Ô tô - Xe máy

Google hợp tác cùng Qualcomm đưa AI vào ô tô

Thanh Trà 27/10/2024 17:30

Google và Qualcomm hợp tác phát triển “Buồng lái kỹ thuật số” tích hợp AI, tạo ra trải nghiệm lái xe thông minh và cá nhân hóa cho ngành công nghiệp ô tô.

Vốn nổi danh với các dòng chip mạnh mẽ như Snapdragon 8 Elite, Qualcomm đã khẳng định vị thế trong lĩnh vực công nghệ di động. Nay, hãng chuyển mình vào mảng ô tô, hướng tới tích hợp AI vào các phương tiện vận chuyển. Với nền tảng Cockpit Elite và Ride Elite, được hỗ trợ bởi bộ xử lý Oryon tiên tiến, Qualcomm kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu suất và mang lại trải nghiệm mượt mà hơn cho người lái xe.

Screenshot 2024-10-27 003943 (1)
Google và Qualcomm hợp tác phát triển “Buồng lái kỹ thuật số” tích hợp AI. (Ảnh: SNRT News)

Mục tiêu của sự hợp tác giữa Google và Qualcomm là phát triển một hệ thống “Buồng lái kỹ thuật số” tích hợp AI, hướng tới việc cung cấp các giải pháp lái xe thông minh và hiện đại. Điều này không chỉ nâng cao tiện ích cho người dùng mà còn tạo ra những trải nghiệm lái xe tiên tiến và cá nhân hóa hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường ô tô hiện đại.

Được tích hợp công nghệ Gemini Nano – mô hình AI tiên tiến của Google – hệ thống “Buồng lái kỹ thuật số” này có thể xử lý dữ liệu ngay tại biên nhờ các hệ thống trên vi mạch của Snapdragon. Khả năng này giúp tối ưu hóa bộ nhớ, năng lượng và hiệu suất của hệ thống, đồng thời cho phép nhà sản xuất xe tùy chỉnh trải nghiệm bên trong xe theo nhu cầu của người dùng.

Ông Nakul Duggal, Tổng Giám đốc mảng Ô tô, Công nghiệp và Điện toán Đám mây của Qualcomm Technologies, nhận định: “Việc hợp tác với Google sẽ giúp chúng tôi tiếp tục thúc đẩy đổi mới trong ngành ô tô và dẫn đầu trong các nỗ lực đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời tận dụng hệ sinh thái đối tác của Qualcomm để mang đến cho khách hàng trải nghiệm phát triển mượt mà và hiệu quả”.

Phía Google cũng bày tỏ sự kỳ vọng vào mối quan hệ này. Ông Patrick Brady, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Google, chia sẻ: “Ngành công nghiệp ô tô đang đứng trước cách mạng lớn nhờ AI và khả năng cập nhật phần mềm linh hoạt. Chúng tôi mong muốn mở rộng quan hệ với Qualcomm để phát triển các phương tiện được định nghĩa bởi phần mềm (software defined vehicles), đồng thời tạo ra những giải pháp tiên phong cho tương lai ngành vận tải”.

smart-car-navigation-screen-with-speedometer (1)
Hợp tác giữa Google và Qualcomm được hy vọng sẽ trở thành cú hích cho ngành công nghiệp ô tô. (Ảnh: Freepik)

Điểm nhấn của quan hệ hợp tác là khung kết nối từ xe đến đám mây, giúp các nhà sản xuất triển khai nhanh hơn các ứng dụng dựa trên nền tảng Snapdragon và Google Cloud. Hệ thống này không chỉ tối ưu hóa năng suất cho các nhà phát triển mà còn rút ngắn thời gian ra mắt thị trường của các dịch vụ và nền tảng AAOS.

Bên cạnh đó, Qualcomm còn cung cấp bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) AI Studio và Qualcomm AI Orchestrator, cho phép tạo ra ứng dụng và dịch vụ phù hợp với từng doanh nghiệp. Tất cả giải pháp được tối ưu để phát triển ngay tại biên, giúp các nhà sản xuất tiết kiệm tài nguyên và năng lượng.

Hợp tác giữa Google và Qualcomm không chỉ tạo ra trải nghiệm mới cho người lái mà còn trao quyền cho ngành ô tô trong việc tiếp cận thị trường một cách hiệu quả hơn. Với hệ thống tích hợp AI tạo sinh và nền tảng dịch vụ kết nối, mối quan hệ này sẽ giúp các hãng xe tiên phong trong việc chuyển đổi số và phát triển các phương tiện thông minh.

Trong bối cảnh thị trường ô tô đang dần hướng tới sự tự động hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy toàn ngành chuyển mình mạnh mẽ.

Thanh Trà