Sony-Honda chuẩn bị trình làng xe điện “phần mềm mạnh”
Xe này dự kiến sẽ chinh phục tài xế bằng các tiện ích phần mềm, giải trí nhờ công nghệ của Sony.
Tập đoàn Sony và Honda Motor đang chuẩn bị tiếp nhận đơn đặt hàng cho chiếc xe điện đầu tiên của mình, hai năm rưỡi kể từ khi hai công ty biểu tượng của Nhật Bản lần đầu công bố dự án này.
Theo ông Izumi Kawanishi, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của liên doanh Sony Honda Mobility (SHM), thì SHM sẽ giới thiệu một nguyên mẫu “tương đương” với mẫu xe sedan chạy hoàn toàn bằng điện Afeela tại triển lãm công nghệ tiêu dùng CES 2025 ở Las Vegas, Nevada vào tháng tới.
“Phần cứng, hay thân xe, đã gần hoàn thiện. Chúng tôi sẽ làm việc trên phần mềm cho đến phút cuối cùng”, Kawanishi nói. Công ty sẽ sản xuất ô tô tại nhà máy của Honda tại Hoa Kỳ và giao hàng từ năm 2026, bắt đầu từ thị trường Hoa Kỳ và sau đó là Nhật Bản.
Định hướng xe điện “tập trung vào phần mềm” là một lý do khiến các nhà quan sát thị trường theo dõi rất kỹ sự ra mắt của Afeela. Vấn đề là liệu cách tiếp cận dựa trên phần mềm của công ty có thể thành công trong bối cảnh xe điện thay đổi nhanh chóng mà các hãng sản xuất ô tô lâu đời của Nhật Bản đang phải vật lộn để theo kịp hay không.
Khi đi vào thị trường, các chuyên gia cho rằng lợi thế cạnh tranh của xe SHM sẽ là phần mềm chứ không phải phần cứng xe.
Liên doanh 50-50 Sony Honda này dựa trên ý tưởng kết hợp chuyên môn của Sony về cảm biến hình ảnh, trí tuệ nhân tạo, robot và giải trí với thế mạnh của Honda trong phát triển ô tô, sản xuất và dịch vụ sau bán hàng.
Nhìn thoáng qua, nguyên mẫu Afeela trông khác biệt so với một chiếc xe thông thường. Một màn hình giữa đèn pha có thể hiển thị trạng thái sạc pin, thông tin thời tiết hoặc hình ảnh động được cá nhân hóa. Các cánh cửa trơn và không có tay nắm, thay vào đó tự động mở khi người dùng đến gần. Vô lăng là một “cái ách” hình chữ nhật được thiết kế để tránh cản trở màn hình toàn cảnh trải dài khắp khu vực ghế ngồi phía trước.
Vốn nổi tiếng về máy nghe nhạc, Sony đã biến giải trí thành tính năng chính của Afeela. Khu vực ghế ngồi phía sau có màn hình, trong khi nhiều loa và tính năng khử tiếng ồn nhằm mục đích mang đến môi trường lý tưởng để thưởng thức phim ảnh, âm nhạc hoặc trò chơi.
Nguyên mẫu năm 2023 có tổng cộng 45 camera và cảm biến để theo dõi bên trong và bên ngoài xe, tận dụng thế mạnh của Sony là nhà bán cảm biến hình ảnh hàng đầu thế giới được sử dụng trong camera điện thoại thông minh. Dữ liệu thu thập được từ các cảm biến này sẽ được đưa vào chip Qualcomm và xử lý bằng trí tuệ nhân tạo để kích hoạt tính năng tự đỗ xe và các tính năng hỗ trợ lái xe khác. Phần mềm của xe sẽ có thể cập nhật, giống như hệ điều hành của điện thoại thông minh.
Các lợi điểm bán hàng (Unique Selling Point) dự định của Afeela dường như phù hợp với sở thích của người tiêu dùng. Một cuộc khảo sát người tiêu dùng vào tháng 3 của S&P Global Mobility cho thấy khoảng một nửa số người trả lời ở Mỹ muốn có các dịch vụ kết nối và sẵn sàng trả tiền cho các bản cập nhật chức năng liên quan đến điều hướng, thông tin giải trí và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).
Doanh số không phải là thước đo thành công duy nhất đối với các công ty mẹ của SHM, những công ty đã rót tổng cộng 50 tỷ yên (333 triệu đô la) vào liên doanh này. Sony có mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh cảm biến ô tô bằng cách phục vụ nhiều nhà sản xuất ô tô hơn, trong khi Honda muốn sản xuất những chiếc xe cạnh tranh, thông minh về công nghệ với tốc độ tương đương với tốc độ phát triển phần mềm, nhanh hơn nhiều so với tốc độ mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống thường làm. Những bài học kinh nghiệm từ SHM có thể giúp đạt được cả hai mục tiêu đó.
Afeela sẽ phải cạnh tranh để giành một vị trí trong số khoảng 1 triệu xe điện được bán ra hàng năm tại Hoa Kỳ
Ứớc tính rằng Afeela sẽ phải cạnh tranh với khoảng 20 mẫu xe từ các nhà sản xuất khác, bao gồm Hyundai và Kia, những hãng đã “làm khá tốt với thiết lập phần mềm” của mình với các mẫu xe gần đây của dòng xe điện hoàn toàn Ioniq và EV6. Doanh số bán hàng hàng năm từ 30.000 đến 40.000 xe sẽ được coi là “khá hài lòng” đối với SHM.