Hà Nội: Định vị thương hiệu du lịch thông qua ẩm thực
Có thể nói, ẩm thực Hà Nội được ví von là “chìa khóa” mở cửa trái tim du khách.
Do đó, ngành du lịch Thủ đô đang hướng tới đẩy mạnh các sự kiện văn hóa, ẩm thực, coi loại hình ẩm thực là “đòn bẩy” thu hút khách du lịch, cầu nối văn hóa với bạn bè, du khách quốc tế.
Những năm gần đây, Hà Nội liên tục được các tổ chức, kênh truyền thông quốc tế đánh giá cao, nhiều lần được xếp hạng là điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, bội thu giải thưởng quốc tế như: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày, Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á, Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2023 (Tổ chức giải thưởng Golf thế giới)…
Sự ghi nhận từ cộng đồng quốc tế
Đặc biệt, với lợi thế ẩm thực độc đáo mang đậm dấu ấn nghìn năm văn hiến vùng đất Thăng Long, năm 2023 Hà Nội đã có 48/103 nhà hàng được Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới tuyển chọn (trong đó có ba nhà hàng đạt 1 sao Michelin). Đánh giá này đã góp phần một lần nữa nâng tầm ẩm thực Thủ đô nói riêng cũng như ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
Với những ghi nhận của cộng đồng quốc tế, đầu năm 2024, Hà Nội đã giành vị trí dẫn đầu hạng mục “Điểm đến ẩm thực” trên Tripadvisor Travelers' Choice Best of the Best - giải thưởng thường niên được trao dựa trên đánh giá và ý kiến của cộng đồng trong khoảng một năm. Thậm chí, Hà Nội còn “vượt mặt” các điểm đến “nặng ký” khác, bao gồm cả Rome và Florence (Italy), Crete (Hy Lạp), Cusco (Peru).
Nhằm khai thác lợi thế này, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết định hướng phát triển du lịch Thành phố Hà Nội đến năm 2030 sẽ là phát triển sản phẩm dịch vụ ẩm đa dạng, tập trung vào các loại hình mang tính độc đáo như các phố ẩm thực đêm, các làng nghề ẩm thực cổ truyền...
Với mục tiêu trở thành “Bếp ăn của Thế giới”, nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch ẩm thực, Sở Du lịch Hà Nội sẽ xây dựng bản đồ Food Tour giúp du khách có thể tự khám phá, trải nghiệm những món ngon vùng đất Kinh kỳ cũng như có cái nhìn tổng quan về “hệ sinh thái ẩm thực” địa phương.
Lồng ghép giá trị văn hóa từ ẩm thực phong phú
Bên cạnh đó, để quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, thành phố cũng tổ chức các hoạt động thường niên như: Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt” quy tụ các hội nghề nghiệp, nghệ nhân, doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực, giới thiệu các món ngon Hà Nội và cả nước; Lễ hội Du lịch Hà Nội với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”…
Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho biết, thời gian qua nhiều doanh nghiệp du lịch đã tổ chức các tour du lịch ẩm thực quanh Hà Nội. Tuy nhiên, hoạt động này mới chỉ dừng ở quy mô nhỏ lẻ, chưa tạo được hiệu ứng thu hút khách. Để triển khai được tour ẩm thực chuyên đề ở Hà Nội phải tìm được món ăn, điểm nhấn để quảng bá, xây dựng hệ thống nhà hàng chuyên nghiệp. “Du khách tham gia một tour ẩm thực không chỉ để ăn, mà còn muốn khám phá, tham gia quá trình chuẩn bị, chế biến thực phẩm, trải nghiệm phong vị Hà thành...” - ông Phùng Quang Thắng phân tích.
“Hà Nội sẽ quảng bá các sản phẩm du lịch văn hóa dựa vào các giá trị nổi bật về di sản, giá trị chân thực về văn hóa truyền thống. Những hình ảnh này sẽ phát trên các kênh truyền thông lớn của thế giới và khu vực. Định kỳ hàng năm, Hà Nội tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn như Lễ hội Áo dài, Lễ hội quà tặng du lịch… để Thủ đô trở thành điểm đến trải nghiệm văn hóa của quốc gia và bạn bè quốc tế” - bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Hà Nội còn tập trung phát huy giá trị cảnh quan không gian kiến trúc gắn với văn hóa bằng cách xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc riêng có như phố cổ, phố cũ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận…; phát triển dịch vụ du lịch gắn với bảo tồn tôn tạo di tích lịch sử văn hóa, di tích lịch sử kháng chiến; tăng cường xây dựng và quảng bá các sản phẩm mới, trọng tâm là đẩy mạnh văn hóa du lịch gắn với văn hóa nông thôn làng nghề và ẩm thực.