Đại lý ô tô Trung Quốc “xả hàng tồn”, New MG5 giá ngang phế liệu
Khi năm mới 2025 sắp đến, các đại lý ô tô MG Trung Quốc vội vã “xả hàng tồn”, những chiếc xe New MG5 phiên bản số sàn giảm chỉ còn từ 290 -310 triệu đồng.
Một số đại lý bán ô tô MG của Trung Quốc tại khu vực phía Bắc, hiện đang “xả hàng tồn” mẫu xe New MG5 phiên bản số sàn (MT) sản xuất năm 2023, với giá chỉ còn 290 triệu đồng. Trong khi đó, một số đại lý giảm giá chiếc xe này, sản xuất năm 2024 còn từ 310- 315 triệu đồng.
New MG5 là mẫu sedan hạng C, của Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC), ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Ngay từ khi ra mắt, New MG5 đã là chiếc sedan hạng C rẻ nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Bản số sàn có giá niêm yết 399 triệu đồng, chỉ tương đương với xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo. Để chiếc xe này lăn bánh, người dùng phải bỏ ra tổng số tiền 469 triệu đồng.
Ngay khi ra mắt, mọi người đã nhận thấy New MG5 giống hệt mẫu xe Roewe i5 đời 2018 của SAIC ở thị trường Trung Quốc. Thông số kỹ thuật của New MG5 2023 tại Việt Nam và Roewe i5 tại Trung Quốc không khác gì nhau. Đều sử dụng động cơ 1,5 lít hút khí tự nhiên, công suất 112 mã lực, được phát triển từ năm 2018. Tại Trung Quốc, Roewe i5 có mức giá cực rẻ, chỉ khoảng 10.000 đô la, tương đương 240 triệu đồng, vậy nhưng doanh số bán rất ế ẩm. Khi đưa sang Việt Nam, Roewe i5 được đổi tên thành New MG5.
Trang bị của bản số sàn khá cơ bản, chỉ có đèn halogen, ghế nỉ chỉnh cơ, điều hòa chỉnh cơ, thậm chí còn thua bản tiêu chuẩn của Hyundai Grand i10 khi không có cửa gió cho hàng ghế thứ 2. Các tính năng an toàn cũng sơ sài, không có cân bằng điện tử (một số mẫu xe hạng A đã có); chỉ có phanh ABS/EBD, camera lùi, cảm biến lùi và 2 túi khí.
Khi SAIC đưa New MG5 vào Việt Nam, nhiều người đã đặt câu hỏi, phải chăng hãng xe này muốn biến Việt Nam thành “bãi phế thải” cho những sản phẩm tồn kho, lỗi thời?
Dù có giá siêu rẻ nhưng New MG5 MT vẫn không bán được, không cạnh tranh được với xe hạng A, tồn kho nhiều. Thời gian qua mẫu xe này đã liên tục được các đại lý đại hạ giá để “xả hàng tồn”. Khi năm mới 2025 sắp tới, giá tiếp tục giảm xuống chỉ còn 290 triệu đồng với xe sản xuất năm 2023 và 310 triệu đồng với xe sản xuất năm 2024. Như vậy, giá đã xuống thấp hơn cả các mẫu xe hạng A như Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo.
Những khách hàng nào trước đây đã chi 470 triệu đồng để sở hữu New MG5 MT, giờ sẽ thấy cay đắng. Trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, những chiếc New MG5 MT sản xuất năm 2024, mới đi từ 10.000 – 15.000 km, được rao bán với giá từ 320-330 triệu đồng. Tức là mới sử dụng chưa đầy 1 năm, đi chưa nhiều nhưng rao bán lại chấp nhận lỗ gần 150 triệu đồng. Nay xe mới đời 2024 giảm giá còn 310 triệu đồng thì những chiếc xe cũ sẽ phải giảm giá xuống dưới 300 triệu nếu muốn bán. Mua chiếc xe giá rẻ, cứ nghĩ “không còn gì để mất”, vậy nhưng sau một thời gian ngắn sử dụng, đã bị mất mát quá nhiều.
Những người đã cầm lái New MG5 MT đều có đánh giá không tốt về khả năng vận hành cũng như độ an toàn của chiếc xe này, nhất là khi chạy tốc độ cao trên đường cao tốc. Những chiếc ô tô Trung Quốc có giá bán rẻ, thường sử dụng các linh kiện rẻ tiền, cắt giảm tối đa chi phí sản xuất. Vì thế chất lượng sản phẩm xuống cấp nhanh, độ an toàn không cao.