Trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, hiện có một số ô tô Trung Quốc bán lại lỗ nặng, sau chưa đầy 1 năm sử dụng.
Một số cửa hàng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tại Hà Nội, đang rao bán trên mạng những chiếc New MG5 MT sản xuất năm 2024, mới đi từ 10.000 – 15.000 km, với giá từ 320-330 triệu đồng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giá rao bán, khách hàng vẫn có thể đàm phán để có giá tốt nhất, nếu thiện chí mua.
New MG5 là mẫu sedan hạng C, của Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC), ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Ngay từ khi ra mắt, New MG5 đã trở thành chiếc sedan hạng C rẻ nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Bản số sàn có giá niêm yết 399 triệu đồng, chỉ tương đương với xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo.
Để chiếc xe này lăn bánh, người dùng phải bỏ ra tổng số tiền 469 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 1 năm sử dụng, bán lại đã lỗ gần 150 triệu đồng, dù đi chưa nhiều. Mua chiếc xe giá rẻ, cứ nghĩ “không còn gì để mất”, vậy nhưng sau một thời gian ngắn sử dụng, đã bị mất mát quá nhiều.
Ngay khi ra mắt, mọi người đã nhận thấy New MG5 giống hệt mẫu xe Roewe i5 đời 2018 của SAIC ở thị trường Trung Quốc. Thông số kỹ thuật của New MG5 2023 tại Việt Nam và Roewe i5 tại Trung Quốc không khác gì nhau. Đều sử dụng động cơ 1,5 lít hút khí tự nhiên, công suất 112 mã lực, được phát triển từ năm 2018. Tại Trung Quốc, Roewe i5 có mức giá cực rẻ, chỉ khoảng 10.000 đô la, tương đương 240 triệu đồng, vậy nhưng doanh số bán rất ế ẩm. Khi đưa sang Việt Nam, Roewe i5 được đổi tên thành New MG5.
Trang bị của bản số sàn khá cơ bản, chỉ có đèn halogen, ghế nỉ chỉnh cơ, điều hòa chỉnh cơ, thậm chí còn thua bản tiêu chuẩn của Hyundai Grand i10 khi không có cửa gió cho hàng ghế thứ 2. Các tính năng an toàn cũng sơ sài, không có cân bằng điện tử (một số mẫu xe hạng A đã có); chỉ có phanh ABS/EBD, camera lùi, cảm biến lùi và 2 túi khí.
Khi SAIC đưa New MG5 vào Việt Nam, nhiều người đã đặt câu hỏi, phải chăng hãng xe này muốn biến thị trường Việt Nam thành nơi tiêu thụ các sản phẩm tồn kho, lỗi thời?
Dù có giá siêu rẻ nhưng New MG5 MT vẫn không bán được, không cạnh tranh được với xe hạng A, tồn kho nhiều. Vào giữa năm 2024, các đại lý đã khuyến mãi cho New MG5 MT số VIN 2023 với giá lăn bánh (đã có lệ phí trước bạ) bằng giá niêm yết là 399 triệu đồng, tương đương với mức giảm khoảng 70 triệu đồng. Tức là đưa giá bán xe xuống còn 330 triệu đồng. Thậm chí một số đại lý còn giảm giá bán New MG5 MT về mức 300 triệu đồng, rẻ ngang xe hạng A bản số sàn.
Những người đã cầm lái New MG5 MT đều có đánh giá không tốt về khả năng vận hành cũng như độ an toàn của chiếc xe này, khi chạy tốc độ cao trên đường cao tốc.
Cũng không chỉ riêng New MG5, các mẫu xe MG đang phân phối tại Việt Nam như ZS, HS, RX5… đã qua sử dụng, bán lại đều bị mất giá lớn. Nguyên nhân chính là do chất lượng sản phẩm kém, có nhiều lỗi. Cùng với đó giá xe MG mới giảm sâu, khiến xe đã qua sử dụng cũng bị trượt theo.
Giới kinh doanh ô tô cho biết, những chiếc ô tô Trung Quốc có giá bán rẻ, thường sử dụng các linh kiện rẻ tiền, cắt giảm tối đa chi phí thử nghiệm. Vì thế chất lượng sản phẩm xuống cấp nhanh, độ an toàn không cao. Điều này khiến cho những xe đã qua sử dụng bị mất giá lớn và bán lại rất khó khăn.