Doanh nhân

Doanh nhân Quảng Ninh biến khó khăn thành cơ hội

Trung Thành 13/10/2024 01:04

Thời gian qua doanh nhân tỉnh Quảng Ninh đã biến những khó khăn thành cơ hội, để đóng góp cho phát triển KT-XH của địa phương.

Khi doanh nhân vượt khó

Để có được thành công ngày hôm nay, con đường sự nghiệp của doanh nhân Nguyễn Thùy Hương - Giám đốc Công ty CP Ngọc trai Hạ Long đầy những gian nan, thử thách. Với mong muốn tạo cho Vịnh Hạ Long một sản phẩm du lịch riêng có, bằng nguồn lực của mình, chị Hương đã mời các chuyên gia Nhật Bản về hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật nuôi cấy ngọc trai.

Trên cơ sở kế thừa, áp dụng kỹ thuật nuôi cấy tiên tiến từ các chuyên gia Nhật Bản, với sự cần cù, trí óc thông minh, bàn tay khéo léo cùng quyết tâm không ngừng, chị Hương cùng đội ngũ cán bộ, lao động của đơn vị đã xây dựng thành công quy trình sinh sản nhân tạo, thu thập và lai tạo các loài trai quý hiếm, có độ bọc ngọc nhanh, màu sắc đẹp phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương để cho ra những sản phẩm ngọc trai đảm bảo chất lượng.

2(2).jpg
Từ sau bão đến nay, Công ty CP Ngọc trai Hạ Long thu hút trên 10.000 lượt khách (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Đồng thời, áp dụng khoa học kỹ thuật trong việc nuôi trồng nên sở hữu nhiều điểm nổi trội. Năm 2021, Công ty Ngọc trai Hạ Long là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh có các sản phẩm, gồm: Ngọc trai Akoya, ngọc trai Tahiti, ngọc trai Southsea đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Không dừng lại ở phát triển sản phẩm, doanh nhân Nguyễn Thùy Hương còn tập trung đầu tư khu sản xuất, nuôi cấy và trưng bày sản phẩm giúp du khách trải nghiệm đầy đủ về quy trình từ cấy nhân, tạo ngọc đến chế tác ngọc trai thô thành ngọc trai tinh và mua sắm các sản phẩm từ ngọc trai tại Quảng Ninh.

Trên chặng đường tạo ra sản phẩm độc đáo cho Vịnh Hạ Long của doanh nhân Nguyễn Thùy Hương cũng phải đối mặt với muôn vàn gian nan không chỉ từ những ngày đầu, mà cả khi đã có những thành công nhất định. Trong vòng mấy năm gần đây, cũng như nhiều doanh nghiệp du lịch, chị Hương và Công ty liên tục phải đối mặt với những khó khăn lớn như: Dịch COVID-19 kéo dài cùng với các quy định khắt khe của công tác phòng, chống dịch khiến cho doanh nghiệp thiếu vắng dòng khách quốc tế.

Khi bắt đầu khôi phục hoạt động, thì siêu bão Yagi lại ập đến, tàn phá trang trại nuôi trai trên Vịnh Hạ Long; 2 cửa hàng chế tác, trưng bày và bán các sản phẩm ngọc trai và cửa hàng Le Pearl của Công ty. Mặc dù thiệt hại lớn về nhiều mặt, thời gian khắc phục kéo dài, phải hao tốn nhiều tâm sức nhưng chị Hương cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên vẫn quyết tâm phục hồi, mở cửa trở lại, đón đoàn khách đầu tiên sau bão chỉ 5 ngày. Sau bão số 3 đến nay, Công ty CP Ngọc trai Hạ Long đã đón 711 đoàn với trên 10.000 lượt khách, trong đó 90% khách du lịch từ các nước châu Âu.

Thất bại mới thành công

Biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã, có kinh doanh là có thắng có thua và “Thất bại là mẹ thành công” đó là câu nói của doanh nhân Vũ Văn Lập - Giám đốc Công ty CP Sản xuất Cơ khí và thương mại Hùng Cường

Doanh nhân Lập – chia sẻ: Năm 2008 sau thời gian làm thuê, tích lũy kinh nghiệm, bôn ba tại nhiều địa phương, tôi quyết định về quê hương TX Quảng Yên lập nghiệp. Ngày mới vào nghề, tôi gặp rất nhiều khó khăn.

Nguồn vốn còn hạn hẹp nên tôi phải tự mày mò tự tay làm tất cả từ tìm mối đến sản xuất. Tôi tranh thủ mọi thời gian trong ngày để làm việc và đặt yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm cho khách hàng. Có uy tín, xưởng nhôm kính của tôi được nhiều khách hàng tìm đến đặt hàng.

Sau đó, ham làm tôi vay mượn đầu tư mở to hơn. Tuy nhiên, do kinh nghiệm còn thiếu, nên gặp phải những thất bại, buộc phải đóng cửa, tiếp tục phải đi làm thuê.

Không chịu bỏ cuộc, nắm bắt nhu cầu thị trường, năm 2011, anh Lập quyết định một lần nữa khởi nghiệp, đồng thời, trở thành đơn vị đầu tiên tại TX Quảng Yên, đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh cửa cuốn, cửa tự động với số vốn 100 triệu đồng. Rút kinh nghiệm từ việc thất bại lần trước, tôi đã thận trọng từng bước, chịu khó tìm hiểu học hỏi từ kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm bán hàng, chăm sóc khách hàng, nắm bắt nhu cầu thị trường để đưa thêm các sản phẩm phù hợp kết hợp cùng sản phẩm chính là cửa cuốn, cửa tự động.

Khi nhận thấy có đủ kinh nghiệm và năng lực, nắm bắt cơ hội, năm 2017 tôi quyết định khởi nghiệp, thành lập Công ty CP Sản xuất Cơ khí và thương mại Hùng Cường. Từ cơ sở nhỏ lẻ nhưng đã đi đúng nhu cầu thị trường nên đến nay Công ty của anh Lập bước đầu thành công với doanh thu hằng năm trên 5 tỷ đồng, tạo việc làm cho 10-20 lao động địa phương, thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng.

3(1).jpg
Sản phẩm của Công ty CP Sản xuất Cơ khí và thương mại Hùng Cường (Ảnh báo Quảng Ninh)

Được biết, với tinh thần vượt khó và những đóng góp cho sự phát triển KT-XH dủa địa phương. Năm 2024, doanh nhân Vũ Văn Lập vinh dự được lọt tốp 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc...

Ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển của doanh nhân cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng, bên cạnh những cơ hội thuận lợi thì các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít thách thức. Đặc biệt, gần đây nhất là đại dịch COVID-19 và siêu bão Yagi (cơn bão số 3).

Tuy nhiên các doanh nhân Quảng Ninh với tinh thần tự lực tự cường, đã biến khó khăn thành cơ hội chủ động, quyết tâm, cộng đồng doanh nghiệp thành phố đã luôn nỗ lực, cố gắng, cùng tìm ra các giải pháp tái cấu trúc doanh nghiệp, duy trì sản xuất kinh doanh, tìm kiếm cơ hội vươn lên, vượt qua mọi thách thức để đứng vững trong thị trường, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp ngân sách nhà nước.

Có nhiều doanh nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho tỉnh trong chặng đường xây dựng và phát triển, được ghi nhận, khen thưởng và biểu dương. Điển hình là các doanh nhân: Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty CP Kiến trúc và Thiết kế nội thất Oma đạt tốp 100 doanh nhân trẻ tiêu biểu nhận danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024; Lưu Công Thành, Giám đốc Công ty CP Thương mại Trung Thành vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong phong trào doanh nhân trẻ năm 2024; Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Công ty CP Nhựa HB đạt tài năng trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2024...

Trải qua những sóng gió thương trường, đội ngũ doanh nhân tỉnh Quảng Ninh luôn thể hiện bản lĩnh và vai trò tiên phong trên mọi mặt trận, là động lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Trung Thành