Vấn nạn ô tô ngược chiều: Bao giờ chấm dứt?
Tình trạng ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc đang gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, đòi hỏi các biện pháp xử phạt và quản lý mạnh mẽ hơn.
Thực trạng đáng báo động
Thời gian gần đây, tình trạng xe ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc đang trở thành vấn đề gây bức xúc lớn trong dư luận. Không chỉ là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ, việc này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng khi các phương tiện khác đang di chuyển với tốc độ cao. Một số tài xế viện lý do “nhầm đường” hoặc muốn tiết kiệm thời gian để biện minh cho hành động của mình, nhưng điều này không thể biện hộ cho những rủi ro gây ra cho bản thân và cộng đồng.
Trong vụ việc ngày 26/10/2024, một chiếc ô tô mang biển số 21A-060.XX chạy ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến nhiều phương tiện phải phanh gấp. Tài xế sau đó thừa nhận lỗi khi làm việc với lực lượng chức năng, nhưng đây không phải là trường hợp đơn lẻ. Trước đó, vào giữa tháng 10/2024, mạng xã hội lan truyền đoạn video một ô tô đi ngược chiều trên tuyến đường dẫn cầu Hồng, Phú Thọ, khiến nhiều tài xế khác phải lách né trong tình huống nguy hiểm.
Theo chia sẻ của ông Lê Mạnh, một tài xế có hơn 20 năm kinh nghiệm trên các tuyến cao tốc miền Bắc, hành vi đi ngược chiều thường xảy ra tại các đoạn đường dài hoặc nơi không có trạm cảnh báo. Ông nói: "Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần đi ngược vài trăm mét là không sao, nhưng đây là sai lầm nghiêm trọng vì tốc độ trên cao tốc rất lớn, khó có cơ hội xử lý tình huống kịp thời".
Cần giải pháp mạnh tay
Trước thực trạng đáng lo ngại này, các cơ quan chức năng đã đề xuất tăng cường biện pháp xử phạt mạnh tay hơn. Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt tiền đối với hành vi đi ngược chiều trên cao tốc có thể tăng lên 30-40 triệu đồng, cao hơn hẳn so với mức phạt cũ là 16-18 triệu đồng. Đồng thời, tài xế vi phạm sẽ bị tước bằng lái từ 18-24 tháng và trừ hết số điểm trên giấy phép lái xe, buộc họ phải học và thi lại.
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định: “Hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc là hành vi hết sức nguy hiểm bởi trên đường cao tốc cho phép chạy tốc độ rất cao, thường từ 80-120km/h. Đây là tốc độ rất nguy hiểm và quy định khoảng cách giữa xe trước và xe sau là 50m thế nên đi ngược là rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn thảm khốc”.
Đồng thời, ông Thanh đề xuất cần nâng mức trừ điểm đối với hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc lên tới 12 điểm, thay vì chỉ 6 điểm như hiện tại. Ông nhấn mạnh rằng, với kế hoạch phát triển 5.000 km đường cao tốc đến năm 2030, việc nâng cao ý thức của người lái xe khi tham gia giao thông trên các tuyến đường này là cực kỳ quan trọng. Nếu không có sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành vi của tài xế, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng sẽ ngày càng gia tăng.
Bên cạnh đó, việc tăng cường tuần tra lưu động trên các tuyến cao tốc sẽ giúp phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm. Những ứng dụng công nghệ như hệ thống cảnh báo ngược chiều tại các nút giao lớn cũng đang được nghiên cứu triển khai. Đồng thời, thông qua các kênh truyền thông và các chương trình giáo dục cộng đồng, cơ quan quản lý giao thông cần tập trung nâng cao nhận thức của tài xế về hậu quả của hành vi đi ngược chiều.
Vấn nạn ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc đang đặt ra yêu cầu cấp bách về việc siết chặt quản lý và áp dụng chế tài mạnh mẽ hơn. Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển mà còn đe dọa an toàn của toàn bộ cộng đồng tham gia giao thông. Việc phối hợp giữa các biện pháp kỹ thuật, pháp lý và giáo dục sẽ là chìa khóa để hạn chế tình trạng này, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông văn minh và an toàn hơn.