Độ tin cậy của xe điện cải thiện, nhưng vẫn thua kém xe xăng
Khảo sát Consumer Reports cho thấy độ tin cậy của xe điện cải thiện nhưng vẫn kém xe xăng, phản ánh thách thức trong việc chinh phục niềm tin người tiêu dùng.
Xe điện cải thiện nhưng chưa bắt kịp xe xăng
Theo khảo sát mới đây từ nhóm đăng ký Consumer Reports tại Mỹ, độ tin cậy của xe điện đã có bước tiến vượt bậc trong năm 2024. Cụ thể, tỷ lệ xe điện gặp sự cố nhiều hơn xe xăng giảm từ mức 79% năm 2023 xuống còn 42%.
Jake Fisher, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm Ô tô của Consumer Reports, nhận định rằng sự tiến bộ này đến từ việc các nhà sản xuất ô tô ngày càng hoàn thiện công nghệ EV và hybrid. “Khi có thêm kinh nghiệm với các công nghệ mới, các hãng xe sẽ cải thiện chất lượng sản phẩm”, ông Fisher cho biết.
Dù vậy, ông cũng nhấn mạnh rằng xe điện vẫn có nguy cơ tụt hậu so với xe xăng do thường được thử nghiệm các tính năng tự động hóa và công nghệ mới – những yếu tố dễ xảy ra trục trặc. “Chừng nào xe điện vẫn còn tích hợp quá nhiều công nghệ mới chưa thực sự cần thiết, sẽ khó để chúng bắt kịp độ tin cậy của xe xăng”, ông nói thêm.
Consumer Reports chỉ ra rằng nhiều khách hàng tiềm năng vẫn ngần ngại chuyển đổi sang xe điện vì lo ngại chi phí ban đầu cao, mạng lưới trạm sạc hạn chế và thời gian sạc lâu. Những yếu tố này, kết hợp với vấn đề về chất lượng, có thể cản trở làn sóng chuyển đổi mạnh mẽ từ xe động cơ đốt trong.
Hybrid dẫn đầu, xe xăng vẫn là tiêu chuẩn
Trái ngược với xe điện, xe hybrid – dòng xe kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện – tiếp tục giữ vị trí đáng tin cậy ngang bằng xe chạy xăng truyền thống. Công nghệ này đã trải qua hơn 25 năm phát triển, phần lớn nhờ vào sự tiên phong của Toyota. Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm Ô tô của Consumer Reports chia sẻ: “Các bài kiểm tra của chúng tôi cho thấy xe hybrid không chỉ êm ái hơn mà còn dễ lái và nhanh hơn so với xe xăng thông thường”.
Điều này phản ánh rõ ràng qua doanh số bán hàng. Theo Motorintelligence.com, trong 9 tháng đầu năm 2024, xe hybrid đạt mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 32,6%, vượt xa mức tăng 7,2% của xe điện.
Dù các số liệu tích cực, khảo sát cũng nhấn mạnh rằng cơ sở dữ liệu của Consumer Reports không đại diện toàn diện cho tất cả người mua xe tại Mỹ. Tuy nhiên, kết quả vẫn mang lại cái nhìn sâu sắc về xu hướng và kỳ vọng từ nhóm người tiêu dùng chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp.
Một trong những điểm đáng chú ý là nhu cầu thay đổi trong đối tượng khách hàng mua xe điện. Theo ông Fisher, nhóm người dùng tiếp theo không còn là những người đam mê công nghệ mà là những khách hàng thực dụng hơn. “Họ chỉ muốn một chiếc xe dễ bảo dưỡng, không dùng xăng và không có quá nhiều tính năng phức tạp”, ông nhận xét.
Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất ô tô cần cân nhắc về hướng phát triển sản phẩm. Tập trung vào độ bền, dễ sử dụng, và loại bỏ các tính năng không cần thiết có thể là chìa khóa để thu hút người mua xe chính thống.
Dẫu còn nhiều thách thức, xu hướng cải thiện của xe điện và xe hybrid là tín hiệu lạc quan. Khi công nghệ ngày càng hoàn thiện, khoảng cách giữa các dòng xe sẽ tiếp tục được thu hẹp, mang đến thêm lựa chọn cho người tiêu dùng và góp phần thúc đẩy xu hướng xanh hóa giao thông toàn cầu.