Ô tô - Xe máy

Ô tô Trung Quốc đã qua sử dụng bán lại mất giá lớn

HẢI LINH 12/10/2024 00:51

Nhiều khách hàng phản ánh, ô tô Trung Quốc đã qua sử dụng bán lại bị mất giá lớn và rất khó khăn.

Anh Trần Quang Hiệu, chủ cửa hàng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng OTC, trên phố Nguyễn Xiển, Hà Nội cho biết, thời gian qua có một số khách hàng đi ô tô MG đến chào bán, nhưng tôi không dám mua, vì xe Trung Quốc cũ rất khó bán và cũng chẳng thấy có ai hỏi mua. Theo anh Hiệu, “ôm” những chiếc xe này rất rủi ro, vì giá xe mới giảm liên tục, khiến giá xe cũ giảm theo. Nếu mua mà không bán được ngay thì thua lỗ cầm chắc.

xe1(1).jpg

Hãng xe Trung Quốc MG gia nhập thị trường ô tô Việt Nam từ năm 2020, đến nay đạt doanh số bán lũy kế khoảng 25.000 xe các loại. Tuy nhiên, đây cũng là hãng xe có tốc độ giảm giá sản phẩm nhanh và sâu hàng đầu thị trường. Hầu hết các mẫu xe của MG phân phối tại Việt Nam đều đi theo cách này.

Chẳng hạn, mẫu sedan hạng C MG5, phiên bản 2022 đã được các đại lý giảm130 triệu đồng so với giá niêm yết và có giá bán mới chưa đến 400 triệu đồng. Tương tự, mẫu SUV hạng B MG ZS, cũng được giảm giá từ 100 -120 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 440-520 triệu đồng. Mẫu SUV hạng C MG RX5 giảm giá 130 triệu đồng còn từ 609 - 699 triệu đồng; trong khi MG HS giảm 120 triệu đồng, đưa giá bán giảm xuống còn 582 - 629 triệu đồng. Ngay cả mẫu sedan hạng D MG 7 mới ra mắt cuối tháng 8/2024, với giá bán từ 738 triệu đồng - 1,018 tỷ đồng, vốn đã thấp nhất phân khúc, nhưng chưa đầy 1 tháng sau, đã được các đại lý giảm giá từ 51-60 triệu đồng.

xe2(1).jpg

Thị trường xe mới và xe đã qua sử dụng luôn có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Vì vậy, nếu giá xe mới ổn định thì giá xe cũ cũng ổn định và ngược lại.

Một khách hàng tại TP Hồ Chí Minh cho biết, vào tháng 5/2023 đã phải bán chiếc MG HS 2.0 Trophy, mua năm 2020, với giá chưa đến 600 triệu đồng. Trong khi đó, giá mua xe mới ở thời điểm 2020 xấp xỉ 1 tỉ đồng. Theo khách hàng này, rao mãi chẳng có khách mua, nên có người trả giá như vậy vội bán ngay, chấp nhận lỗ nặng.

Đây cũng là tình cảnh chung của hầu hết người dùng xe MG, khi muốn bán lại. Một số khách hàng đã phản ánh, mua các mẫu xe MG từ năm 2019 – 2021, phân phối tại Việt Nam, khi bán lại bị mất giá quá lớn. Nguyên nhân chính là do giá xe MG mới thời gian qua giảm sâu, khiến xe đã qua sử dụng cũng bị trượt theo.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân quan trọng nữa là chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi kém.

xe3.jpg

Một khách hàng mua chiếc MG HS tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 10/2021 cho biết, sau 2 năm sử dụng, chiếc xe liên tục báo lỗi. Hệ thống điện của xe không hoạt động, điều hoà bị tắt, hệ thống chống bó cứng phanh, giữ phanh điện tử cũng báo lỗi. Chiếc xe phải vào xưởng bảo hành và nằm ở đó khoảng 1 tháng, nhưng lấy xe về lại tiếp tục gặp lỗi, nghi là lỗi hộp số. Đại lý cho biết, phải chờ nhập về, vì không có sẵn ở Việt Nam. Chiếc xe tiếp tục nằm xưởng, chờ đến tháng 3/2024 vẫn chưa có hộp số mới để thay. Trong thời gian xe nằm xưởng, khách hàng được đại lý cho mượn chiếc MG5 để dùng tạm. Với chiếc xe này, khách hàng lại phát hiện ra lỗi vô-lăng, khi đánh lái có tiếng kêu.

Các mẫu xe khác như MG ZS, New MG5 cũng bị chê nhiều về khả năng vận hành và an toàn, khi chạy tốc độ cao trên đường cao tốc.

Một số ý kiến cho biết, để giảm giá xe, nhiều hãng ô tô Trung Quốc đã sử dụng các linh kiện rẻ tiền, cắt giảm tối đa chi phí thử nghiệm và dịch vụ hậu mãi. Vì thế chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ hậu mãi thường kém và thiếu chuyên nghiệp. Điều này khiến cho những xe đã qua sử dụng bị mất giá lớn và bán lại rất khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ô tô Trung Quốc đã qua sử dụng bán lại mất giá lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO