Cao Bằng: Nỗ lực đưa các sản phẩm OCOP vươn xa
Thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Cao Bằng đã nâng cao giá trị nông sản, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng mang tính đặc trưng của tỉnh.
Nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định thương hiệu, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và có tiềm năng vươn ra thị trường nước ngoài.
Nâng cao chất lượng sản phẩm
Cao Bằng có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển sản xuất nông sản đặc hữu của địa phương theo hướng hàng hóa, các điều kiện sinh thái, văn hóa giúp cho Cao Bằng có lợi thế phát triển các sản phẩm nông sản gắn với phát triển du lịch nhất là du lịch cộng đồng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bản địa.
Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có trên 500 cơ sở ngành nghề, làng nghề nông thôn, trong đó: 213 cơ sở chế biến nông sản, thực phẩm; 177 cơ sở chế biến lâm sản; 119 hợp tác xã tham gia sản xuất nông, lâm, thuỷ sản; 09 làng nghề được UBND tỉnh công nhận.
Chương trình OCOP bắt đầu triển khai trên địa bàn tỉnh Cao Bằng từ năm 2020, đến nay, toàn tỉnh đã có 144 sản phẩm OCOP (gồm 13 sản phẩm OCOP 4 sao và 131 sản phẩm OCOP 3 sao) thuộc 04 nhóm sản phẩm, gồm: 124 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, 11 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống, 06 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ, 03 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; chủ thể thực hiện gồm 91 chủ thể, trong đó: 27 hợp tác xã, 07 tổ hợp tác, 10 doanh nghiệp, 47 hộ sản xuất kinh doanh.
Mục tiêu của tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, phấn đấu có từ 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó phấn đấu 04 - 05 sản phẩm tiềm năng 05 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Trên địa bàn tỉnh ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa; 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; ít nhất 50% làng nghề có sản phẩm OCOP, 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại, như: hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…
Theo ông Hoàng Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, các sản phẩm OCOP của tỉnh từng bước khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đó là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của các doanh nghiệp và người dân.
Để nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các chủ thể chú trọng các yêu cầu về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng vùng nguyên liệu, kỹ năng về thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm, đăng ký sở hữu trí tuệ, truy suất nguồn gốc sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Đồng thời, hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới, trong đó ưu tiên sản phẩm chế biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu địa phương, sản phẩm làng nghề, sản phẩm gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống.
Bên cạnh việc tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đúng quy định, các cơ quan chức năng trong tỉnh cũng hướng dẫn các chủ thể OCOP về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận) cho sản phẩm OCOP, tổ chức triển khai các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo về phát triển sản phẩm OCOP…
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tỉnh Cao Bằng cũng đặc biệt chú trong đến hoạt động xúc tiến thương mại, tạo chuỗi cung ứng sâu rộng, đưa sản phẩm OCOP đến tận tay người tiêu dùng.
Việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động tổ chức lồng ghép các gian hàng OCOP trong các chương trình, sự kiện của tỉnh; tham gia các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các tỉnh, thành phố và quốc tế; hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch điện tử, các ứng dụng bán hàng trực tuyến...
Mới đây, nhằm tạo cơ hội cho các chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể sản xuất trong và ngoài tỉnh có dịp giao thương, học tập, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, phát triển thị trường, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP năm 2024.
Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2024 đã thu hút trên 120 gian hàng của 32 đơn vị thuộc 25 tỉnh, thành, tham gia giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc sản vùng miền. Trong đó, tỉnh Cao Bằng có 50 gian hàng triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, đặc hữu của các địa phương trong tỉnh.
Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của Cao Bằng đã có mặt tại một số chuỗi siêu thị và đại lý, cửa hàng bán lẻ tại thị trường trong và ngoài tỉnh, các sản phẩm có năng lực sản xuất lớn, tiêu thụ ổn định như: sản phẩm lạp sườn, thịt xông khói của HTX Tâm Hòa; nấm hương Việt Trúc Mai (xã Hưng Đạo, Thành phố); rượu ngô Đại Hoàng Cao Bằng; miến dong Tân Việt Á của HTX nông sản Tân Việt Á; các sản phẩm bún khô của HTX Ba sạch Hưng Đạo; sản phẩm thạch đen Lê Thùy của hộ kinh doanh Nông Thị Lệ Thùy; sản phẩm gạo nếp Hương Bảo Lạc của Doanh nghiệp tư nhân 668 Bảo Lâm; sản phẩm bún khô Cao Tuyền của Công ty TNHH Cao Tuyền…
Ngoài ra, một số sản phẩm hướng tới thị trường xuất khẩu như: sản phẩm hồng trà, lục trà của Công ty TNHH Kolia được xuất khẩu sang các nước: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Australia; sản phẩm chiếu trúc, chiếu trúc hoạt hóa của Công ty TNHH một thành viên 668 được xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc), góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đặc biệt, các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức bằng nhiều hình thức, từ những gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị, lễ hội tại các huyện, thành phố đến các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế...Các chủ thể tham gia giao thương trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, 24/7, Post Mart, Voso gồm các sản phẩm đạt OCOP của HTX nông nghiệp ba sạch Hưng Đạo, HTX Tâm Hòa, HTX nông nghiệp Yên Công, Công ty TNHH Cao Tuyền, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Phan Hoàng...
Theo Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Chương trình OCOP đã và đang khẳng định vị thế, thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động khu vực nông thôn, giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
Hầu hết các sản phẩm OCOP của tỉnh Cao Bằng đã khẳng định vị thế, có chỗ đứng trên thị trường, quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng, giá trị sản phẩm được nâng cao.