24h

Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật

Gia Nguyễn 29/11/2024 15:50

Với 445/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 92,90% tổng số đại biểu Quốc hội. Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật…

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 29/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia (một luật sửa 7 luật).

mot-luat-sua-7-luat-29.11.2.jpg
Chiều 29/11, Quốc hội đã biểu quyết chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật - Ảnh: Media Quốc hội

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo một luật sửa 7 luật trước biểu quyết, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của quốc hội - Lê Quang Mạnh cho biết, trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật, một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Kiểm toán độc lập liên quan đến các quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính; sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế liên quan đến các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội xem xét bổ sung nội dung sửa đổi 2 Luật trên và sửa đổi tên gọi của Dự thảo Luật này là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính”.

Đối với Luật Chứng khoán, theo ông Mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan, tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định trong luật mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định cụ thể bảo đảm tính khả thi. Nội dung tiếp thu, chỉnh lý được thể hiện tại khoản 7, điểm b khoản 12 và khoản 18 Điều 1 Dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.

mot-luat-sua-7-luat-29.11.1.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của quốc hội - Lê Quang Mạnh bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo một luật sửa 7 luật trước khi tiến hành biểu quyết - Ảnh: Media Quốc hội

Đối với Luật Kiểm toán độc lập, ông Mạnh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, mức phạt tiền tối đa có thể xem xét quy định như tại Dự thảo Luật để bảo đảm tính răn đe đối với doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên, nhất là thời gian vừa qua, xảy ra một số vụ việc doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

Trong quá trình hoàn thiện Dự thảo Nghị định hướng dẫn, đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá tác động cụ thể và có mức xử phạt hợp lý đối với từng hành vi như ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Đối với Luật Ngân sách nhà nước, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan rà soát, sửa đổi điều này theo hướng giữ nguyên quy định hiện hành tại khoản 10 Điều 8 và thẩm quyền phân bổ nguồn dự phòng và tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước hàng năm theo quy định tại Điều 10, Điều 59 Luật hiện hành đối với chương trình, nhiệm vụ, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn và bổ sung quy định: “Chính phủ quy định trình tự, thủ tục đầu tư, thực hiện chương trình, nhiệm vụ, dự án đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, đúng mục đích.”.

Bên cạnh đó, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan rà soát, chỉnh lý. Đồng thời, Chính phủ đề nghị cần bổ sung quy định này để có căn cứ ban hành, triển khai Nghị định hướng dẫn. Nội dung này đã được thể hiện tại khoản 1 Điều 4 Dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý…

Theo ông Mạnh, đối với Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị các Cơ quan rà soát kỹ lưỡng các nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến phân cấp, phân quyền để bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội theo đó thu hẹp phạm vi đề xuất sửa đổi nội dung tại khoản 2 Điều 17 về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp tỉnh và các nội dung liên quan đến thẩm quyền phê duyệt đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết…

Đối với Luật quản lý thuế, ông Mạnh chia sẻ, để làm rõ ý kiến của đại biểu Quốc hội, cơ quan chủ trì soạn thảo đã rà soát và khẳng định việc sửa đổi bỏ cụm từ “không có cơ sở thường trú tại Việt Nam” là phù hợp với xu hướng quốc tế, đảm bảo việc quản lý thuế hiệu quả, công bằng giữa các quốc gia; đồng thời tạo cơ sở, hành lang pháp lý để cơ quan thuế đôn đốc các nhà cung cấp ở nước ngoài “có cơ sở thường trú” đăng ký, khai, nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp ở nước ngoài, đảm bảo bao quát đầy đủ, mở rộng cơ sở thuế, chống thất thu thuế; nhất là, trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép sửa đổi nội dung này thể hiện tại khoản 5 Điều 6 Dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý…

“Ngoài các vấn đề nêu trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo Luật cả về nội dung và kỹ thuật văn bản trình Quốc hội xem xét, thông qua. Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện, Dự thảo Luật có 11 Điều, bổ sung 02 Điều so với Dự thảo Luật đã trình Quốc hội đầu Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách chia sẻ.

Gia Nguyễn