư FDI Bắc Ninh: Nhìn lại để bước tiếp

Kim Dung - Duy Phường 13/10/2024 07:55

Vị trí chiến lược và môi trường kinh doanh thông thoáng là những yếu tố quan trọng giúp Bắc Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư FDI.

Những thành quả thu hút FDI của Bắc Ninh nhiều năm nay đã mang lại những “trái ngọt”. Tuy nhiên, đầu tư toàn cầu đang gặp khó khăn, cũng có thời điểm khiến thu hút FDI của Bắc Ninh chậm lại. Vì vậy, Bắc Ninh sẽ luôn ở tâm thế sẵn sàng cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, nhạy bén và mạnh mẽ hơn nữa trong việc rà soát, điều chỉnh chính sách đầu tư nước ngoài, để thu hút hiệu quả dòng vốn FDI trong thời gian tới.

1(1).jpg
Thủ tướng chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, biên bản ghi nhớ với các dự án, đối tác của tỉnh Bắc Ninh

Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút vốn đầu tư nước ngoài tốt hơn, nhưng điều quan trọng hơn cả – có lẽ là cần một “bộ lọc”, một hệ thống pháp lý hoàn thiện để chỉ thu nạp những nguồn vốn “sạch”, chất lượng, mang tính chất lâu bền từ doanh nghiệp có tầm chứ không chạy theo số lượng, thu hút đầu tư nước ngoài bằng mọi giá.

Ở thời điểm này nhìn lại, có thể nói, dòng vốn FDI đã trở thành một phần không thể thiếu của Việt Nam. Với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam không chỉ được bổ sung nguồn vốn quan trọng mà còn đem đến nhiều kinh nghiệm quốc tế trong quá trình đầu tư và phát triển dự án cho các doanh nghiệp trong nước.

Bắc Ninh địa chỉ đỏ thu hút đầu tư

Tại Bắc Ninh, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, 9 tháng qua, Bắc Ninh thu hút được hơn 4,2 tỷ USD, gấp gần 3 lần cùng kỳ. Bắc Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước ghi nhận tổng vốn FDI đăng ký vượt mốc 3 tỷ USD trong 7 tháng, cao gần gấp đôi địa phương xếp thứ 2 là Quảng Ninh (1,78 tỷ USD). Lũy kế đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã cấp 1.586 dự án đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh đạt 269.786,131 tỷ đồng. Quy mô thu hút vốn đầu tư đến nay đạt trên 35 tỷ USD.

Hiện Bắc Ninh được nhiều tập đoàn lớn "chọn mặt gửi vàng", rót vốn đầu tư, là "thỏi nam châm" thu hút nhiều doanh nghiệp bán dẫn. Tháng 10/2023, “ông lớn” bán dẫn Amkor đã khánh thành nhà máy tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C (Bắc Ninh). Với diện tích lên tới 230.000 m2 và tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, đây là nhà máy bán dẫn lớn nhất của hãng tính tới thời điểm hiện tại. Tại đây sẽ sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu bán dẫn, cung cấp cho các công ty lớn như Apple, Nvidia, Foxconn…

2(1).jpg
Trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, 01/7/2024, tại thủ đô Seoul. Tại đây, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã trao Giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam và Bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty nhà đất Hàn Quốc (LH)

Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành chính sách hỗ trợ việc giảng dạy và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ngành công nghiệp bán dẫn phục vụ nền công nghiệp công nghệ số. Điều này một lần nữa khẳng định quyết tâm của tỉnh trở thành đối tác tin cậy và là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu.

Ông Tuấn cho biết, trong quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh chú trọng phát triển ngành công nghiệp theo chiều sâu. Mục tiêu đến năm 2030, ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp như sản xuất thiết bị điện tử; sản xuất linh kiện, phụ tùng phục vụ ngành hàng không, sản xuất thiết bị công nghệ cao và dược phẩm, thiết bị công nghiệp y khoa...

Để đạt mục tiêu này, Bắc Ninh tiếp tục phát huy lợi thế sẵn có và duy trì ngành sản xuất điện tử là động lực chính cho phát triển công nghiệp, tập trung vào phân khúc giá trị cao, cụ thể là các dòng điện thoại thông minh và thiết bị đeo thông minh. Từ đó, từng bước nâng cao vị thế trên chuỗi giá trị điện tử, tích hợp chuỗi giá trị với các hoạt động nghiên cứu phát triển và thiết kế; mở rộng chuỗi cung ứng đến sản xuất, trở thành thủ phủ chất bán dẫn của Việt Nam.

Để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2050 trở thành trung tâm đổi mới công nghệ cao và nghiên cứu, thiết kế (R&D) trong khu vực Đông Nam Á, trong các bước đi hiện thực hóa mục tiêu đó, Bắc Ninh xác định nhiệm vụ chiến lược đó là đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là dự án có vai trò trọng yếu trong chuỗi cung ứng về vi mạch bán dẫn toàn cầu.

Thăm Amkor
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm quan mô hình nhà máy Amkor

UBND tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu và có cơ sở để thu hút khoảng 7 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2024. Với môi trường đầu tư thông thoáng, cơ sở hạ tầng hiện đại, nguồn lao động tại chỗ và nhập cư lớn, Bắc Ninh đã và đang khẳng định được vị thế là một điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Làn sóng đầu tư từ các nước lớn tại khu vực châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm, chất bán dẫn càng khẳng định rõ nét những thay đổi đáng kể về chất trong thu hút vốn FDI vào Bắc Ninh.

Ông Tuấn nhấn mạnh, Bắc Ninh hoan nghênh và chào đón các nhà đầu tư, khi đã đến Bắc Ninh, chúng ta là bạn, cùng chung tay với tỉnh để mang lại lợi ích tốt đẹp cho các bên. Tỉnh cam kết sẽ cải thiện mạnh mẽ hơn nữa về môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, khi doanh nghiệp đến đầu tư, tỉnh không coi là đối tác mà là bạn đồng hành, cùng chia sẻ, cùng phát triển,...

Nhằm củng cố niềm tin của các doanh nghiệp, Doanh nhân về quyết tâm và hành động thực tiễn của các cấp chính quyền, tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức gặp mặt doanh nhân hàng tháng. Việc gặp gỡ nhằm mục đích tạo môi trường “mở” với tinh thần cầu thị, không khí gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và doanh nhân, nhà đầu tư trên địa bàn. Ngày 13/10/2024 là buổi gặp gỡ doanh nhân, nhà đầu tư đầu tiên với chuyên đề tháo gỡ khó khăn cho quy định mới về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

_mgl6958.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn trao tặng Bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu, vượt khó năm 2024 nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Chính quyền tận tâm – tận tụy vì dân phục vụ

Ông Đinh Nam Thắng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh nhận định, đối với địa phương có diện tích nhỏ, mật độ dân cư cao, chịu áp lực cạnh tranh lớn như Bắc Ninh, để tiếp tục duy trì phong độ thu hút, giữ chân các nhà đầu tư chiến lược, thì không chỉ bởi những lợi thế “riêng có” mà quan trọng nhất là tỉnh đã nhận định đúng thời điểm để “đổi mới tư duy chiến lược”, đón bắt chính xác thời cơ từ “sự phục hồi, chuyển dịch của dòng vốn FDI toàn cầu”, tiếp tục mở rộng cơ hội thu hút mới bằng chính sách hấp dẫn, hạ tầng đồng bộ, hiện đại, môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, chính quyền tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp “mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh”, “tận tâm, tận tụy, tận lực” phục vụ doanh nhân, doanh nghiệp.

Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh được xây dựng đồng bộ hạ tầng trong và ngoài khu công nghiệp; chỉ đạo các công ty xây dựng hạ tầng sẵn sàng xây dựng hạ tầng để đón các nhà đầu tư vào đầu tư ở các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành giải quyết nhanh các thủ tục hành chính đặc biệt là những thủ tục quan trọng để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai dự án; thực hiện sàng lọc để thu hút được những cái dự án theo đúng định hướng của tỉnh.

Ngoài các giải pháp thiết thực, cụ thể để cải thiện môi trường, nâng cao sức hút đầu tư, tỉnh Bắc Ninh cũng tập trung làm mới động lực tăng trưởng truyền thống, bao gồm đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng. Đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ động lực tăng trưởng mới, như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức và các lĩnh vực mới nổi như chíp, bán dẫn, AI. Đặc biệt thu hút đầu tư lĩnh vực bán dẫn.

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các tổ chuyên gia gỡ khó, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Kim Dung - Duy Phường