Kinh tế địa phương

Đồng bộ giải pháp để đưa du lịch Quảng Ngãi thành ngành kinh tế “mũi nhọn”

Thùy Linh 09/12/2024 14:10

Dù đã đạt được nhiều tín hiệu tích cực trong những năm qua, tuy nhiên, để du lịch tỉnh Quãng Ngãi trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn”, nhiều ý kiến cho rằng, cần đồng bộ giải pháp.

Thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong 3 năm qua, hoạt động du lịch của tỉnh Quãng Ngãi có sự khởi sắc, nếu như năm 2022, tổng lượng khách đến Quảng Ngãi đạt 650 nghìn lượt, doanh thu đạt 700 tỷ đồng, thì đến năm 2024, ước đạt hơn 1,4 triệu lượt khách, doanh thu hơn 1.434 tỷ đồng.

a2-qn5.jpg
Thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong 3 năm qua, hoạt động du lịch của tỉnh Quãng Ngãi có sự khởi sắc

Nhiều khởi sắc

Theo đó, qua 3 năm thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, ngành du lịch đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Sản phẩm du lịch từng bước được đa dạng, với du lịch biển đảo giữ vai trò mũi nhọn, trong đó, đảo Lý Sơn tiếp tục là sản phẩm du lịch chủ đạo của tỉnh.

Thực tế những năm qua, huyện Lý Sơn đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, du lịch. Nhờ đó, địa phương có nhiều nguồn lực để phát triển các loại hình du lịch sinh thái biển, nghỉ dưỡng biển - đảo. Lượng khách du lịch đến với Lý Sơn tăng đều qua từng năm. Riêng năm 2024, huyện đón hơn 181 nghìn lượt du khách, trong đó có trên 2.000 lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với năm 2023.

Đến nay, huyện Lý Sơn có 118 cơ sở lưu trú và 4 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Với 6 di tích cấp quốc gia, 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và 19 di tích cấp tỉnh, cùng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, Lý Sơn trở thành “đầu tàu” của ngành du lịch Quảng Ngãi.

Hiện, tỉnh đang tập trung xây dựng Đề án phát triển huyện Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị “về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Ngoài ra, Quảng Ngãi hiện có 3 khu du lịch cấp tỉnh và 4 điểm du lịch được cấp có thẩm quyền công nhận. Sản phẩm du lịch gắn với tham quan, tìm hiểu nghiên cứu về văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng tại các điểm di tích, di chỉ khảo cổ tiếp tục được khai thác phục vụ phát triển du lịch; sản phẩm du lịch tâm linh tiếp tục được quan tâm đầu tư, tôn tạo.

Từ năm 2022 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chuyển giao 4 mô hình du lịch cộng đồng cho các huyện Nghĩa Hành, Lý Sơn, Thị xã Đức Phổ, TP Quảng Ngãi vận hành, quản lý. Biến du lịch nông nghiệp, nông thôn ở các địa phương ngày càng phát triển, với các mô hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; du lịch nông thôn gắn với các làng nghề truyền thống...

a1-qn5.jpg
Để ngành du lịch của tỉnh Quảng Ngãi "cất cánh", nhiều ý kiến cho rằng, cần thực hiện đồng bộ giải pháp

Tiếp tục khơi thông nguồn lực

Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên, ngành du lịch của tỉnh Quảng Ngãi được cho vẫn còn có những “điểm nghẽn”. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm quản lý, khai thác hiệu quả các dữ liệu, tối ưu hóa chất lượng trải nghiệm cho du khách vẫn còn hạn chế.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Quốc Huy Hoàng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số của tỉnh là để phát triển du lịch. Do đó, cần tiếp tục nâng cao ứng dụng du lịch thông minh, ứng dụng khám phá Lý Sơn, cập nhật dữ liệu về điểm đến, cơ sở lưu trú, sản phẩm du lịch đầy đủ hơn.

Đồng thời, hình thành cổng thông tin du lịch tỉnh Quảng Ngãi để cung cấp đầy đủ, toàn diện thông tin và tiện ích cho du khách khi quan tâm và trực tiếp trải nghiệm du lịch tại Quảng Ngãi - Đây được xem là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao giá trị điểm đến, tăng hiệu quả quảng bá, giới thiệu du lịch.

Bên cạnh việc chuyển đổi số, xoay quanh vấn đề thúc đẩy phát triển ngành du lịch tỉnh Quảng Ngãi, một trong các vấn đề còn tồn tại chính là sản phẩm, dịch vụ du lịch chưa đặc sắc, nổi trội, chưa có sản phẩm du lịch tạo thương hiệu đặc trưng.

Nhìn nhận về thực tế đã nêu, ông Phan Long - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho hay, một trong những hạn chế của ngành du lịch là điểm tham quan tại các địa phương trong tỉnh còn rời rạc. Cơ sở hạ tầng di chuyển đến điểm tham quan chưa thông suốt, ảnh hưởng đến việc kết nối sản phẩm du lịch với du khách...

“Thời gian tới, Quảng Ngãi cần tập trung phát triển thị trường du lịch nội địa; chú trọng phân khúc thị trường với khách nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí; du lịch sinh thái nông nghiệp; đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế... đồng thời, tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp hơn, nhằm vào thị trường mục tiêu, lấy sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch là trọng tâm...”, ông Long đề xuất.

Thùy Linh